A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vĩnh Thạnh phát huy hiệu quả Chương trình 30a

Những năm qua, bằng nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo tinh thần NQ 30a của Chính phủ, huyện Vĩnh Thạnh đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; hỗ trợ giống cây con, vốn vay... tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, tỉnh ta cũng đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng giúp Vĩnh Thạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển kinh tế - xã hội, từng bước rút ngắn khoảng cách giữa miền núi và đồng bằng. Đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, Vĩnh Thạnh là một trong 3 huyện nghèo của tỉnh được thụ hưởng chính sách đầu tư khá toàn diện của Nhà nước và của các doanh nghiệp thông qua chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo tinh thần Nghị quyết 30a của Chính phủ.

Riêng trong năm 2011, huyện Vĩnh Thạnh đã sử dụng 47 tỉ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ đầu tư phát triển để xây dựng 36 công trình, trong đó có 3 công trình giao thông; 10 công trình thủy lợi, dịch vụ tổng hợp; 2 công trình cấp thoát nước; 2 công trình y tế; 2 công trình phát triển rừng; 17 công trình văn hóa, giáo dục. Đối với nguồn vốn sự nghiệp theo tinh thần NQ 30a (6,95 tỉ đồng), huyện Vĩnh Thạnh đã sử dụng để mua cây, con giống, phân bón, thuốc thú y; chuyển giao kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi cho người dân. Cũng từ nguồn kinh phí hỗ trợ từ chương trình, huyện đã sử dụng để thực hiện công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của nhân dân địa phương; bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ cơ sở; trợ giúp pháp lý, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức về pháp luật cho quần chúng nhân dân.

Ngoài ra, bằng nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; chương trình kiên cố hóa trường học…, huyện Vĩnh Thạnh đã triển khai xây dựng nhiều công trình phục vụ đời sống sản xuất cho nhân dân. Hoạt động xuất khẩu lao động, công tác dạy nghề, giải quyết vốn vay cho hộ nghèo cũng đã và đang được triển khai bằng nhiều hoạt động cụ thể, bước đầu mang lại hiệu quả.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh còn chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nông dân, hướng dẫn cho bà con lựa chọn cây trồng - vật nuôi phù hợp để tăng hiệu quả sản xuất. Các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế-xã hội vùng cao như: trợ cước, trợ giá, hỗ trợ giống cây-con, các lĩnh vực về giáo dục, văn hóa, chăm sóc sức khỏe của nhân dân cũng đã được thực hiện mạnh mẽ ở các xã vùng cao của huyện miền núi này.

Ông Trần Quốc Lại, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: Các hoạt động hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng; xây dựng nhà ở cho người nghèo; sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập; đào tạo cán bộ… đều được huyện thực hiện bài bản, đảm bảo chất lượng, đã góp phần làm thay đổi diện mạo ở các địa phương, đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng của nhân dân. Nhờ vậy, kinh tế, xã hội, giáo dục ở địa phương đã và đang chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện; tỉ lệ hộ nghèo hiện còn khoảng trên 56%, giảm 5% so với năm 2010.

Huyện Vĩnh Thạnh có 8.128 hộ dân với 30.968 nhân khẩu. Sản xuất nông nghiệp chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu kinh tế. Tuy nhiên, diện tích đất nông nghiệp sử dụng để sản xuất lúa nước chỉ có 976,7 ha/51.726 ha tổng diện tích đất tự nhiên; trình độ sản xuất của người dân còn hạn chế, nên hiệu quả sản xuất còn thấp. Đến cuối năm 2010, toàn huyện có 4.969 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 61,13% (theo tiêu chí mới) trên tổng số hộ dân.


Tin nổi bật Tin nổi bật