|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐBQH TIẾP XÚC CỬ TRI QUY NHƠN, PHÙ CÁT: Cử tri quan tâm nhiều đến chủ quyền đất nước

Chiều 10.8, tại Trung tâm hành chính TP Quy Nhơn, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV đơn vị tỉnh Bình Định: Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Lý Tiết Hạnh, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Công Nhường, Giám đốc Sở KH&CN, đã có buổi tiếp xúc cử tri là cán bộ, công chức UBND TP Quy Nhơn và cán bộ hưu trí một số phường nội thành Quy Nhơn. Các đồng chí: Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh tham dự buổi tiếp xúc.

Tại buổi tiếp xúc, thay mặt các ĐBQH, đại biểu Lý Tiết Hạnh đã báo cáo với cử tri về 4 nội dung quan trọng của Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp này.

ĐBQH Lý Tiết Hạnh dành nhiều thời gian thông báo đánh giá của Chính phủ về tình hình phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, tình hình nợ công Chính phủ, nợ xấu ngân hàng, sự cố ô nhiễm môi trường biển ở bốn tỉnh miền Trung, tình trạng chạy theo thành tích trong xây dựng nông thôn mới ở nhiều địa phương đã dẫn đến tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản. Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định cũng đã kiến nghị với Quốc hội về những khó khăn, ách tắc qua thực tế triển khai thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản tại tỉnh Bình Định.

Các ý kiến cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc bày tỏ sự tin tưởng vào chủ  trương, chính sách mà Quốc hội, Chính  phủ đề ra; đồng thời kiến nghị Quốc hội tăng cường công tác giám sát, nâng cao hiệu lực của quyết sách, hiệu quả điều hành của Chính phủ. Ngoài ra, đề nghị Đảng và Nhà nước quan tâm hơn nữa đến đời sống ngư dân, tạo điều kiện cho họ yên tâm bám biển, góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo; có chế độ đãi ngộ xứng đáng cho lực lượng thanh niên xung phong; đề nghị Bộ GD&ĐT đưa môn Lịch sử vào các cấp học để mọi học sinh hiểu biết đầy đủ, chính xác về lịch sử Việt Nam.

Các cử tri tỏ ra rất tâm tư về tình hình an ninh quốc gia, chủ quyền biển đảo hiện nay và kiến nghị Đảng và Nhà nước có những chiến lược, giải pháp hiệu quả hơn để giữ vững chủ quyền đất nước. Ngoài ra, hiện nay, kỷ cương phép nước ở một số nơi chưa nghiêm; việc tuyển dụng, bổ nhiệm nhân sự còn nhiều bất cập. Liên quan đến tình hình địa phương, cử tri kiến nghị tỉnh và TP Quy Nhơn quan tâm làm sạch môi trường TP để thu hút thêm nhiều khách du lịch...

ĐBQH Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao sự tín nhiệm và gửi gắm của cử tri đối với Quốc hội; tiếp thu các ý kiến của cử tri liên quan đến chế độ, chính sách đối với người có công, các quyết sách liên quan đến phát triển KT-XH và hứa sẽ chuyển đến Quốc hội, các bộ, ngành liên quan xem xét. Với các ý kiến liên quan đến ngành Giáo dục, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định, ngành sẽ hướng đến thực chất, nâng cao chất lượng giáo viên, phân luồng, giảm áp lực học hành cho học sinh...

* Ngày 10.8, các ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh và Đặng Hoài Tân đã tiếp xúc cử tri huyện Phù Cát. Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Phù Cát đã kiến nghị một số vấn đề bức xúc ở địa phương như: tình trạng hách dịch, cửa quyền trong một bộ phận cán bộ còn xảy ra nhưng chưa được xử lý; Nhà nước cần có biện pháp xử lý dứt điểm vụ Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường và không để tái diễn các tình trạng tương tự, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân; Nhà nước cần có chính sách đối ngoại hợp lý trong giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông; khung lương đối với cán bộ nghỉ hưu từ năm 1995 trở về trước thấp, cần điều chỉnh hợp lý với thực tế hiện nay; việc thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản quá chậm và còn nhiều bất cập, ngư dân gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các ngân hàng; Nhà nước nên có chính sách cụ thể trong việc quản lý cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp cao; công tác xử lý cán bộ sau kiểm tra, thanh tra còn nhiều bất cập và hình thức xử phạt không đủ sức răn đe. Nhà nước cần có chế độ thông tin kịp thời, cụ thể đối với các vấn đề lớn của đất nước mà cử tri quan tâm; chính sách tinh giản biên chế ở cấp cơ sở còn nhiều bất cập, việc thành lập một số phòng - ban chuyên môn thiếu hợp lý, không mang lại hiệu quả trong công việc; chính sách cải cách tiền lương còn quá chậm, gây khó khăn đối với cuộc sống của cán bộ, công nhân, viên chức - lao động; việc giải quyết chế độ chính sách đối với người có công ở một số trường hợp còn chậm, thủ tục rườm rà, khó khăn; công tác quản lý đất đai còn nhiều lỏng lẻo, bất cập; tình trạng lấn chiếm đất đai diễn ra phổ biến nhưng chậm được xử lý…

* Sáng nay (11.8), các ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri ở các địa phương trong tỉnh. Dự kiến, các ĐBQH Phùng Xuân Nhạ, Lê Công Nhường tiếp xúc cử tri là cán bộ, công chức huyện Tây Sơn; các ĐBQH Lê Kim Toàn, Lý Tiết Hạnh tiếp xúc cử tri là cán bộ, công chức huyện Vân Canh; các ĐBQH Nguyễn Hữu Đức, Huỳnh Cao Nhất tiếp xúc cử tri huyện Hoài Nhơn. 

Theo Thu Hà (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật