Giao lưu trực tuyến về "Công tác cải cách thủ tục hành chính và thực hiện chính sách tinh giản biên chế"
Ông Trịnh Xuân Long - Phó Giám đốc Sở Nội vụ và ông Võ Gia Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì buổi giao lưu
Tại buổi giao lưu trực tuyến, lãnh đạo Sở Nội Vụ sẽ giải đáp những vướng mắc của công dân, tổ chức, doanh nghiệp về việc thực hiện các quy định, chủ trương, chính sách của Nhà nước và của tỉnh Bình Định về công tác cải cách thủ tục hành chính; cải cách chế độ công vụ, công chức; sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và chính sách thu hút bác sĩ, dược sĩ trình độ đại học.
Buổi giao lưu sẽ diễn ra từ lúc 8h đến 11h30./.
Một số câu hỏi trả lời tại buổi giao lưu:
Nguyễn Thị Trúc Ly, 52 tuổi - 16:17, 16/08/2016
Tôi là nữ năm nay 52 tuổi, có thời gian đóng BHXH là 13 năm. Tôi có nguyện vọng được nghỉ theo trường hợp tinh giản biên chế. Chế độ khi tinh giản biên chế đối với trường hợp của tôi được hưởng như thế nào?
Ông Hồ Quang Thơm - Trưởng phòng Tổ chức-Biên chế - 09:07, 18/08/2016
Xin cảm ơn ý kiến của bạn, trường hợp của bạn tôi xin trả lời như sau:
Theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, thì bạn chưa đủ số năm đóng BHXH theo quy định (20 năm) do vậy nếu bạn có nguyện vọng nghỉ theo chính sách tinh giản biên chế thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Nghị định số 108/2014/NĐ-CP: Chính sách thôi việc ngay với chế độ: Được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm; Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội.
Nguyễn Thị Loan - 16:29, 16/08/2016
Nhà tôi vài năm trước bị lũ lụt nên toàn bộ giấy tờ bị trôi mất. Nay tôi làm giấy khai sinh cho con thì cán bộ yêu cầu nhiều giấy tờ kèm theo. Tôi thấy không linh hoạt. Xin hỏi, tôi phải làm lại những thủ tục giấy tờ gì?
Ông Lâm Trường Định - Trưởng phòng Cải cách hành chính - 09:06, 18/08/2016
Chào bạn!
Việc thực hiện thủ tục Đăng ký khai sinh đã được pháp luật quy định và công khai về thành phần hồ sơ, quy trình thực hiện, thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, Thủ tục hành chính về Đăng ký khai sinh đã được niêm yết công khai tại Ủy ban nhân cân cấp xã, trên Cổng thông tin điển tử tỉnh, cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
Trong trường hợp, khi thực hiện thủ tục hành chính, nếu phát hiện công chức yêu cầu các loại giấy tờ không đúng theo quy định, công dân có quyền phản ánh đến địa chỉ phản ánh, kiến nghị -Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính của Sở Tư pháp để xử lý theo quy định.
Quang cảnh buổi giao lưu
Nguyễn Ngọc Quyết, hoabachnhat0101@yahoo.com.vn - 14:28, 17/08/2016
Tôi giảng dạy trường cấp 3 tại xã Cát Minh được 1 năm. Tôi xin hỏi xã Cát Minh còn được công nhận là xã bãi ngang đặc biệt khó khăn không? Hiện các giáo viên cấp 1, cấp 2 xã Cát Minh chưa đủ 5 năm công tác đều được nhận phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực. Vậy liệu Tôi có được nhận phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực giống như họ không?
Ông Ngô Đức Định- Trưởng phòng Công chức, viên chức - 09:04, 18/08/2016
Chào Bạn,
Vấn đề Bạn hỏi, Thay mặt Lãnh đạo Sở Nội vụ chúng tôi xin trả lời như sau:
Xã Cát Minh được xác định là xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển đến ngày 31/12/2015 theo quy định tại Quyết định số 106/2004/QĐ-TTg ngày 11/6/2004 và Quyết định số 539/QĐ-TTg ngày 01/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, từ ngày 01/01/2016 đến nay chưa có quy định mới của Chính phủ về xã bãi ngang. Trường hợp, nếu bạn được tuyển dụng vào giáo viên cấp 3 xã Cát Minh trước ngày 01/01/2016 thì được hưởng phụ cấp thu hút theo quy định tại Nghị định số 116/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ.
Trân trọng cảm ơn.
Nguyễn Hằng - 08:25, 18/08/2016
Người làm công tác tiếp nhận và TKQ kiêm nhiệm tại xã được hưởng chế độ như thế nào?
Ông Lâm Trường Định - Trưởng phòng Cải cách hành chính - 08:58, 18/08/2016
Chào bạn!
Công chức làm việc tại Bộ phận một cửa, một cửa liên thông được đảm bảo thực hiện những quyền cơ bản được ghi trong Luật cán bộ, công chức năm 2008:
- Quyền được bảo đảm các điều kiện thi hành công vụ: Được giao quyền tương xứng với nhiệm vụ; được bảo đảm trang thiết bị và các điều kiện làm việc khác theo quy định của pháp luật; được cung cấp thông tin liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn được giao; được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; được pháp luật bảo vệ khi thi hành công vụ.
- Quyền của công chức về tiền lương và các chế độ liên quan đến tiền lương: Được Nhà nước bảo đảm tiền lương tương xứng với nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước. Công chức làm việc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng phụ cấp và chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật; được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và các chế độ khác theo quy định của pháp luật.
- Các quyền khác của công chức: Công chức được bảo đảm quyền học tập, nghiên cứu khoa học, tham gia các hoạt động kinh tế, xã hội; được hưởng chính sách ưu đãi về nhà ở, phương tiện đi lại, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật...
Theo quy đinh tại Quyết định số 36/2015/QĐ-UBND ngày 10/11/2015 Quy định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Định: Cán bộ, công chức, những người làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo Quyết định của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị được hưởng chế độ phụ cấp là 400.000 đồng/tháng và chế độ đồng phục theo quy định của tỉnh.
Kiều Thủy, 27 tuổi - 15:00, 17/08/2016
Em vừa mới tốt nghiệp cao đẳng kế toán, em muốn thi công chức/viên chức của tỉnh. Tuy nhiên, được biết hiện nay đang có chính sách tinh giản biên chế? Như vậy, liệu trong năm nay hay vài năm tới, tỉnh có tổ chức thi tuyển công chức/viên chức không? Em nên theo dõi thông tin tuyển dụng từ địa chỉ nào tin cậy của tỉnh?
Ông Ngô Đức Định- Trưởng phòng Công chức, viên chức - 08:57, 18/08/2016
Chào Bạn,
Vấn đề Bạn hỏi, Thay mặt Lãnh đạo Sở Nội vụ chúng tôi xin trả lời như sau:
Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ quy định cơ quan được sử dụng 50% biên chế đã được tinh giản để thực hiện việc tuyển dụng công chức, viên chức. Việc tuyển dụng công chức, viên chức phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế. Hàng năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương khi có nhu cầu đều xây dựng kế hoạch tuyển dụng công chức, viên chức trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hiện nay, Sở Nội vụ đang thẩm định kế hoạch tuyển dụng viên chức ngành giáo dục và đào tạo năm 2016-2017. Thông tin về kế hoạch tuyển dụng được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở Nội vụ (có địa chỉ snv.binhdinh.gov.vn).
Trân trọng cảm ơn.
Nguyễn Thị Bích Nguyệt, 29 tuổi, bichnguyet1988@gmail.com - 14:48, 12/08/2016
Chào các cô, chú! Tôi đã tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Công tác xã hội, hiện là cán bộ hợp đồng với chức danh Lao động xã hội tại TT. Vĩnh Thạnh, thời gian công tác được 8 năm. Như vậy trong thời gian tới có UBND huyện Vĩnh Thạnh có tổ chức xét tuyển công chức cấp xã thì tôi có được xét đặc cách theo K3, Điều 21 Nghị định 112 không?
Ông Ngô Việt Thống - Trưởng phòng Xây dựng Chính quyền - 08:47, 18/08/2016
Cảm ơn bạn đã câu hỏi, về nội dung bạn hỏi Sở Nội vụ trả lời như sau:
Theo điểm b khoản 2 Điều 15 Thông tư số 06/2012/TT-BNV ngày 30/12/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn quy định không thực hiện việc tiếp nhận vào công chức cấp xã không qua thi tuyển đối với người có thời gian làm việc theo chế độ hợp đồng lao động ở cấp xã. Vì vậy, trường hợp của bạn là người lao động hợp đồng ở cấp xã nên không thuộc đối tượng tiếp nhận vào công chức cấp xã không qua thi tuyển quy định tại Điều 21 Nghị định số 112/2011/NĐ-CP của Chính phủ.
Nguyễn Nhật Nam - 16:08, 16/08/2016
Tôi đặc biệt quan tâm đến kế hoạch tinh giản biên chế mới của Nhà nước, của UBND tỉnh Bình Định. Cho tôi hỏi, theo lộ trình 2015-2021 tỉnh ta sẽ tinh giản bao nhiêu biên chế? Tinh giản biên chế theo từng năm hay đến năm 2021 mới tinh giản biên chế?
Ông Hồ Quang Thơm - Trưởng phòng Tổ chức-Biên chế - 08:44, 18/08/2016
Xin cảm ơn ý kiến của bạn, trường hợp của bạn tôi xin trả lời như sau:
Theo quy định tại Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 18/8/2015 triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ; theo đó các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng đề án tinh giản biên chế trong 7 năm (từ năm 2015 đến hết năm 2021), với tỉ lệ tối thiểu 10% so với biên chế được giao năm 2015 để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và hàng năm lập danh sách đối tượng tinh giản biên chế gửi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo quy định
Theo quy định nêu trên, đến nay UBND tỉnh đã phê duyệt 19/19 đề án tinh giản biên chế của các Sở, ban ngành và 11/11 huyện, thị xã, thành phố theo tỉ lệ quy định tối thiểu là 10% (chưa tính biên chế ngành giáo dục và đào tạo, ngành y tế).
Trần Thị Huyền Nhung - 18:38, 16/08/2016
Yếu tố quan trọng trong việc thành công của CCHC đó là xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Nhưng hiện tại, đội ngũ này chưa đáp ứng nhu cầu này. Cụ thể, nhân sự của nhiều đơn vị vẫn còn tình trạng “lót tay” để xử lý các thủ tục. Xin hỏi lãnh đạo sẽ xử lý như thế nào về tình trạng này?
Ông Lâm Trường Định - Trưởng phòng Cải cách hành chính - 08:44, 18/08/2016
Chào bạn
Cán bộ, công chức có biểu hiện, thái độ nhũng nhiễu, hách dịch, thiếu tôn trọng, gây khó khăn cho công dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính hoặc vi phạm quy định của pháp luật thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu một trong những hình thức kỷ luật sau đây: Khiển trách; Cảnh cáo; Hạ bậc lương; Giáng chức; Cách chức; Buộc thôi việc.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị Nhà nước được giao có thẩm quyền xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức có biểu hiện, thái độ nhũng nhiễu, hách dịch, thiếu tôn trọng, gây khó khăn cho công dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Hiện nay cơ quan nhà nước đã thiết lập nhiều cơ chế để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị như: đướng dây nóng (tại Sở Nội vụ: 056 3812655; Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế); địa chỉ mail,...
Để có có sở xử lý nghiêm những vi phạm của cán bộ, công chức, yêu cầu tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cần chủ động phản ánh, kiến nghị đến cơ quan có thẩn quyền xử lý nhằm góp phần xây dựng nền hành chính "trong sạch, vững mạnh và liêm chính".
Lê Đức An, 35 tuổi - 08:35, 18/08/2016
Cho tôi hỏi: "Trước kia tôi là cán bộ công chức thuộc Sở nhưng vì điều động tôi về Trung tâm thuộc Sở công tác. Vậy cho hỏi tôi thuộc lại công chức hay viên chức và là viên chức thì có cần quyết định chuyển ngạch không?
Ông Ngô Đức Định- Trưởng phòng Công chức, viên chức - 08:41, 18/08/2016
Chào Bạn,
Vấn đề Bạn hỏi, Thay mặt Lãnh đạo Sở Nội vụ chúng tôi xin trả lời như sau:
Bạn là công chức thuộc sở khi được cấp có thẩm quyền điều động sang đơn vị sự nghiệp công lập thì được xác định là viên chức. Trường hợp, nếu được bổ nhiệm là người đứng đầu đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở thì xác định là công chức.
Theo Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ và Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ, quy định khi công chức, viên chức thay đổi vị trí công tác phải thực hiện chuyển ngạch, thay đổi chức danh nghề nghiệp cho phù hợp với vị trí việc làm mới.
Trân trọng cảm ơn.
Cán bộ tham gia trả lời câu hỏi
Huỳnh Ngọc Thắng - 16:16, 16/08/2016
Tôi công tác tại một đơn vị sự nghiệp. Theo thông báo thì năm 2016 cơ quan tôi tinh giản biên chế tương đối nhiều. Bản thân tôi có một số tiêu chuẩn về chuyên môn (văn bằng chứng chỉ) đầy đủ. Xin cho biết đối tượng nào nằm trong diện tinh giản biên chế đối với viên chức?
Ông Hồ Quang Thơm - Trưởng phòng Tổ chức-Biên chế - 08:41, 18/08/2016
Xin cảm ơn ý kiến của bạn, trường hợp của bạn tôi xin trả lời như sau:
Theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế thì có các trường hợp tinh giản biên chế như sau:
1. Cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế và cán bộ, công chức cấp xã hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp theo quy định của pháp luật (sau đây gọi chung là cán bộ, công chức, viên chức), thuộc đối tượng tinh giản biên chế nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền của Đảng, Nhà nước hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự;
b) Dôi dư do cơ cấu lại cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, nhưng không thể bố trí, sắp xếp được việc làm khác;
c) Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm, nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn;
d) Có chuyên ngành đào tạo không phù hợp với vị trí việc làm hiện đang đảm nhiệm nên bị hạn chế về năng lực hoàn thành công việc được giao, nhưng không thể bố trí việc làm khác.
đ) Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, cán bộ, công chức được phân loại, đánh giá xếp vào mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực hoặc có 01 năm hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp.
e) Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, viên chức có 01 năm được phân loại đánh giá xếp vào mức hoàn thành nhiệm vụ và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp.
g) Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, mỗi năm có tổng số ngày nghỉ làm việc là số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại Khoản 1 Điều 23 Luật Bảo hiểm xã hội, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định hiện hành.
2. Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập chưa được giao quyền tự chủ hoàn toàn về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy, nhân sự (sau đây gọi là đơn vị sự nghiệp công lập chưa được giao quyền tự chủ) dôi dư do sắp xếp lại tổ chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự.
3. Viên chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn tại các đơn vị sự nghiệp công lập được giao quyền tự chủ hoàn toàn về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy, nhân sự dôi dư do sắp xếp lại tổ chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự.
4. Chủ tịch công ty, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán trưởng, kiểm soát viên của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu dôi dư do thực hiện cổ phần hóa, giao, bán, giải thể, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, phá sản hoặc chuyển thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc chuyển thành đơn vị sự nghiệp công lập theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán trưởng của các nông, lâm trường quốc doanh dôi dư do sắp xếp lại theo quy định của Nghị định số 170/2004/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2004 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển nông trường quốc doanh, Nghị định số 200/2004/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển lâm trường quốc doanh.
5. Những người là cán bộ, công chức được cơ quan có thẩm quyền cử làm người đại diện theo ủy quyền đối với phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp có vốn nhà nước, khi thôi làm đại diện phần vốn nhà nước, nhưng không bố trí được vào vị trí công tác mới.
6. Những người làm việc trong biên chế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cho các hội thuộc danh sách dôi dư do sắp xếp lại tổ chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
Lê Thị Quyền Thư, 12124387@st.hcmuaf.edu.vn - 14:26, 17/08/2016
Xin cho tôi hỏi Bình Định khi nào tổ chức thi tuyển công chức, viên chức nhà nước năm 2016? Năm nay, thi tuyển công chức/viên chức có thay đổi gì không, nếu được thi công chức em cần những thủ tục gì?
Ông Ngô Đức Định- Trưởng phòng Công chức, viên chức - 08:39, 18/08/2016
Chào Bạn,
Vấn đề Bạn hỏi, Thay mặt Lãnh đạo Sở Nội vụ chúng tôi xin trả lời như sau:
1. Đối với tuyển dụng viên chức: Hiện nay, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đang xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý gửi về Sở Nội vụ để xem xét, phê duyệt. Trong đó, có tuyển dụng viên chức ngành giáo dục và đào tạo năm học 2016 -2017. Quy định về tuyển dụng viên chức thực hiện theo Quyết định số 2700/QĐ-UBND ngày 14/8/2014 của UBND tỉnh ban hành Quy định về tuyển dụng viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Bình Định, được đăng trên trang thông tin điện tử của Sở Nội vụ (có địa chỉ snv.binhdinh.gov.vn).
2. Đối với tuyển dụng công chức: Theo kế hoạch công tác năm 2016, Sở Nội vụ sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức tuyển dụng công chức năm 2016 vào Quý IV/2016. Quy định tuyển dụng công chức được thực hiện theo quy định của Luật Cán bộ, công chức năm 2008, Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ, Thông tư số 13/2010/TT-BNV ngày 31/12/2010 của Bộ Nội vụ.
Trân trọng cảm ơn.
Hoàng Tiến Minh, 45 tuổi - 16:14, 16/08/2016
Tôi là công chức nhà nước, hiện tại tôi 45 tuổi, có thời gian tham gia BHXH là 27 năm. Mức lương hiện hưởng của tôi là hệ số 4,32 và bị suy giảm 41% khả năng lao động. Vậy theo quy định mới về tinh giản biên chế thì tôi được hưởng chính sách như thế nào?
Ông Hồ Quang Thơm - Trưởng phòng Tổ chức-Biên chế - 08:38, 18/08/2016
Xin cảm ơn ý kiến của bạn, trường hợp của bạn tôi xin trả lời như sau:
Theo quy định tại Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế thì trường hợp của bạn thuộc đối tượng thôi việc ngay theo quy định tại khoản 1 Điều 10 gồm: Được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm; Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội.
Huỳnh Thiết, 56 tuổi, huynhthiet999@yahoo.com.vn - 08:15, 18/08/2016
Con tôi Huỳnh Thị Huyền Trân, sinh năm 1993, tốt nghiệp tháng 6/2015, trường Đại Học Kinh Tế TPHCM (mã trường KSA), năm học 2011-2015, MSV 31111021787, đạt tốt nghiệp loại Giỏi, ngành Kinh doanh Quốc tế, TOIEC Đạt 750 điểm. Theo tôi được biết trước đây có văn bản thu hút những sinh viên các Trường đại học trọng điểm ở phía Nam đạt loại Giỏi trở lên muốn về công tác tại tỉnh nhà sẽ được tiếp nhận công tác.Cho tôi hỏi hiện nay, Sở Nội Vụ và UBND tỉnh có còn áp dụng chính sách đó nữa không? Nếu còn con tôi rất muốn về công tác phục vụ tại tỉnh nhà. Xin cảm ơn.
Ông Ngô Đức Định- Trưởng phòng Công chức, viên chức - 08:34, 18/08/2016
Chào Bạn,
Vấn đề Bạn hỏi, Thay mặt Lãnh đạo Sở Nội vụ chúng tôi xin trả lời như sau:
Người tốt nghiệp đại học chính quy trường công lập đạt loại giỏi thì được xem xét tuyển dụng vào công chức theo quy định tại Quyết định số 27/2007/QĐ-UBND ngày 24/8/2007 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định về một số chính sách phát triển khoa học, công nghệ và nhân lực có trình độ. Tuy nhiên, kể từ ngày 01/01/2016, Quyết định số 27/2007/QĐ-UBND của UBND tỉnh đã hết hiệu lực. Hiện nay, Bộ Nội vụ đang dự thảo Nghị định thu hút cán bộ khoa học trẻ, sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất săc vào làm việc tại các cơ quan nhà nước. Khi có Nghị định của Chính phủ, Sở Nội vụ sẽ tham mưu UBND tỉnh chính sách thu hút thực hiện trên địa bàn tỉnh.
Trường hợp người tốt nghiệp đại học hệ chính quy trường công lập đạt loại giỏi trở lên, có chuyên môn đào tạo phù hợp với vị trí việc làm tuyển dụng nếu dự tuyển viên chức thì được xem xét, xét tuyển đặc cách vào biên chế viên chức.
Phạm Thị Tuyết Linh - 18:36, 16/08/2016
Mỗi một chương trình đề ra điều tốn kém về tiền bạc và nhân lực, xin hỏi mục tiêu của Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước? Kết quả sẽ như thế nào?
Ông Lâm Trường Định - Trưởng phòng Cải cách hành chính - 08:32, 18/08/2016
Chào bạn
Mục tiêu của Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết 30c của Chính phủ là:
1. Xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhằm giải phóng lực lượng sản xuất, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển đất nước.
2. Tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch nhằm giảm thiểu chi phí về thời gian và kinh phí của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong việc tuân thủ thủ tục hành chính.
3. Xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước từ trung ương tới cơ sở thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, tăng tính dân chủ và pháp quyền trong hoạt động điều hành của Chính phủ và của các cơ quan hành chính nhà nước.
4. Bảo đảm thực hiện trên thực tế quyền dân chủ của nhân dân, bảo vệ quyền con người, gắn quyền con người với quyền và lợi ích của dân tộc, của đất nước.
5. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước.
Qua đánh giá tại Hội nghi sơ kết sơ kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính của Chính phủ giai đoạn 2011-2015 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đồng thời, Chính phủ và các bộ ngành, trung ương, địa phương đã đề ra nhiều giải pháp và cam kết chỉ đạo phấn đấu hoàn thành các mục tiêu Chương trình đề ra vào năm 2020.
Phan Thị Thúy Kiều - 12:14, 17/08/2016
Cơ chế pháp lý nào để ràng buộc trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước trong việc tiếp nhận, xử lý nhanh chóng, kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính?
Ông Lâm Trường Định - Trưởng phòng Cải cách hành chính - 08:28, 18/08/2016
Chào bạn
Cơ chế để ràng buộc trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước trong việc tiếp nhận, xử lý nhanh chóng, kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đã được quy định bằng nhiều văn bản pháp luật đảm bảo theo các nội dung như:
- Nguyên tác thực hiện: Tuân thủ pháp luật. Công khai, minh bạch. Quy trình cụ thể, rõ ràng, thống nhất. Thủ tục tiếp nhận đơn giản, thuận tiện. Tiếp nhận, xử lý đúng thẩm quyền. Phối hợp trong xử lý phản ánh, kiến nghị.
- Trách nhiệm của cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị: Hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện phản ánh, kiến nghị theo quy định. Không chậm trễ hoặc gây khó khăn, nhũng nhiễu khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Tuân thủ đúng quy trình, thời hạn tiếp nhận.
- Tại Chương III (từ Điều 8 đến Điều 19) của Nghị định số 20/2008/ NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính đã quy định chi tiết các nội dung có liên quan đến trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước trong việc tiếp nhận, xử lý nhanh chóng, kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính.
Trần Ngọc Hoàng - 18:35, 16/08/2016
Tôi là doanh nghiệp. Hiện nay, các thủ tục hành chính còn tồn tại một số hiện tượng mang tính khá phổ biến như: rườm ra, trùng chéo, cứng nhắc (hợp pháp nhưng chưa hợp lý, chưa phù hợp thực tế); thủ tục cũ, mới lẫn lộn; “giấp phép con”;… Tình trạng này sẽ được khắc phục như thế nào để doanh nghiệp chúng tôi rút ngắn thời gian làm thủ tục?
Ông Lâm Trường Định - Trưởng phòng Cải cách hành chính - 08:28, 18/08/2016
Chào bạn
Trong thời gian qua việc cải cách và đơn giản hóa thủ tục hành chính đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư, thuế, hải quan, kho bạc, bảo hiểm xã hội, đăng ký doanh nghiệp, tiếp cận điện năng,…đã được thường xuyên rà soát, đơn giản hóa theo hướng giảm thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian và thực hiện bãi bỏ nhiều loại giấy phép con.
Trong thời gian đến, chính quyền các cấp của tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên cơ sở thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính theo hướng hiện đại. Thực hiện công khai, minh bạch và cung cấp thông tin đầy đủ cho các người dân, doanh nghiệp về nội dung quy định; kiên quyết thực hiện bãi bỏ các thủ tục hành chính, giấy phép con theo đúng quy định. Tăng cường đối thoại với tổ chức, công dân và doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn,vướng mắc về quy định hành chính. Khuyến khích công dân, các doanh nghiệp và các nhà đầu tư giám sát, đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan công quyền.
Nguyễn Tuấn Anh - 12:15, 17/08/2016
Những cán bộ, công chức có biểu hiện, thái độ nhũng nhiễu, hách dịch, thiếu tôn trọng, gây khó khăn cho công dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính sẽ bị xử lý như thế nào?
Ông Lâm Trường Định - Trưởng phòng Cải cách hành chính - 08:24, 18/08/2016
Chào bạn
Theo quy định của Luật Cán bộ- Công chức năm 2008 và các quy định khác của pháp luật có liên quan, cán bộ, công chức có biểu hiện, thái độ nhũng nhiễu, hách dịch, thiếu tôn trọng, gây khó khăn cho công dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính hoặc vi phạm quy định cảu pháp luật thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu một trong những hình thức kỷ luật sau đây: Khiển trách; Cảnh cáo; Hạ bậc lương; Giáng chức; Cách chức; Buộc thôi việc.
Theo chỉ đạo của Chính phủ, trong thời gian đến, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị Nhà nước sẽ tiến hành xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức có biểu hiện, thái độ nhũng nhiễu, hách dịch, thiếu tôn trọng, gây khó khăn cho công dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính.
Mai Văn Khôi - 18:39, 16/08/2016
Những hành vi nào bị cấm của cán bộ một cửa?
Ông Lâm Trường Định - Trưởng phòng Cải cách hành chính - 08:23, 18/08/2016
Chào bạn
Theo quy định, Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của co quan hành chính các cấp có trách nhiệm:
- Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả;
- Tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện các giao dịch hành chính;
- Hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính đầy đủ, rõ ràng, chính xác đảm bảo cá nhân, tổ chức chỉ phải bổ sung hồ sơ một lần;
- Tiếp nhận hồ sơ hành chính của cá nhân, tổ chức theo quy định;
- Chủ động tham mưu, đề xuất sáng kiến cải tiến việc thực hiện thủ tục hành chính; kịp thời phát hiện, kiến nghị với cơ quan, người có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung, thay đổi hoặc hủy bỏ, bãi bỏ các quy định về thủ tục hành chính không khả thi hoặc không phù hợp với tình hình thực tế của địa phương;
- Đeo thẻ, có bảng tên và mặc đồng phục trong quá trình thực thi nhiệm vụ;
- Thực hiện các quy định khác của pháp luật.
Công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng phải thực hiện những nghĩa vụ cơ bản của công chức theo Luật cán bộ, công chức năm 2008
Theo Nghị định số 63/2010/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính ngày 08/6/2010, công chức được phân công thực hiện thủ tục hành chính có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nhiệm vụ được giao trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính; phải tạo thuận lợi cho đối tượng thực hiện thủ tục hành chính; có tác phong, thái độ lịch sự, nghiêm túc, khiêm tốn; ngôn ngữ giao tiếp phải chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc trong thực hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của cá nhân, tổ chức theo quy định; hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện trình tự, hồ sơ hành chính đầy đủ, rõ ràng, chính xác không để tổ chức, cá nhân phải đi lại bổ sung hồ sơ quá hai lần cho một vụ việc, trừ trường hợp tổ chức, cá nhân thực hiện không đúng theo hướng dẫn của cán bộ, công chức được phân công thực hiện thủ tục hành chính; chấp hành nghiêm túc các quy định của cấp có thẩm quyền về thủ tục hành chính đã được người đứng đầu Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công bố; chủ động tham mưu, đề xuất, sáng kiến cải tiến việc thực hiện thủ tục hành chính; kịp thời phát hiện, kiến nghị với cơ quan, người có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung, thay đổi hoặc hủy bỏ, bãi bỏ các quy định về thủ tục hành chính không phù hợp, thiếu khả thi; phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc thực hiện thủ tục hành chính; thực hiện quy định khác của pháp luật.
Do đó, theo quy định, công chức “Bộ phận một cửa” không được làm trái các quy định về trách nhiệm, quyền hạn của mình trong thực thi công vụ.
Nguyễn Hồng Đệ, nguyendong2011881@gmail.com - 14:27, 17/08/2016
Em hiện là thạc sĩ tốt nghiệp năm 2014. Cuối năm 2015 Sở A tuyển dụng công chức trình độ đại học. Sau đó em đã đăng ký thi tuyển và có kết quả trúng tuyển công chức. Văn bằng đại học và văn bằng thạc sĩ đúng theo chuyên ngành mà Sở A tuyển dụng. Như vậy: - Em phải thực hiện chế độ tập sự và việc xếp lương của em được tính như thế nào? - Sau 12 tháng hoàn thành tốt quá trình tập sự em có được xếp lương bậc 2 và hưởng 100% không?
Ông Ngô Đức Định- Trưởng phòng Công chức, viên chức - 08:17, 18/08/2016
Chào Bạn Nguyễn Hồng Đệ,
Vấn đề Bạn hỏi, Thay mặt Lãnh đạo Sở Nội vụ xin trả lời như sau:
Căn cứ Điều 22 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ quy định chế độ, chính sách đối với người tập sự và người hướng dẫn tập sự; Bạn tốt nghiệp trình độ Thạc sĩ, văn bằng đại học và thạc sĩ phù hợp với vị trí việc làm cần tuyển dụng của Sở A, khi được tuyển dụng vào công chức của Sở A thì trong thời gian tập sự được hưởng 85% mức lương bậc 2 của ngạch tuyển dụng. Sau khi hoàn thành tập sự, Bạn được bổ nhiệm vào ngạch và xếp lương bậc 2 của ngạch tuyển dụng.
Trân trọng cảm ơn và chúc Bạn thành công!
Nguyễn Hữu Quang - 12:13, 17/08/2016
“Số định danh thống nhất” cho người dân có được triển khai không? Và đã được triển khai như thế nào?
Ông Lâm Trường Định - Trưởng phòng Cải cách hành chính - 08:12, 18/08/2016
Hiện nay, Chính phủ đã chỉ đạo việc xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tiền đề để triển khai các nhiệm vụ kỹ thuật để triển khai cấp số định danh cá nhân (được xác định trong Đề án 896 và tính từ thời điểm Luật Căn cước công dân và Luật Hộ tịch có hiệu lực là 1/1/2016). Đây là tập hợp thông tin cơ bản của tất cả công dân Việt Nam được chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin để phục vụ quản lý nhà nước và giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Theo báo cáo, đến nay hơn 3,3 triệu công dân tại 16 tỉnh, thành thí điểm được cấp mã số định danh cá nhân, trong đó có 128.440 trẻ em được đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân. Dự kiến đưa vào triển khai trong tháng 9 năm 2016. Sau khi có đánh giá rút kinh nghiệm, Bộ Công an phối hợp với Bộ tư pháp triển khai đối với các tỉnh, thành phố còn lại trên cả nước.
Nguyễn Công Lập - 18:37, 16/08/2016
Tôi chưa hiểu thế nào là cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Xin Sở giải đáp. Cảm ơn!
Ông Lâm Trường Định - Trưởng phòng Cải cách hành chính - 08:10, 18/08/2016
Căn cứ theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ:
"Cơ chế một cửa là cách thức giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của một cơ quan hành chính nhà nước trong việc công khai, hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính nhà nước".
"Cơ chế một cửa liên thông là cách thức giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của nhiều cơ quan hành chính nhà nước cùng cấp hoặc giữa các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc công khai, hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của một cơ quan hành chính nhà nước".
Như vậy, cơ chế một cửa là cách thức giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của một cơ quan hành chính nhà nước, cơ chế một cửa liên thông là cách thức giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của của nhiều cơ quan hành chính nhà nước cùng cấp hoặc giữa các cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Đây chính là mối quan hệ liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước nhằm giải quyết các công việc hành chính có liên quan đến tổ chức, cá nhân.
Hạnh Nguyễn, hanhnguyen92@gmail.com - 14:39, 16/08/2016
Em học xong Thạc sỹ, bằng Khá đại học chính quy. Vậy trong đợt thi tuyển công chức sắp tới, em có được xét đặc cách không?
Ông Ngô Đức Định- Trưởng phòng Công chức, viên chức - 08:10, 18/08/2016
Chào Bạn Nguyễn Hạnh,
Trước tiên thay mặt Lãnh đạo Sở Nội vụ cảm ơn sự quan tâm của Bạn đến buổi giao lưu trực tuyến ngày hôm nay và đã gửi câu hỏi đến Ban Tổ chức.
Vấn đề Bạn hỏi, chúng tôi xin trả lời như sau:
Hiện nay, theo quy định tại Quyết định số 2700/QĐ-UBND ngày 14/8/2014 của UBND tỉnh, Người tốt nghiệp thạc sĩ (phải có bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy tập trung, đạt loại khá trở lên) có chuyên ngành đào tạo ở trình độ thạc sĩ và đại học phải phù hợp với vị trí việc làm cần tuyển dụng thì được xem xét, xét tuyển đặc cách vào viên chức. Tuy nhiên, hiện nay UBND tỉnh chưa có quy định cụ thể đối tượng được xét tuyển đặc cách vào công chức. Khi UBND tỉnh có chủ trương về tuyển dụng công chức năm 2016, Sở Nội vụ sẽ đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở Nội vụ (địa chỉ: snv.binhdinh.gov.vn).
Trân trọng cảm ơn và chúc Bạn thành công!