A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, phấn đấu hoàn thành trong năm 2019

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 28/5/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố liên quan của tỉnh giải quyết các vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng, bàn biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp

Theo báo cáo của Ban GPMB tỉnh, đến nay, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án tuyến quốc lộ 19 (đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến giao Quốc lộ 1) đã cơ bản hoàn thành. Kinh phí thực hiện chi trả trên 424 tỷ đồng với 1.493 hộ gia đình và 34 tổ chức. Hiện tồn tại 2 hộ gia đình chưa hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Đối với hộ gia đình ông Phạm Minh Quang, UBND phường Thị Nại đang khẩn trương xác nhận bổ sung nguồn gốc đất để có cơ sở điều chỉnh giá trị bồi thường. Riêng trường hợp ông Lê Văn Minh, UBND thành phố Quy Nhơn tiếp tục hoàn thiện thủ tục hồ sơ để tổ chức cưỡng chế.

Đối với Dự án đường trục Khu kinh tế nối dài đã thực hiện chi trả giai đoạn 1 từ Km0 đến Km4 gần 40 tỷ đồng với 248 hộ gia đình và 4 tổ chức. Còn lại chưa chi trả 613 triệu đồng với 10 hộ gia đình và 1 tổ chức. Gia đoạn 2 đoạn từ Km4 đến Km18 + 500 đã thực hiện chi trả gần 94 tỷ đồng  với 820 hộ và 10 tổ chức. Hiện tồn tại 25 hộ dân thuộc phường Nhơn Thành chưa phê duyệt phương án bồi thường .

Đối với Dự án đường phía Tây tỉnh (ĐT.638) đã hoàn thành công tác kiểm kê và lập phương án bồi thường xong toàn tuyến. Đến nay, kinh phí thực hiện chi trả gần 78 tỷ đồng với 608 hộ gia đình, 14 tổ chức và 3 cộng đồng dân cư. Vấn đề tồn tại hiện nay của dự án này là 14 hộ ở xã Canh Vinh, huyện Vân Canh và 30 hộ Phường Bùi Thị Xuân thành, phố Quy Nhơn chưa nhận tiền đền bù.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng yêu cầu Ban GPMB tỉnh tập trung phối hợp với chính quyền các địa phương khẩn trương giải quyết các khó khăn, vướng mắc, sớm hoàn thành dứt điểm công tác GPMB tại các dự án giao thông trọng điểm. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban GPMB tỉnh phải hoàn thành việc GPMB tại nút giao thông Quốc lộ 1A - Long Mỹ và đoạn đèo Hoa Lộc (thuộc dự án Đường phía Tây tỉnh) đến ngày 15/6/2019. Đối với Dự án tuyến QL19, yêu cầu ngay trong tuần này phải tập trung vận động, thuyết phục 2 hộ dân tại nút giao thông Đống Đa - Hoa Lư tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng; nếu các hộ dân không chấp hành thì giao UBND thành phố Quy Nhơn lập thủ tục tiến hành cưỡng chế theo quy định. Đối với Dự án Đường trục Khu kinh tế nối dài, Ban GPMB tỉnh phối hợp với địa phương chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân theo phương án được duyệt. Yêu cầu UBND thị xã An Nhơn chỉ đạo UBND xã Nhơn Thành khẩn trương xác nhận nguồn gốc đất các hộ để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước ngày 5/6/2019. Đối với dự án Tuyến đường nối từ Đường trục Khu kinh tế nối dài đến Khu tâm linh Linh Phong, yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế phối hợp với địa phương xây dựng và thực hiện phương án tái định cư, đảm bảo thông tuyến đường trong thời gian sớm nhất. Yêu cầu các cơ quan chức năng phối hợp thực hiện tốt công tác GPMB, tập trung tháo gỡ các vướng mắc, hàng tuần báo cáo cho UBND tỉnh để theo dõi chỉ đạo. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: bằng các chính sách đã vận dụng mà người dân vẫn cố tình chây ì, không chấp hành thì đồng chí yêu cầu các ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương phải cương quyết tổ chức cưỡng chế không để kéo dài gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban quản lý Dự án Giao thông tỉnh tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công tại các Dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh để hoàn thành kịp tiến độ đề ra, phấn đấu trong năm 2019 hoàn thành các công trình đưa vào hoạt động.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật