|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh dự Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Địa đạo Gò Quánh và phát động phong trào trồng 1 triệu cây xanh

(binhdinh.gov.vn)-Sáng 19/2, tại phường Hoài Thanh (TX Hoài Nhơn), Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đã đến dự Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Địa đạo Gò Quánh và phát động phong trào trồng 1 triệu cây xanh, giai đoạn 2021 – 2025.

Đại biểu tham dự Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Địa đạo Gò Quánh

Địa đạo Gò Quánh được UBND tỉnh Bình Định công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh tại Quyết định số 711/QĐ-UBND ngày 07/3/2019. Địa danh Gò Quánh được xây dựng trong giai đoạn 1964-1968, với đặc điểm cấu trúc địa chất gò đồi, đảm bảo yếu tố bí mật, độ an toàn và độ tin cậy cao, được chọn làm căn cứ cách mạng trong chương trình xây dựng làng xã chiến đấu theo chỉ đạo của Trung ương Cục miền Nam, của Liên khu ủy khu V và Tỉnh ủy Bình Định. Địa đạo có 12 miệng hầm, mỗi miệng hầm đường kính khoảng 1,6m, chiều sâu từ 10 đến 13m, khoảng cách các hầm khoảng 100m, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 7km. Mặc dù chưa hoàn thiện việc kết nối liên hoàn khép kín, nhưng hệ thống địa đạo Gò Quánh kết hợp với công sự mật, đã được lực lượng đấu tranh du kích, bộ đội địa phương, bộ đội chủ lực Sư đoàn 3 (Sao Vàng) sử dụng làm nơi trú quân, tránh bom, pháo của địch và là trạm cứu chữa thương binh dã chiến. Địa đạo còn là nơi cất dấu vũ khí và đạn dược để chuẩn bị các điều kiện chiến đấu với địch ngay từ trong lòng đất. Cũng chính nơi đây, quân và dân Hoài Nhơn đã tổ chức nhiều trận đánh ngoan cường không khoan nhượng với địch.

Với mục đích giữ gìn và phát huy những giá trị lịch sử của địa đạo Gò Quánh, những năm qua, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Hoài Nhơn đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để từng bước tôn tạo và khôi phục lại di tích, trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long nhấn mạnh: Di tích địa đạo Gò Quánh để lại cho chúng ta hôm nay một địa chỉ đỏ, không những có giá trị về mặt lịch sử, quân sự mà còn có ý nghĩa to lớn trong giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Đứng trước công trình này, các thế hệ chúng ta hôm nay càng thêm biết ơn, tự hào về cuộc chiến anh dũng, kiên cường của các thế hệ đi trước, khâm phục ý chí quyết tâm vì hòa bình, thống nhất đất nước. Từ đó động viên mỗi chúng ta hăng hái ra sức thi đua học tập, lao động đóng góp xây dựng và bảo vệ quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với những hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước.

Lãnh đạo tỉnh và thị xã tặng hoa và quà cho các cựu chiến binh

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND thị xã Hoài Nhơn, các cơ quan, ban ngành và các địa phương có liên quan tiếp tục có kế hoạch, giải pháp cụ thể để từng bước tôn tạo, phát huy giá trị của di tích lịch sử địa đạo Gò Quánh, xây dựng nơi đây trở thành địa điểm giáo dục truyền thống cách mạng, điểm tham quan về nguồn hấp dẫn, kết hợp phát triển du lịch phục vụ mục tiêu xây dựng, phát triển thị xã Hoài Nhơn theo hướng đô thị xanh, bền vững theo tinh thần Nghị quyết số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIX) và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thị xã, Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đánh trống phát động phong trfao "Tết trồng cây"

Các đại biểu trồng cây hưởng ứng phong trào

Cũng tại buổi Lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đã đánh trống phát động phong trào “Tết trồng cây” và hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ trồng 01 tỷ cây xanh của thị xã Hoài Nhơn. Mục tiêu được đặt ra của thị xã là trong giai 2021 – 2025 trên địa bàn sẽ trồng được 1 triệu cây xanh./.

Lê Kim Yến


Tin nổi bật Tin nổi bật