|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy tốc độ giải ngân đạt 90% kế hoạch vốn ngân sách nhà nước

(binhdinh.gov.vn) - Theo báo cáo của UBND tỉnh, giá trị giải ngân vốn ngân sách nhà nước 8 tháng đầu năm là 3.129.562 triệu đồng, đạt 49,14%. Dự kiến đến ngày 30/9/2021, tỷ lệ giải ngân chung của tỉnh đạt ít nhất 60% kế hoạch vốn giao, cả năm đạt tỷ lệ giải ngân trên 90% kế hoạch vốn giao.

Cầu Phú Văn (huyện Hoài Ân) sắp hoàn thành theo tiến độ


* Nguyên nhân giải ngân chậm

UBND tỉnh đã nêu một số nguyên nhân khiến việc giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp.

Đối với dự án thuộc khối Tỉnh:

+ Phần lớn kế hoạch giao trong năm 2021 chủ yếu thuộc lĩnh vực giao thông trọng điểm của Tỉnh, trong khi hiện nay hầu như các dự án lớn đang triển khai đều đi qua địa bàn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đang cách ly theo Chỉ thị 15, một số địa phương cách ly theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, việc triển khai thi công các dự án thuộc kế hoạch năm 2021 rất khó khăn.

+ Một số các dự án lớn được ghi kế hoạch vốn lớn, nhưng đã dừng triển khai thực hiện và một số dự án vừa được bổ sung vốn5 nên ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân chung của tỉnh

+ Vướng bồi thường giải phóng mặt bằng, chưa có mặt bằng sạch để triển khai thi công.

+ Giá vật tư vật liệu, đặc biệt là sắt thép tăng cao; thiếu hụt nguồn nhân lực lao động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Đối với các dự án thuộc khối Huyện quản lý: Việc một số địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp, chủ yếu là do các chủ đầu tư chưa quan tâm đúng mức công tác hoàn thiện hồ sơ pháp lý để tổ chức đấu thầu triển khai các dự án khởi công mới.

 *Triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy giải ngân

Để hoàn thành giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2021, ngoài các văn bản đôn đốc trực tiếp các chủ đầu tư, UBND tỉnh Bình Định tập trung triển khai một số giải pháp thúc đẩy giải ngân như sau:

Đối với các chủ đầu tư:

- Đẩy nhanh công tác chuẩn bị thực hiện dự án, công tác lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định của pháp luật, sớm khởi công công trình. Thực hiện đấu thầu qua mạng theo quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực. Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công công trình; khẩn trương nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng, thực hiện các thủ tục thanh toán vốn đầu tư cho dự án trong thời hạn 04 ngày kể từ ngày có khối lượng hoàn thành được nghiệm thu theo quy định, không để dồn thanh toán vào cuối năm, không gây nợ đọng xây dựng cơ bản. Đến ngày 30/9/2021 giải ngân đạt 60% kế hoạch vốn và đến hết ngày 31/12/2021 phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2021 được giao.

+ Đối với các dự án hoàn thành trong năm 2021: Tập trung thi công hoàn thiện các hạng mục công trình, hoàn tất công tác nghiệm thu, thanh toán và giải ngân vốn cho các nhà thầu; khẩn trương lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định.

+ Đối với các dự án chuyển tiếp hoàn thành sau năm 2021: Tăng cường đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tập trung hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nghiệm thu và thanh toán cho khối lượng hoàn thành đủ điều kiện.

+ Đối với các dự án khởi công mới năm 2021: Khẩn trương hoàn thiện công tác phê duyệt dự án; đẩy nhanh việc lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, lựa chọn nhà thầu trước ngày 30/9/2021 để sớm khởi công công trình.

+ Đối với các dự án đã có trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 và dự kiến khởi công mới năm 2022: Khẩn trương thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư để hoàn thành phê duyệt dự án/ báo cáo kinh tế kỹ thuật trong năm 2021, đảm bảo đủ điều kiện bố trí vốn năm 2022.

- Kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, chậm giao nộp thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành và vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết; thay thế các nhà thầu có năng lực yếu.

- Thực hiện rà soát kế hoạch vốn được giao của các dự án, chủ động báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) trước ngày 10/9/2021 để xem xét điều chỉnh kế hoạch vốn, đảm bảo giải ngân đạt yêu cầu đề ra.

Các đơn vị tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021. Kịp thời thay thế những cán bộ, công chức, viên chức và người lao động yếu kém hoặc nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ quản lý vốn đầu tư công và trong công tác đấu thầu./.

LKY


Tin nổi bật Tin nổi bật