A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống tội phạm: Phấn đấu đến năm 2020 giảm 3-5% số vụ phạm tội hình sự

Sáng 9.8, Ban Chỉ đạo 138/CP của Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống tội phạm toàn quốc, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP. Tại điểm cầu Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh và đại diện các cơ quan liên quan tham dự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh và đại diện các cơ quan liên quan dự Hội nghị trực tuyến sáng 9.8.

Hội nghị đã triển khai đến các địa phương, bộ, ngành liên quan nội dung quan trọng về công tác phòng chống tội phạm trong thời gian đến, gồm: Kết luận của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới; Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2025 và định hướng đến năm 2030; Chương trình 130/CP phòng chống mua, bán người giai đoạn 2016-2020; sơ kết công tác phòng chống tội phạm 6 tháng đầu năm 2016.

Theo đó, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị xã hội các cấp cùng vào cuộc triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống tội phạm hữu hiệu để quyết liệt thực hiện cho được các mục tiêu đã đặt ra trong từng giai đoạn. Cụ thể đến năm 2020, phấn đấu đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội giảm từ 3-5% tổng số vụ phạm tội hình sự so với năm 2016; nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao; tội phạm về kinh tế, tham nhũng, môi trường, tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên; giảm tỉ lệ tái phạm tội của người đã chấp hành xong án phạt tù xuống dưới 15%...

6 tháng đầu năm 2016, toàn quốc xảy ra 26.833 vụ tội phạm hình sự, tuy giảm 4,66% so với cùng kỳ năm 2015 nhưng nổi lên một số vấn đề đáng quan tâm như: tội phạm có tổ chức hoạt động phức tạp trở lại trên hầu hết các địa phương dưới hình thức bảo kê, cho vay nặng lãi, siết nợ, đòi nợ thuê, tổ chức các hoạt động cờ bạc, cá độ bóng đá; việc sử dụng Internet và các mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp. Ngoài ra, đã xảy ra 174 vụ/232 đối tượng mua bán người, lừa bán 351 nạn nhân, đáng chú ý tình trạng lợi dụng gia đình quản lý lỏng lẻo để rủ rê, lôi kéo lừa bán trẻ em sang Trung Quốc.

Ban Chỉ đạo 138/CP yêu cầu, từ nay đến cuối năm 2016, Ban Chỉ đạo 138 các bộ, ngành, địa phương triển khai các kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ nắm chắc tình hình hoạt động của các loại tội phạm; kịp thời phát hiện, triệt phá các băng nhóm tội phạm có tổ chức và các loại tội phạm về: kinh tế, môi trường, công nghệ cao; nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phòng chống tội phạm đến các cấp, các ngành và người dân.

Theo Thu Hà (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật