|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

3 tháng cuối năm 2013: Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch

Theo đánh giá của UBND tỉnh, 9 tháng đầu năm nay, tuy tình hình kinh tế của tỉnh có chuyển biến nhưng chưa thật sự mạnh mẽ, còn nhiều yếu tố bất lợi chưa khắc phục được. Trong 3 tháng còn lại của năm 2013, tỉnh sẽ tập trung triển khai nhiều giải pháp tích cực, nhằm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Dây chuyền sản xuất áo lạnh tại Công ty cổ phần May An Nhơn. Ảnh: VĂN LƯU

Còn nhiều hạn chế

Theo đánh giá của UBND tỉnh, 9 tháng đầu năm 2013, tổng sản phẩm địa phương đạt 8.912 tỉ đồng, tăng 7,82% so với cùng kỳ năm 2012.

Trong đó, công nghiệp và xây dựng tăng 8,89%; dịch vụ tăng 11,58%; nông-lâm-thủy sản tăng 2,39%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 27.981 tỉ đồng, tăng 12,2%. Kim ngạch xuất khẩu đạt 422 triệu USD, tăng 14,7%; các nhóm hàng xuất khẩu có giá trị tăng trưởng khá là nhóm hàng nông sản, dăm gỗ, thủy sản, hàng dệt may. Đáng lưu ý, chỉ số hàng tồn kho của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giảm đáng kể so với thời điểm trước; tại thời điểm 30.9.2013, giảm 9,75% so với tháng trước và giảm 27% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng tồn kho giảm nhiều nhất là đường RS, bia đóng chai, vật liệu xây dựng, sản phẩm bằng gỗ các loại…

Theo ông Nguyễn Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương: Chỉ số hàng tồn kho liên tục giảm trong thời gian qua cho thấy tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có dấu hiệu phục hồi. Các doanh nghiệp (DN) đang nỗ lực khắc phục tình trạng tồn kho sản phẩm bằng nhiều cách, như tiết giảm sản xuất, tiết giảm chi phí, tăng cường công tác bán hàng… Tuy nhiên, những giải pháp này chỉ mang tính tình thế, chưa có sự phát triển một cách ổn định và bền vững. Bên cạnh đó, nền kinh tế của tỉnh nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn bởi dòng vốn tín dụng chưa được hấp thụ tốt, cầu tiêu dùng trong nước còn yếu khiến sản xuất khó tăng trưởng mạnh.

Ngoài ra, quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh hiện cũng đã bộc lộ một số hạn chế, yếu kém. Cụ thể, công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc; tiến độ giải ngân một số chương trình, dự án chậm so với yêu cầu. Việc đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu. Công tác xúc tiến đầu tư, nhất là đầu tư vào khu kinh tế, các khu, cụm công nghiệp kết quả còn hạn chế. Số dự án đăng ký đầu tư nhiều nhưng triển khai thực hiện rất ít, một số chậm triển khai hoặc triển khai không đúng tiến độ đã cam kết vẫn chưa được xử lý triệt để…

Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch

Trước những khó khăn, hạn chế nêu trên, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2013 như đã đề ra, đòi hỏi các cấp, các ngành và các DN trên địa bàn tỉnh phải có sự nỗ lực rất lớn với sự đồng lòng và quyết tâm cao.

Cụ thể, thời gian đến, ngành Nông nghiệp phải tập trung phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân 2013-2014; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, đi đôi với thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh; đồng thời, thực hiện các chính sách khuyến khích phát triển các vùng nguyên liệu phục vụ công nghiệp chế biến gắn với xuất khẩu.

Ngành Công Thương tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của tỉnh. Bên cạnh việc giữ vững thị trường truyền thống, cần mở rộng thị trường mới, nhất là những thị trường không có hàng rào kỹ thuật khắt khe với hàng hóa Việt Nam. Ngoài ra, ngành Công Thương cũng cần tăng cường theo dõi tình hình sản xuất, kinh doanh của từng DN để kịp thời phát hiện, xử lý những khó khăn, vướng mắc, giúp các DN nhanh chóng thực hiện các dự án đầu tư mới.

Về đầu tư xây dựng cơ bản, các cấp, ngành cần chú trọng công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: quốc lộ 1A, quốc lộ 1D, quốc lộ 19, khu du lịch Hải Giang… Đẩy nhanh công tác giải ngân trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, nhất là đối với các chương trình mục tiêu quốc gia...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc nêu rõ, các nhiệm vụ đặt ra cho 3 tháng cuối năm là hết sức nặng nề. Vì vậy, các cấp, các ngành cần tiếp tục bám sát, kiên định mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, nỗ lực thực hiện đạt kết quả cao nhất các mục tiêu đề ra cho năm 2013, tạo nền tảng cho năm 2014 và các năm tiếp theo.

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật