A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH CẤP NƯỚC SINH HOẠT PHÙ CÁT: Đẩy nhanh tiến độ thi công

Công trình cấp nước sinh hoạt Phù Cát là một trong những công trình cấp nước lớn, đã và đang được ngành chức năng phối hợp với chính quyền các địa phương vùng hưởng lợi triển khai thực hiện, nhằm giải quyết nước sinh hoạt cho người dân hai huyện Phù Cát và Tuy Phước.

Bức xúc về nước sinh hoạt

Nhiều năm qua, người dân các xã: Cát Nhơn, Cát Tiến, Cát Thắng, Cát Chánh, Cát Hưng (huyện Phù Cát); Phước Thắng, Phước Hòa (huyện Tuy Phước) gặp nhiều khó khăn về nguồn nước sinh hoạt, bởi nguồn nước ngầm ở địa phương bị nhiễm phèn, nhiễm mặn nặng; nguồn nước mặt cũng bị nhiễm bẩn do chất thải sản xuất nông nghiệp, chất thải chăn nuôi… Theo ông Lương Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát: “Các xã khu Đông của huyện chưa có công trình cấp nước tập trung quy mô lớn nên nguồn nước sinh hoạt bị thiếu nghiêm trọng. Tỉ lệ người dân bị các chứng bệnh liên quan đến việc sử dụng nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh luôn ở mức cao”.

Tại Tuy Phước, từ 1996 đến năm 2004, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, tỉnh ta đã đầu tư hàng chục tỉ đồng xây dựng các nhà máy nước tại Phước Sơn, Phước Quang, Phước Nghĩa nhằm cung cấp nước sinh hoạt cho nhiều hộ dân các xã khu Đông Tuy Phước. Huyện Tuy Phước cũng đã đầu tư nhiều tỉ đồng để nối dài thêm đường ống dẫn nước, từng bước đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân. Tuy vậy, công suất các nhà máy nước còn thấp, đường ống dẫn nước từ nhà máy nước chưa với tới nhiều cụm dân cư ở vùng sâu, vùng xa bị cách trở bởi sông nước. Các xã Phước Thắng, Phước Hòa và một số thôn của xã Phước Thuận chưa có nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Riêng tại Phước Thắng, hơn 82% số hộ thường xuyên sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh…

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình cấp nước

Trong khuôn khổ Dự án cấp nước và vệ sinh tỉnh do Vương quốc Bỉ hỗ trợ vốn, năm 2011 này, tỉnh ta thực hiện Dự án cấp nước sinh hoạt Phù Cát, từng bước giải quyết nước sạch cho người dân các xã khu Đông Phù Cát và Tuy Phước.

Công trình xây dựng chủ yếu trên địa bàn huyện Phù Cát; do Sở NN-PTNT làm chủ đầu tư; gồm các hạng mục: Trạm bơm cấp 1, tuyến ống nước thô; nhà máy xử lý nước; trạm bơm tăng áp; hệ thống điện điều khiển, điện chiếu sáng; tuyến truyền tải điện 22KV, trạm biến áp, đường dây 0,4 KV và hệ thống đường ống dài 189.966 m xây dựng trên 7 xã: Cát Nhơn, Cát Tiến, Cát Thắng, Cát Chánh, Cát Hưng, Phước Thắng, Phước Hòa. Tổng vốn đầu tư của công trình trên 116,985 tỉ đồng, gồm nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Vương quốc Bỉ, vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, nguồn vốn ngân sách tỉnh và các huyện hưởng lợi từ Dự án…

Công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2013, cung cấp nước sinh hoạt đảm bảo tiêu chuẩn QCVN: 01/2009/BYT của Bộ Y tế cho các xã nói trên, trong cả mùa lũ và mùa khô, với số dân là 84.375 người đến năm 2020.

Vừa qua, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Dự án cấp nước và vệ sinh tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền hai huyện Phù Cát, Tuy Phước đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án cấp nước sinh hoạt Phù Cát, nhằm giải quyết bức xúc về nước sinh hoạt cho nhân dân.

Theo ông Hồ Đắc Chương, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh: Công trình cấp nước sinh hoạt Phù Cát đang được triển khai theo đúng lộ trình. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành việc đền bù giải phóng mặt bằng và tổ chức đấu thầu 13 gói thầu xây lắp, thiết bị và 1 gói thầu tư vấn giám sát công trình. Hiện có 7/13 gói thầu đang thi công. Trung tâm sẽ tiếp tục đánh giá hồ sơ dự thầu và trao thầu các gói còn lại. Với tiến độ như hiện nay, chắc chắn đến quý I năm 2013, công trình sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.


Tin nổi bật Tin nổi bật