A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị

(binhdinh.gov.vn) - Thời gian qua, cấp uỷ đảng và chính quyền các cấp, các ngành trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phổ biến quán triệt, ban hành các chương trình, kế hoạch và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý, trong đó có Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC.

Ảnh minh họa (Nguồn: baobinhdinh.com.vn)

Trong năm 2020, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý. Việc tổ chức tiếp công dân từng bước được đổi mới cả về nội dung và hình thức theo hướng gắn kết chặt chẽ hơn với yêu cầu giải quyết và kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết kịp thời các vụ việc do công dân trình bày, khắc phục dần tình trạng tiếp công dân chiếu lệ, hình thức, kém hiệu quả. Hoạt động và kết quả tiếp công dân được thông tin công khai kịp thời trên Trang thông tin điện tử của các cấp, các ngành.

Theo ghi nhận, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 3.349 lượt/4.573 người đến Trụ sở tiếp công dân và các cơ quan nhà nước; tiếp nhận, xử lý 3.159 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Đến nay, Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã xem xét, giải quyết 583 vụ việc (đạt tỷ lệ 90,25%); tổ chức thi hành 462/549 quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật. Qua giải quyết khiếu nại đã khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân 6.858 triệu đồng và 1.950 m2 đất các loại; kiến nghị thu hồi về cho ngân sách Nhà nước 374 triệu đồng. Đồng thời, đã xem xét, giải quyết 53/58 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền (đạt tỷ lệ 91,38%); tổ chức thi hành 34/53 quyết định xử lý về tố cáo có hiệu lực pháp luật; kiến nghị thu hồi về cho ngân sách Nhà nước 60 triệu đồng.

Bên cạnh công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư KNTC, hoạt động quản lý nhà nước và thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về KNTC cũng được tăng cường. Trong năm 2020, các ngành, địa phương trong tỉnh đã chỉ đạo tiến hành 19 cuộc kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC tại 19 cơ quan, tổ chức, đơn vị. Qua đó, đã kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị được kiểm tra, góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội đã tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC đối với các cơ quan nhà nước. Qua đó, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã kịp thời đề xuất, kiến nghị cấp thẩm quyền chỉ đạo các cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc KNTC; phát hiện và chấn chỉnh những yếu kém trong công tác quản lý nhà nước, xử lý cán bộ có sai phạm, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi những bất cập của chính sách, pháp luật. Trong năm, UBND tỉnh đã giải quyết, trả lời dứt điểm 202 kiến nghị của cử tri; chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan tiếp tục kiểm tra, đề xuất giải quyết 65 kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, bồi thường, giải phóng mặt bằng...; đồng thời, đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, trả lời theo thẩm quyền đối với 57 nội dung và kiến nghị các cơ quan Trung ương xem xét 30 nội dung không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh…

Có thể nói, việc triển khai thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt kết quả tích cực đã góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân, cấp uỷ đảng và chính quyền các cấp, các ngành sẽ tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo. Đồng thời, UBND tỉnh kiến nghị các cơ quan Trung ương cần quy định có 01 cán bộ chuyên trách cấp xã hoặc có hướng dẫn cụ thể và thống nhất người có trách nhiệm trong việc tham mưu, giúp việc và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp xã trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, nhằm hạn chế tình hình KNTC vượt cấp hoặc đùn đẩy trách nhiệm cho cấp trên.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật