A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng đạt nhiều kết quả tích cực

(binhdinh.gov.vn) - Trong Quý I năm 2021, hoạt động thanh tra được triển khai thực hiện khẩn trương, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát Kế hoạch thanh tra được duyệt, đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) được chú trọng thực hiện; ngành Thanh tra của tỉnh đã tập trung tham mưu giải quyết kịp thời những vụ việc bức xúc, tồn đọng kéo dài, nhất là các vụ việc liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) tiếp tục được quan tâm thực hiện nghiêm túc, gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Ảnh minh họa

Hoạt động thanh tra được triển khai thực hiện khẩn trương, có trọng tâm, trọng điểm

Trong Qúy I, Thanh tra tỉnh đã tăng cường theo dõi, hướng dẫn việc xây dựng, triển khai kế hoạch thanh tra năm 2021, không để xảy ra chồng chéo, trùng lắp, gây phiền hà cho các cơ quan, đơn vị, nhất là đối với các doanh nghiệp. Qua thanh tra đã phát hiện, kiến nghị xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật một số vụ việc vi phạm, góp phần chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, thiếu sót, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Toàn ngành Thanh tra của tỉnh đã tiến hành 25 cuộc thanh tra tại 48 đơn vị và đã kết thúc 12/25 cuộc thanh tra, ban hành Kết luận thanh tra 10 cuộc, phát hiện 05 đơn vị có sai phạm, trong đó sai phạm về kinh tế 2.525 triệu đồng và 2.724 m2 đất các loại; kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 2.396 triệu đồng và 2.724 m2 đất các loại, xử lý hình thức khác 129 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 01 tập thể, 02 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 01 vụ có dấu hiệu tội phạm.

Cùng với đó, Thanh tra các cấp, các ngành đã tiến hành đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý đối với 09 cuộc thanh tra đã có hiệu lực thi hành. Kết quả đã thu hồi về cho Nhà nước 2.079/2.396 triệu đồng, đạt tỷ lệ 86,77%; hoàn tất việc chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra 01 vụ.

Bên cạnh thanh tra hành chính, trong kỳ, Thanh tra các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh đã tiến hành 421 lượt kiểm tra độc lập và 26 cuộc thanh tra theo Đoàn tại 451 lượt tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành chính sách, pháp luật. Qua đó, đã phát hiện 123 lượt tổ chức, cá nhân có sai phạm, trong đó sai phạm về kinh tế 637 triệu đồng, đã xử lý thu hồi về cho Nhà nước 343 triệu đồng, xử lý khác 294 triệu đồng; ban hành 30 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 30 tổ chức, cá nhân với số tiền 484 triệu đồng.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được chú trọng thực hiện

Trong Qúy I, các cấp, các ngành đã tổ chức tiếp dân thường xuyên 388 lượt/611 người; tiếp định kỳ và đột xuất 106 lượt/190 người; tiếp định kỳ và đột xuất của Thủ trưởng 19 lượt/43 người; tiếp nhận 726 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trong đó có 704 đơn đủ điều kiện xử lý (466 đơn khiếu nại, 82 đơn tố cáo và 156 đơn kiến nghị, phản ánh và các nội dung khác). Qua tiếp nhận, đã phân loại, xử lý chuyển đơn, hướng dẫn công dân thực hiện việc KNTC theo quy định của pháp luật 511 đơn khiếu nại, đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Đến nay, trong số 181 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước, các cấp, các ngành đã xem xét, giải quyết 126 vụ, đạt tỷ lệ 69,13%; đồng thời, trong số 12 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, đến nay đã xem xét, giải quyết 11 vụ, đạt tỷ lệ 91,67%.

Công tác phòng chống tham nhũng được thực hiện nghiêm túc, gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Thủ trưởng các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh quản lý đã ban hành 38 văn bản để chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) năm 2021 theo chỉ đạo của UBND tỉnh; tiến hành 08 cuộc thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN tại 08 đơn vị.

UBND tỉnh và các ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện thường xuyên, nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng và Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong kỳ, UBND tỉnh đã sửa đổi, bổ sung, ban hành mới một số văn bản quy phạm pháp luật có quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; chỉ đạo công khai kịp thời, đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành, chính sách phát triển kinh tế - xã hội và các hoạt động của UBND tỉnh trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Định.

Trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh và các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai các cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2021 đã được duyệt và các cuộc thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đồng thời, chú trọng thực hiện thường xuyên công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra để việc xử lý sau thanh tra bảo đảm có hiệu lực, hiệu quả.

Các cấp, các ngành tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong chương trình, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”. Duy trì thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp công dân từ tỉnh đến cơ sở, gắn với chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc giải quyết kịp thời các KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Tập trung chỉ đạo xem xét, giải quyết kịp thời, đúng chính sách, pháp luật, dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, nhất là những vụ việc có liên quan đến nhân sự tham gia ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; các vụ việc bức xúc, đông người, tồn đọng kéo dài, vượt cấp; các vụ việc liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để triển khai thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Các cấp, các ngành tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, kiên quyết, có hiệu quả các biện pháp PCTN; hoàn thành đúng tiến độ việc kê khai và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập lần đầu đối với người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của Luật PCTN năm 2018 và Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ. Tăng cường công tác thanh tra, giải quyết KNTC của công dân gắn với yêu cầu phát hiện, kiến nghị xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật những hành vi tham nhũng; xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách. Tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện pháp luật về PCTN theo kế hoạch thanh tra năm 2021.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật