|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc kiểm tra công tác đền bù, GPMB QL1 tại Tuy Phước

Sáng 12.8, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã kiểm tra tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án (DA) nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1 đoạn qua địa bàn huyện Tuy Phước.

Quang cảnh buổi làm việc.

 

Theo báo cáo của UBND huyện Tuy Phước, DA QL1 đoạn đi qua địa bàn huyện có tổng chiều dài hơn 6 km, trong đó có 706,39 m được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và 5,45 km từ cầu Gành đến cầu Ông Đô đầu tư bằng hình thức BOT.

Đến thời điểm này, công tác ĐB-GPMB với đoạn đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, địa phương đã thực hiện xong việc chi trả đền bù, GPMB với số kinh phí gần 11 tỉ đồng cho 60 hộ gia đình. Với đoạn đầu tư bằng hình thức BOT, địa phương đã phê duyệt kinh phí ĐB, hỗ trợ với số tiền 192,54 tỉ đồng, đã tiến hành chi trả gần 96 tỉ đồng cho 517 hộ; còn lại 210 trường hợp chưa chịu nhận tiền đền bù, hỗ trợ.

Tồn tại, vướng mắc trong công tác đền bù, GPMB tại Tuy Phước hiện nay là còn một số hộ chưa đồng ý với phương án đền bù của địa phương và đề nghị cơ quan chức năng kiểm kê bổ sung diện tích đất ở, đất vườn và bố trí đất tại khu tái định cư. Một số hộ thuộc diện giải tỏa trắng đề nghị hỗ trợ thêm tiền ăn trong quá trình tháo dỡ nhà cửa, di dời. Nhiều hộ tuy đã nhận tiền đền bù nhưng chậm tháo dỡ nhà cửa chậm do không tìm ra nhân công lao động … 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đánh giá: Tuy Tuy Phước đã có nhiều nỗ lực trong công tác đền bù, GPMB nhưng so với mốc thời gian là ngày 15.8 phải bàn giao mặt bằng sạch trên chiều dài toàn tuyến thì vẫn chưa đảm bảo yêu cầu.

Thời gian để hoàn thành công tác đền bù, GPMB còn rất ít. Do vậy, lãnh đạo huyện phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân nhanh chóng nhận tiền đền bù, tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng sạch. Với các hộ chưa đồng tình với chủ trương đền bù, hỗ trợ của Nhà nước, lãnh đạo huyện phải trực tiếp xuống từng hộ gia đình để đối thoại, vận động, giải thích để người dân hiểu, chấp hành. Sau khi đã vận dụng hết các chính sách mà các hộ dân vẫn không thực hiện, ngành chức năng và chính quyền địa phương lên phương án để cưỡng chế và bảo vệ thi công.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, đầu tư đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng để tạo thuận lợi cho người dân đến xây dựng nhà cửa. Hàng ngày, địa phương phải tổ chức họp giao ban để nắm tiến độ thực hiện, lên phương án giải quyết kịp thời các vấn đề vướng mắc, phát sinh; đảm bảo đến 15.8 phải hoàn thành dứt điểm công tác đền bù, GPMB đoạn QL1 qua địa bàn huyện.

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật