|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chính sách trợ giúp pháp lý trong các chương trình giảm nghèo: Nhiều kết quả tích cực

(binhdinh.gov.vn) - Để triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) trong các Chương trình giảm nghèo của Thủ tướng Chính phủ, hỗ trợ vụ việc tham gia tố tụng có tính chất phức tạp hoặc điển hình, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4804/QĐ-UBND ngày 26/12/2016 về Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg ngày 08/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách TGPL cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện nghèo, xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016 - 2020 và hỗ trợ vụ việc tham gia tố tụng có tính chất phức tạp hoặc điển hình.

Những buổi truyền thông về pháp luật đã giúp người dân nắm bắt rõ hơn chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước. (Ảnh: baobinhdinh.com.vn)

Trong 05 năm triển khai thực hiện Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (2016 – 2020), Bình Định đã thực hiện thanh toán và hỗ trợ 107 vụ việc tham gia tố tụng có tính chất phức tạp hoặc điển hình; thực hiện TGPL bằng hình thức tham gia tố tụng cho 107 người, trong đó có 55 trẻ em, 35 người nghèo và 17 người dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, tỉnh đã cử 02 viên chức của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tham gia khóa đào tạo nghề luật sư; tổ chức 03 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ TGPL cho 390 lượt người để cập nhật kiến thức pháp luật mới và kỹ năng TGPL cho đội ngũ TGPL trong tỉnh. Xây dựng và phát hành 200 chuyên trang, chuyên mục bằng tiếng Việt về TGPL trên Đài truyền thanh xã. Công tác truyền thông về TGPL ở cơ sở đã được triển khai bằng hình thức tổ chức tuyên truyền trực tiếp những nội dung về TGPL theo quy định của pháp luật; tổ chức 150 đợt truyền thông về TGPL đến các xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh và đã thu hút trên 6.600 người tham dự. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong Nhân dân, bảo đảm quyền được TGPL của người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, công tác TGPL đã dần đi vào chiều sâu, thực chất, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho các đối tượng yếu thế trong xã hội. Thông qua các hoạt động TGPL, người dân và người được TGPL đã nắm bắt được các quy định của pháp luật và chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia vào các quan hệ xã hội, đã hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật ngay tại cơ sở, góp phần ổn định an ninh trật tự và phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật