A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cách mạng Tháng Tám và bài học về xây dựng Ðảng

Với thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, nhân dân Việt Nam đã đập tan xiềng xích nô lệ của Thực dân Pháp trong gần một thế kỷ tại Việt Nam, chấm dứt sự tồn tại của chế độ quân chủ chuyên chế gần một nghìn năm, lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, đem lại quyền tự do, độc lập và quyền làm chủ thực sự cho nhân dân lao động.

Cuộc mít tinh phát động khởi nghĩa giành chính quyền do Mặt trận Việt Minh tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 19.8.1945. (Ảnh tư liệu)


Cách mạng Tháng Tám năm 1945 tuy chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn nhưng đã để lại nhiều bài học quý báu cho Đảng và nhân dân Việt Nam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chiến lược độc lập dân tộc gắn với CNXH, xây dựng đất nước vững mạnh theo mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Nguyên nhân quyết định sự thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám chính là sự chủ động và sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc vạch ra đường lối chiến lược, sách lược để lãnh đạo.

86 năm qua, cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn, nhiều bước ngoặt và vượt qua nhiều thử thách, đưa đất nước phát triển trên con đường hội nhập. 30 năm đổi mới là một chặng đường lịch sử quan trọng, đánh dấu sự trưởng thành mọi mặt của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Đại hội XII của Đảng đã đánh giá tổng quát: Nhìn tổng thể, qua 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc XHCN. Những thành tựu đó tạo tiền đề, nền tảng quan trọng để nước ta tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong những năm tới; đồng thời khẳng định đường lối đổi mới của Đảng là đúng đắn, sáng tạo, khẳng định con đường đi lên CNXH của nước ta là phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của lịch sử. Đồng thời, Đại hội XII cũng chỉ ra, qua 30 năm đổi mới, cũng còn nhiều vấn đề lớn, phức tạp, nhiều hạn chế, yếu kém cần phải tập trung giải quyết, khắc phục để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Một trong những hạn chế mà Đảng ta đã thẳng thắn thừa nhận trong công tác xây dựng Đảng, đó là tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, những tiêu cực và tệ nạn xã hội chưa được ngăn chặn, đẩy lùi mà còn tiếp tục diễn biến phức tạp… làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Đây là điều đáng lo ngại nhất và cũng là nguy cơ lớn nhất đối với một đảng cầm quyền. Bối cảnh đó càng đặt cách mạng Việt Nam và Đảng ta trước yêu cầu và nhiệm vụ mới, đó là phải nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu. Bởi nếu đảng viên không thật sự vững vàng về chính trị, tư tưởng, không thống nhất cao về ý chí và hành động, không trong sạch về đạo đức, không được nhân dân ủng hộ thì không thể đủ sức lãnh đạo đưa đất nước đi lên.

Từ trước đến nay, nhất là trong thời kỳ đổi mới, Đảng ta luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, coi đây là nhiệm vụ then chốt, nhiệm vụ có ý nghĩa sống còn đối với Đảng ta, chế độ ta. Từ Đại hội VI của Đảng đến nay, nhiệm kỳ nào, Trung ương Đảng cũng có nghị quyết về xây dựng Đảng. Nhiệm kỳ khóa XI, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành NQTW 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nhằm xây dựng Đảng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện NQTW4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Tỉnh ủy đã xây dựng 7 chương trình hành động trên các lĩnh vực, trong đó có chương trình hành động “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên của Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2016 - 2020”. Dự thảo các chương trình hành động này đã được đưa ra thảo luận, lấy ý kiến tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, diễn ra vào ngày 17 - 18.8.

Mục tiêu mà chương trình hành động “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên của Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2016 - 2020” hướng đến là tạo sự chuyển biến rõ rệt về xây dựng, chỉnh đốn đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Chương trình hành động này còn nhằm xây dựng tổ chức cơ sở đảng thật sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức; ngăn chặn, đẩy lùy sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; xây dựng đội ngũ đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có phẩm chất đạo đức cách mạng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ trong thời kỳ mới.

Phát huy hơn nữa bài học xây dựng Đảng trong Cách mạng Tháng Tám và tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm trong sạch Đảng không chỉ là yêu cầu, đòi hỏi cấp bách của nhiệm vụ cách mạng hiện nay mà còn là yêu cầu, đòi hỏi cấp bách của nhân dân đối với Đảng.

MINH KHƯƠNG (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật