A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người trồng cau ở Bình Định điêu đứng

Huyện An Lão là địa phương có diện tích trồng cau lớn nhất tỉnh Bình Định với khoảng 70 ha. Thời điểm này những năm trước, khi cây cau bắt đầu vào vụ thu hoạch chính, các cơ sở chế biến, sấy cau khô ở địa phương hoạt động hết công suất.

Thế nhưng, năm nay bước vào đầu mùa thu hoạch cau, do giá cau rớt thê thảm nên nhiều nông dân huyện An Lão bỏ trái chín rụng đầy sân. Theo người dân địa phương, hiện giá cau tươi được thương lái thu mua tại vườn chỉ 2.000 - 3.000 đồng/kg, bằng 1/20 lần so với thời điểm này năm ngoái.

Nhiều người trồng cau huyện An Lão cho biết trước đây, mỗi khi cây cau bắt đầu ra hoa, thương lái đã đến đặt cọc thu mua cả vườn. Cau tươi tăng giá còn tạo việc làm cho nhiều phụ nữ ở nông thôn với thu nhập ổn định từ việc vặt trái cau thuê cho các chủ lò cau; thanh niên, đàn ông trung niên đi thu mua cau về nhập cho chủ lò cũng kiếm được kha khá tiền. Còn năm nay, không chỉ khiến nhà vườn trồng cau sụt giảm nguồn doanh thu mà nhiều người lao động tự do cũng không có thu nhập.

Anh Lê Lợi - chủ một đại lý thu mua cau ở xã An Hòa, huyện An Lão - cho biết khoảng 1 năm trước, giá cau lên rất cao, cung không đủ cầu. Năm nay giá cau lao dốc quá sâu nhưng lại không có dấu hiệu khá lên. Nguyên nhân giá cau giảm sâu là do phía Trung Quốc mua hàng chậm.

Cau tươi ở huyện An Lão đang rớt giá thê thảm

Ông Đinh Văn Lớ, Chủ tịch Hội Nông dân huyện An Lão, cho biết do những năm gần đây cau tươi liên tục được giá nên nhiều hộ dân địa phương đầu tư trồng cau. Từ chỗ chỉ trồng trang trí sân vườn, cây cau trở thành cây trồng chủ lực giúp người dân có thu nhập. Tuy nhiên, cau tươi chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch, thị trường dễ biến động.

Tuy giá cau những năm qua thường xuyên tăng đột biến, cho thu nhập khá cao nhưng ngành nông nghiệp huyện khuyến cáo người dân không nên trồng ồ ạt vì giá cau rất bấp bênh. Chủ trương của ngành nông nghiệp là không khuyến khích người dân trồng thêm hay đưa cây cau vào danh mục cây chủ lực của huyện vì rủi ro rất cao. Năm nay giá cau rớt thê thảm là một ví dụ điển hình mà ngành nông nghiệp địa phương đã khuyến cáo.

"Dù trái cau là sản phẩm OCOP hạng 3 sao của huyện An Lão nhưng ngành chức năng vẫn khuyến cáo thị trường tiêu thụ cau trong nước hiện phụ thuộc sức mua của nước ngoài, tiềm ẩn sự bất ổn về giá cả nên người dân không nên ồ ạt trồng mà chỉ tận dụng trồng trên diện tích nhất định" - ông Biểu cho hay. 


Tác giả: Đức Anh
Nguồn:nld.com.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật