A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Diễn đàn Quốc tế “Chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam 2021”

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 16/9, Diễn đàn “Chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam 2021: Bắt kịp các xu thế thị trường, phát huy vai trò trụ đỡ của nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch và hậu đại dịch COVID-19" do Bộ Ngoại giao phối hợp với Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam và Báo Điện tử Tin nhanh Việt Nam tổ chức, đã thu hút hơn 3.000 đại biểu đến từ hơn 35 quốc gia trên thế giới, trong đó có sự tham gia của các Bộ ngành, các cơ quan Nhà nước. Tham dự Diễn đàn tại điểm cầu Bình Định có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn tại điểm cầu Bình Định.

Việt Nam là một quốc gia nông nghiệp với khu vực nông thôn chiếm tới 63% dân cư. Mô hình sản xuất nhỏ lẻ, kém hiệu quả và thiếu liên kết chuỗi giá trị của nền nông nghiệp kéo dài trong suốt nhiều thập kỷ.

Trong những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ số vào lĩnh vực nông nghiệp đã được quan tâm. Tuy nhiên, nông nghiệp Việt Nam hiện vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi phải đẩy mạnh chuyển đổi số, nhằm nâng cao sức cạnh tranh của nông sản trên thị trường trong nước và quốc tế.

Diễn đàn chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam lần này diễn ra 2 hội nghị chuyên đề có chủ đề: "Hoàn thiện hệ sinh thái cho chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam" và "Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu số hóa nông nghiệp Việt Nam". Phiên toàn thể của diễn đàn có chủ đề "Định hình kịch bản chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam đến năm 2035", các đại biểu trong và ngoài nước sẽ tiếp tục thảo luận về phương hướng, chính sách cũng như những kinh nghiệm chuyển đổi số nông nghiệp, qua đó đưa ra giải pháp cho ngành nông nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số, bắt nhịp với xu thế toàn cầu. 

Các đại biểu tham gia Diễn đàn chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam.

Tại Diễn đàn các đại biểu đã tập trung đối thoại về chính sách công - tư giữa Chính phủ, khu vực tư nhân cùng các bên liên quan, nhằm làm rõ thêm những vấn đề then chốt, chiến lược cho nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh khu vực và thế giới; qua đó gợi mở những nghiên cứu và đề xuất giải pháp đột phá để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của nông nghiệp Việt Nam, tiếp cận thành công các thị trường tiềm năng trên thế giới. Tiến tới cụ thể hóa “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm2035”do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định nông nghiệp là một trong số các ngành, lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số trước. Đưa ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp chính xác, tăng tỷ trọng của nông nghiệp công nghệ số trong nền kinh tế.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Nông nghiệp là cơ sở giúp bảo đảm hệ thống chính trị và bảo đảm môi trường sinh thái tự nhiên. Trong những năm qua, nông nghiệp Việt Nam đã trở thành ngành sản xuất chủ lực của đất nước. Tuy nhiên, trong thời gian tới, với yêu cầu của thị trường ngày càng cao, nông nghiệp Việt Nam phải có khả năng thích ứng và sức cạnh tranh cao. Đại dịch Covid-19 cũng đã chứng minh việc đưa công nghệ thông minh vào nông nghiệp giúp bảo đảm sự ổn định, thông suốt, đồng thời giúp phát triển kinh tế sau đại dịch./.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật