A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuy Phước: Xanh những cánh rừng WB3

Từ năm 2005 đến nay huyện Tuy Phước đã có nhiều cố gắng triển khai có hiệu quả dự án phát triển ngành lâm nghiệp (dự án WB3), phủ xanh rừng trồng trên đất trống, đồi núi trọc, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Theo báo cáo của Ban thực hiện dự án WB3 huyện Tuy Phước, trong 6 năm (2005 – 2011), toàn huyện trồng được gần 965 ha rừng/ 1.160 ha rừng đã thiết kế ban đầu của dự án thuộc 2 xã Phước An và Phước Thành. Người trồng rừng được dự án hổ trợ tập huấn chuyển giao kỹ thuật xử lý thực bì, đào hố, bón phân chuồng, chọn cây giống ở những đơn vị có uy tín chất lượng, đủ điều kiện rõ ràng về mặt pháp lý, không mua cây giống trôi nổi trên thị trường về trồng; thành lập các tổ nhóm nông dân tự quản bảo vệ và phòng chống cháy rừng… Nhờ vậy chất lượng cây giống các đơn vị cung ứng đều bảo đảm và việc chăm sóc rừng trồng theo dự án áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trồng rừng thâm canh, phòng trừ sâu bệnh theo chu kỳ phát triển của từng giống cây, nên tỉ lệ cây sống đạt trên 96%.

Tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng và tỉa cành rừng trồng tại xã Phước Thành.

Để tạo thuận lợi cho các hộ trồng rừng UBND huyện Tuy Phước đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 454/517 hộ với diện tích 860 ha/965ha, số hộ còn lại đang hoàn tất thủ tục để được cấp sổ đỏ sớm nhất. Qua đó, tạo điều kiện cho các hộ tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới lên trên 9,7 tỉ đồng, phục vụ kịp thời đầu tư chăm sóc rừng trồng có hiệu quả và tạo sự phấn khởi, an tâm trong thâm canh chăm sóc rừng trồng.

Chăm sóc, tỉa cành rừng trồng.

Sau 6 năm thực hiện trồng rừng theo dự án WB3, diện tích đất lâm nghiệp, đất trống, đồi núi trọc, diện tích đất rừng kém hiệu quả của huyện dần được phủ xanh cây bạch đàn và keo lai. Đến nay, một số diện tích rừng trồng năm đầu dự án (2005) bắt đầu cho thu hoạch, kết quả rất khả quan. Ông Nguyễn Bay, Trưởng phòng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, cho biết: “Trong quá trình trồng rừng theo dự án WB3, có thể khẳng định người dân tuân thủ đúng quy trình hướng dẫn trồng, chăm sóc, thâm canh, phòng trừ sâu bệnh nên rừng trồng sinh trưởng phát triển tốt. Hiện nay, 1 ha cho sản lượng khai thác thấp nhất 40 tấn, cao lên đến 110 tấn/ha, với giá 1 triệu đồng/tấn người dân trồng rừng đều có thu nhập khá”. Còn theo ông Đoàn Sĩ Nhơn, Tổ phó Tổ trồng rừng WB3 xã Phước An, thì dự án đã tạo việc làm cho nhiều nông hộ, số hộ nghèo tham gia dư án đã thoát nghèo, tăng hộ giàu, có hộ đã thu nhập lãi ròng cả trăm triệu đồng”.

Có thể khẳng định dự án WB3 hiện tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập cho người dân. Các vùng đất hoang hoá, đất trống, đồi núi trọc đã được đưa vào trồng rừng cho thu nhập cao, nhiều hộ ăn nên làm ra thoát nghèo, vươn lên làm giàu.


Tin nổi bật Tin nổi bật