A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh: Giám sát hoạt động phát triển làng nghề TTCN trên địa bàn thị xã An Nhơn

Ngày 5.10, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do ông Võ Thăng Long, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn, đã làm việc với UBND thị xã An Nhơn về tình hình thực hiện NQ số 20/2013/NQ-HĐND ngày 11.12.2013 của HĐND tỉnh về các chính sách khuyến khích phát triển làng nghề TTCN.

Đoàn khảo sát tình hình phát triển sản xuất tại làng nghề tiện gỗ mỹ nghệ Nhơn Hậu.

Theo báo cáo của UBND thị xã An Nhơn, trên địa bàn hiện có 28 làng nghề, trong đó có 24 làng nghề được tỉnh công nhận; có 3 sản phẩm làng nghề được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận sở hữu nhãn hiệu độc quyền gồm: rượu Bàu Đá, mai vàng Nhơn An, bún song thằn An Thái. Giá trị sản xuất trong các làng nghề trên địa bàn thị xã năm 2015 ước đạt 372,4 tỉ đồng; tổng số hộ tham gia sản xuất tại các làng nghề là 3.811 hộ với tổng số lao động trên 8.200 người. Thị trường tiêu thụ chính của các sản phẩm làng nghề An Nhơn là nội địa, một số ít sản phẩm (chủ yếu là đồ gỗ mỹ nghệ) được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Việc phát triển các làng nghề đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn và cơ cấu lao động tại địa phương. Giá trị sản phẩm một số làng nghề ở An Nhơn khá cao, điển hình là sản phẩm làng nghề tiện gỗ mỹ nghệ Nhơn Hậu; sản phẩm không chỉ cung ứng cho thị trường nội địa mà còn tham gia xuất khẩu. Tại nhiều làng nghề có đội ngũ nghệ nhân với tay nghề cao, giàu tâm huyết và có khả năng truyền dạy nghề cho lớp thợ trẻ…

Khảo sát một cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tại xã Nhơn Mỹ.

Tại buổi làm việc với Đoàn giám sát, lãnh đạo thị xã An Nhơn đã đề xuất, kiến nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ kinh phí để quy hoạch và đầu tư kết cấu hạ tầng tại các làng nghề; hỗ trợ giới thiệu sản phẩm làng nghề trên địa bàn toàn quốc; có chính sách cho vay lãi suất ưu đãi để các hộ, cơ sở sản xuất ở các làng nghề đầu tư máy móc thiết bị, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm; hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu độc quyền sản phẩm; tham gia các hội chợ, triển lãm và quảng báo thương hiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đoàn giám sát của Ban Kinh tế và Ngân sách tỉnh đã ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của địa phương; đồng thời cho biết sẽ tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND tỉnh và trình kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh, khóa XII.

Theo Nguyễn Hân (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật