A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy

Mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy được xây dựng và triển khai tại khu dân cư sẽ góp phần nâng cao ý thức và kỹ năng phòng cháy, chữa cháy của các gia đình thành viên tổ liên gia.

Ngày 24.5, CA xã Nhơn Tân (TX An Nhơn) phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức ra mắt mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC tại 5 thôn: Nam Tượng 1, Nam Tượng 2, Nam Tượng 3, Thọ Tân Bắc, Thọ Tân Nam. Các hộ dân tham gia mô hình được lắp đặt chuông báo cháy, trang bị bình chữa cháy, các dụng cụ phá dỡ thông dụng (búa tạ, kìm cộng lực, xà beng, rìu phá dỡ...) và được hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã bố trí một điểm chữa cháy công cộng tại khu vực đường hẻm nhỏ có đông dân cư sinh sống. Tại điểm chữa cháy công cộng này có trang bị đầy đủ các trang thiết bị chữa cháy tại chỗ để người dân dập tắt đám cháy khi có sự cố xảy ra.

CA xã Nhơn Tân (TX An Nhơn) hướng dẫn người dân cách sử dụng bình chữa cháy. Ảnh: T.TÙNG

Trung tá Lê Thanh Tùng, Trưởng CA xã Nhơn Tân, cho biết: Việc thành lập Tổ liên gia an toàn PCCC tại các thôn trên địa bàn giúp xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ, trang bị kỹ năng chữa cháy, phối hợp với cơ quan chức năng để phản ứng kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. CA xã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân các kiến thức về PCCC, nhằm phát huy tối đa hiệu quả của công tác PCCC theo phương châm “4 tại chỗ”.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC khu dân cư thôn Thọ Tân Nam, cho biết: Các thành viên đã được hướng dẫn kỹ lưỡng kỹ năng thoát nạn, tổ chức CNCH, cách sử dụng các thiết bị chữa cháy tại chỗ. Nhờ vậy, người dân địa phương cảm thấy yên tâm hơn với việc phòng ngừa cháy nổ.

Chủ tịch UBND xã Nhơn Tân Nguyễn Huỳnh Nguyên cho hay: “Từ khi triển khai mô hình, các hộ dân đã có ý thức chủ động hơn trong công tác phòng ngừa cháy, nổ. Qua kiểm tra thực tế, UBND xã nhận thấy bà con tham gia mô hình đều nắm rõ quy chế hoạt động, biết sử dụng thành thạo bình chữa cháy và biết cách xử lý sự cố cháy nổ khi mới phát sinh”.

Tại huyện Hoài Ân, nhằm chủ động PCCC từ sớm từ xa, CA huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn ra mắt hàng chục mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC tại các khu dân cư ở thị trấn Tăng Bạt Hổ, xã Ân Tín, Ân Phong... Đại úy Nguyễn Ngọc Dương, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CA huyện Hoài Ân), cho hay: Đối với công tác chữa cháy, phải coi trọng lực lượng có mặt nhanh nhất với phương châm “lực lượng ở trong dân, phương tiện ở trong dân, hậu cần ở trong dân, chỉ huy ở trong dân” để xử lý tình huống khi mới phát sinh. Vì vậy, việc triển khai, nhân rộng các mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC tại địa phương có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thực hiện hiệu quả công tác PCCC ngay từ khu dân cư.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (CA tỉnh), tính đến cuối tháng 5.2023, toàn tỉnh đã xây dựng được 152 mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và 70 mô hình Điểm chữa cháy công cộng.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, cho hay: Tỉnh đang hướng tới mục tiêu đến cuối tháng 6.2023, có 100% nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và liền kề nhau đều tham gia Tổ liên gia an toàn PCCC; 100% khu phố, khu dân cư, làng nghề, ngõ, hẻm tập trung đông dân cư có chiều dài từ 50 m trở lên, xe chữa cháy không tiếp cận được có Điểm chữa cháy công cộng.

Thời gian đến, CA các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tích cực phối hợp với chính quyền địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp phát huy hiệu quả của mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng trong công tác PCCC&CNCH.                        


Tác giả: N. HÂN
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật