A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với UBND tỉnh Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 17/12, tại Văn phòng UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra của Bộ NN và PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu làm việc với tỉnh một số nội dung về công tác khắc phục bão lũ và triển khai Luật Chăn nuôi, Luật Thú y. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Theo Báo cáo của UBND tỉnh, năm 2020, Bình Định đối mặt với nhiều thiên tai, bão lũ tuy nhiên nhờ triển khai tốt công tác chuẩn bị ứng phó nên thiệt hại do thiên tai cũng được giảm thiểu. Cụ thể tỉnh đã triển khai đầy đủ các phương án, giải pháp đảm bảo an toàn về người và tài sản cho nhân dân trước mùa mưa bão, trong đó từng địa phương, đơn vị chủ động thực hiện phương châm 4 tại chỗ để giảm nhẹ thiệt hại, các hoạt động truyền thông, tập huấn kỹ năng ứng phó với thiên tai cho người dân, chuẩn bị các điều kiện cơ bản để cứu hộ, cứu nạn trên biển và đất liền khi thiên tai xảy ra được tỉnh cập nhật và chuẩn bị trong điều kiện hiện có. Đặc biệt ngay sau thiên tai, công tác khắc phục hậu quả đã được nhanh chóng triển khai, cụ thể tỉnh đã chi 8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng tỉnh, phân bổ kinh phí 70 tỷ đồng của Chính Phủ đến các địa phương bị thiệt hại, nhờ đó các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai đã cơ bản được khắc phục và sớm ổn định sản xuất.

Đối với tình hình triển khai các quy định Luật chăn nuôi và kiện toàn củng cố hệ thống thú y theo quy định của Luật thú y. Bình Định cũng như các tỉnh trong vùng, vẫn chưa kiện toàn hệ thống thú y các cấp theo quy định của luật Thú y. Tuy nhiên, UBND tỉnh vẫn quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thú y như nâng cấp trang thiết bị phòng thí nghiệm, hỗ trợ kinh phí mua vaccine tiêm phòng cho người chăn nuôi, ban hành chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ động vật tập trung giai đoạn 2015-2020 và 2021-2025. Nhờ đó, góp phần duy trì khống chế tình hình dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh; trong khi đó, các tỉnh bạn lân cận vẫn thường xuyên xảy ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Bình Định cũng báo cáo những khó khăn trong quá trình triển khai Luật chăn nuôi như định nghĩa Khu dân cư chưa được cụ thể, lúng túng cho công tác xây dựng một số quy định trong chăn nuôi, trong khi đó lực lượng cán bộ thú y còn mỏng, không đủ để thực hiện nhiệm vụ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh kiến nghị Bộ NN&PTNT phối hợp với các bộ, ngành liên quan sớm hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác kiện toàn củng cố và tăng cường năng lực hệ thống thú y các cấp theo quy định của Luật Thú y, Hướng dẫn các địa phương trong công tác xây dựng quy định khu vực không được phép chăn nuôi; Quy định vùng nuôi chim yến và quy định mật độ chăn nuôi. Đồng thời, xem xét cân nhắc Quy định khoảng cách an toàn đối với trang trại quy mô lớn; ngoài ra, tỉnh cũng kiến nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT quan tâm giới thiệu cho Bình Định nhà đầu tư xây dựng nhà máy chế biến thịt gia súc, gia cầm, quan tâm tiếp tục hỗ trợ vaccine lở mồm long móng, thuốc sát trùng cho địa phương trong điều kiện ngân sách còn khó khăn.

Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triền nông thôn Phùng Đức Tiến đánh giá cao công tác chuẩn bị phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, công tác khắc phục hậu quả bão lũ cũng như vấn đề triển khai các quy định Luật chăn nuôi và kiện toàn củng cố hệ thống thú y theo quy định của Luật thú y, đồng thời lưu ý một số vấn đề tỉnh cần quan tâm để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai trên biển và trên đất liền, chủ động đảm bảo cho các tàu cá, phương tiện vận tải neo đậu an toàn trên các cảng trong tỉnh. Giải pháp căn cơ là cần xây dựng hệ thống tiêu thóat lũ, quy hoạch các khu dân cư thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng chí lưu ý tỉnh phải tăng cường kiểm tra, giám sát để phát hiện sớm và xử lý kịp thời các sự cố, nhất là các công trình hồ, đập. Những khó khăn mà tỉnh gặp phải  khi triển khai các quy định Luật chăn nuôi và kiện toàn củng cố hệ thống thú y theo quy định cũng là khó khăn chung mà các địa phương khác đang đối mặt, do đó những kiến nghị của tỉnh, Bộ sẽ ghi nhận và sớm có điều chỉnh để tạo điều kiện cho địa phương thực hiện tốt Luật chăn nuôi và kiện toàn củng cố hệ thống thú y./.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật