A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng kiểm tra tiến độ triển khai Dự án Becamex VSIP Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 21/7, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng tổ chức buổi kiểm tra hiện trường tiến độ triển khai Dự án Khu công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định, tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh. Cùng đi có Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng và các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh nghe các ngành chức năng và nhà đầu tư báo cáo tiến độ triển khai Dự án Becamex VSIP Bình Định.

Thời gian qua, nhờ sự phối hợp khá chặt chẽ và đồng bộ giữa chủ đầu tư với Ban GPMB tỉnh, Ban Quản lý KKT tỉnh, lãnh đạo huyện Vân Canh và xã Canh Vinh, đến nay, tiến độ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án đã được đẩy nhanh. Kết quả đến ngày 11/7/2021, công tác kiểm kê đạt 88% tương đương 1.253 ha; công tác chi trả tiền bồi thường đạt 52,5% tương đương 599 ha; Công ty cổ phần Becamex Bình Định đã chi bồi thường với tổng số tiền 131,5 tỷ đồng (trong đó, chi bồi thường cho tổ chức 27 tỷ đồng, bồi thường hộ gia đình và cá nhân 90,3 tỷ đồng). Sau khi được bàn giao đất trên diện tích 196ha, Công ty cổ phần Becamex Bình Định đang tập trung thi công kết cấu hạ tầng khu công nghiệp.

Tuy nhiên, hiện nay còn một số ít hộ dân chưa nhận tiền bồi thường và hỗ trợ, chưa giao trả mặt bằng theo các phương án đã được UBND tỉnh phê duyệt, đã làm ảnh hưởng đến tiến độ GPMB chung của dự án xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp, dự án xây dựng Nhà máy nước thải cũng như việc xây dựng các khu tái định cư và xây dựng nhà ở cho công nhân.

Trước tình hình đó, chủ đầu tư kiến nghị lãnh đạo tỉnh tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng bàn giao Khu tái định cư – dân cư Hiệp Vinh 1A để chủ đầu tư cấp đất tái định cư cho người dân và xây dựng nhà ở công nhân; tăng cường công tác vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách nhà nước nhận tiền bồi thường bàn giao mặt bằng khu vực nhà máy xử lý nước thải; đồng thời quan tâm công tác giải phóng mặt bằng 3 nhà máy của Tổng Công ty Pisico và bàn giao tuyến đường 638 vào phân khu 7, để chủ đầu tư có cơ sở thiết kế thi công cầu vượt đường sắt thông tuyến vào dự án. Trong bối cảnh dịch Covid- 19 đang diễn biến phức tạp, Tổng công ty Becamex Bình Dương đang tập trung toàn lực phòng chống dịch; Becamex Bình Định cũng đang dồn nguồn tài chính cho công tác chi tiền bồi thường, thiết kế thi công cầu vượt đường sắt theo chỉ đạo của tỉnh, cũng như xây dựng nhà ở phục vụ công nhân; chủ đầu tư kiến nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm tạo điều kiện cho Công ty khắc phục khó khăn, đảm bảo tiến độ thi công dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long (người đứng) phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh đã dành thời gian lắng nghe lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo huyện Vân Canh, xã Canh Vinh báo cáo về quá trình phối hợp với chủ đầu tư triển khai thực hiện công tác bồi thường, GPMB dự án Khu công nghiệp trên diện tích 1.000ha, trong đó, giai đoạn 1 cần GPMB sạch 210ha. Lãnh đạo các cấp các ngành cũng báo cáo, đề xuất lãnh đạo tỉnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhất là trong công tác GPMB diện tích còn lại trong Khu công nghiệp cũng như diện tích xây dựng các khu tái định cư, nhà máy xử lý nước thải và nhà máy nước.

Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh cho rằng, tiến độ triển khai thực hiện Dự án Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định trong thời gian gần đây có nhanh hơn trước. UBND tỉnh biểu dương chủ đầu tư là Công ty cổ phần Becamex Bình Định cùng Ban GPMB tỉnh và Ban Quản lý KKT tỉnh đã phối hợp tốt với địa phương trong quá trình thực hiện công tác kiểm kê, chi trả tiền bồi thường cho dân, từng bước GPMB dự án. Tuy vậy, so với yêu cầu thu hút đầu tư, tiến độ cần được đẩy nhanh; các vướng mắc hiện nay trong vùng dự án cần phải được các cấp, các ngành hữu quan khẩn trương tháo gỡ, không để kéo dài.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra và làm việc, đồng chí Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh tầm quan trọng của Dự án Khu công nghiệp - Đô thị- Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định nói chung, Dự án Khu công nghiệp nói riêng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của Bình Định. Do đó, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành hữu quan của tỉnh và huyện Vân Canh cần tăng cường phối hợp với Công ty cổ phần Becamex Bình Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp và các khu tái định cư cho người dân trong thời gian tới.

Tiếp thu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo UBND tỉnh, chủ đầu tư dự án cũng cam kết tăng cường sự phối hợp với các cấp, các ngành hữu quan của địa phương, nêu cao quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Theo kế hoạch, trong năm 2021, Dự án Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định sẽ hoàn thành việc kiểm kê, kiểm đếm lập hồ sơ bồi thường 1.425ha (đạt 100%); chi trả tiền bồi thường 1.140ha (đạt 80%); đảm bảo có ít nhất 100ha đất sạch để giao cho các nhà đầu tư thứ cấp, đồng thời xây dựng được 200 căn nhà ở công nhân và khu tái định cư cho người dân./.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật