A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hiện chỉ thị 40 CT/TW ở Phù Cát: góp sức giảm nghèo hiệu quả

Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội; 10 năm qua, huyện Phù Cát đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, từng bước nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách, góp phần phát triển kinh tế – xã hội và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Thông qua hội cựu chiến binh xã, năm 2019, ông Lê Quốc Phong – ở thôn Hội Vân – xã Cát Hiệp được vay 50 triệu nguồn vốn giải quyết việc làm từ ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) huyện. Với sức lao động sẵn có, ông đầu tư làm giếng lớn để cải tạo, chăm sóc vườn dừa Xiêm của gia đình; đồng thời, trồng thêm cỏ, mua bò ốm về nuôi vỗ béo dưới tán dừa, vừa khai thác có hiệu quả quỹ đất vừa tạo nguồn phân bón cho cây dừa. Nhờ đó, cả dừa và bò nuôi đều phát triển tốt, tạo thu nhập ổn định cho gia đình hơn 150 triệu đồng/năm, kinh tế gia đình nhờ đó ngày càng phát triển ổn định.

Cũng như nhiều hộ gia đình nghèo ở huyện Phù Cát, cuộc sống gia đình ông Lê Công Ửng ở thôn Hiệp Long, xã Cát Lâm đã có sự thay đổi lớn khi năm 2014 – năm đầu tiên thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, gia đình ông được tiếp cận vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH để phát triển chăn nuôi và trồng trọt. Với số vốn vay ban đầu 50 triệu đồng, ông đầu tư nuôi nai và mua cây giống trồng keo. Nhờ chịu khó làm ăn, nên sau 3 năm ông đã trả được nợ. Hiện nay, từ việc nuôi nai lấy nhung và trồng rừng đã đem về cho gia đình ông Ửng nguồn thu nhập ổn định hơn 300 triệu đồng/năm.

Trong quá trình thực hiện chỉ thị 40, các địa phương trong huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền để hội, đoàn viên và người dân nắm bắt được các chủ trương của Đảng và nhà nước về chính sách tín dụng ưu đãi, đồng thời làm tốt chức năng cầu nối với ngân hàng CSXH để người dân có điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay đầu tư vào phát triển kinh tế, tạo việc làm, từng bước tăng thu nhập cho gia đình, giảm dần hộ nghèo và tăng dần hộ khá, giàu.

Ông Nguyễn Văn Cảnh – Bí thư đảng ủy xã Cát Lâm cho biết: “xác định việc nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những yếu tố quan trọng để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương; đảng ủy xã đã chỉ đạo chính quyền và các hội, đoàn thể tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp người dân được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới“

Với phương thức cho vay trực tiếp có uỷ thác một số nội dung tác nghiệp cho các tổ chức chính trị - xã hội; Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phù Cát đã phối hợp tốt với các hội, đoàn thể trong việc tuyên truyền về chính sách tín dụng, xét chọn đối tượng vay vốn, giải ngân, giám sát việc sử dụng vốn, thu nợ,... để nguồn vốn thực sự phát huy được hiệu quả. Đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện và các tổ chức chính trị - xã hội đang quản lý 288 Tổ Tiết kiệm và vay vốn, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng nhanh chóng, thuận lợi.

ÔngTrần Quốc Đạt – Giám đốc PGD Ngân hàng CSXH huyện Phù Cát cho biết: “T khi có Chỉ thị 40-CT/TW đến nay, UBND huyện đã trích ngân sách địa phương ủy thác qua ngân hàng CSXH huyện gần 17 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm. Tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đạt gần 836,2 tỷ đồng với  gần 20 nghìn hộ vay, tăng hơn 518,3 tỷ đồng và tăng gần 5.150 hộ vay so với năm 2014, chủ yếu là cho vay theo chương trình hộ nghèo, hộ cận nghèo gần, học sinh - sinh viêngiải quyết việc, cho vay theo chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường….

Ông Đỗ Xuân Thắng – PCTTT UBND huyện Phù Cát đánh giá: Với sự hỗ trợ kịp thời từ nguồn vốn của ngân hàng CSXH thông qua các chương trình tín dụng ưu đãi đã góp phần phần quan trọng vào việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững của huyện, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,32%; đồng thời, tạo cơ hội vươn lên cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn cũng như trong công tác bảo vệ môi trường để chung tay xây dựng thành công huyện Phù Cát đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020”.


Tác giả: Trường Giang
Nguồn:phucat.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật