A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ động, linh hoạt, quyết đoán trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 08/9/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh đã chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến các Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 toàn tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh

Theo báo cáo tại cuộc họp, đến chiều nay (08/9), toàn tỉnh ghi nhận 821 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; trong đó, 563 trường hợp đã được điều trị khỏi, 10 trường hợp tử vong, 248 trường hợp đang điều trị. Hiện nay, đáng lo ngại nhất là ổ dịch mới tại thôn Thiện Chánh 2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn; chỉ trong 3 ngày (từ 06/9 đến 08/9) đã ghi nhận 27 trường hợp dương tính tại đây.

Đánh giá về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng khẳng định: Các cấp ủy Đảng, chính quyền, hội, đoàn thể đã tích cực tham gia, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh theo chức năng nhiệm vụ được giao; đồng thời, phần lớn người dân trong tỉnh nâng cao ý thức, tích cực tham gia, ủng hộ công tác phòng chống dịch. Theo đó, công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cũng chỉ ra những khó khăn, tồn tại trong công tác này như: Tình hình dịch bệnh trong cả nước, trong tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Trong khi đó, công tác chỉ đạo điều hành chống dịch của cấp xã còn hạn chế, chưa thực hiện việc giãn cách xã hội nghiêm trên địa bàn; quản lý đối tượng cách ly tại nhà chưa chặt chẽ; một số địa phương, đơn vị vẫn còn chủ quan, lơ là hoặc chưa quyết liệt trong công tác phòng chống dịch…

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo UBND các huyện Phù Cát, Vân Canh, An Lão và thị xã Hoài Nhơn đã báo cáo về tình hình phòng chống dịch bệnh tại địa phương, cũng như phương hướng và nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu các địa phương chủ động, linh hoạt, quyết đoán trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch.

Sau khi nghe ý kiến của các cơ quan chuyên môn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm, quyết liệt chỉ đạo của Ban Bí thư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, các bộ, ngành Trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19.

Các địa phương cần xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh của từng nơi; không trông chờ, ỷ lại mà phải chủ động, linh hoạt, quyết đoán trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch. Tiếp tục tăng cường công tác rà soát, kiểm tra chặt chẽ người đi từ vùng, địa phương có dịch về đặc biệt là các tài xế xe tải đường dài để theo dõi sức khỏe, thực hiện cách ly phù hợp; quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp sau cách ly y tế tập trung trở về địa phương, người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú theo đúng quy định. Mỗi tổ dân phố, khu vực, thôn phải thành lập các tổ/đội COVID cộng đồng để “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện: Phù Cát, Tuy Phước, Hoài Ân và 02 thị xã: An Nhơn, Hoài Nhơn cần tập trung rà soát, xử lý triệt để các ổ dịch cũ; đồng thời, tầm soát, khoanh vùng, xử lý ngay các ổ dịch mới phát hiện không để dịch lây lan. Trong đó, công tác tầm soát phải được tiến hành thường xuyên, liên tục theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Đối với công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế xây dựng kế hoạch tiêm chủng đảm bảo an toàn và tiến độ theo yêu cầu; thực hiện tiêm chủng cho nhóm đối tượng ưu tiên theo đúng quy định. Bên cạnh đó, ngành Y tế cần tăng cường năng lực xét nghiệm COVID-19, hỗ trợ nhân lực cho các địa phương có phát sinh ổ dịch mới; đồng thời, nâng cao năng lực điều trị để hạn chế tối đa số ca biến chứng và tử vong do COVID-19.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát, chuẩn bị các cơ sở trên địa bàn để mở rộng các địa điểm tổ chức cách ly tập trung; cùng với đó, xây dựng kịch bản ứng phó với từng tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, tránh bị động trong công tác phòng, chống dịch.

Đồng chí Nguyễn Tự Công Hoàng cũng yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng chống dịch tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp. Các doanh nghiệp, nhà thầu, chủ đầu tư phải sẵn sàng các phương án ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra tại đơn vị. Bên cạnh đó, các ngành, địa phương tăng cường cần tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… trên địa bàn tỉnh. Tạm đình chỉ hoạt động đối với đơn vị nào không chấp hành hoặc chấp hành không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của cơ quan chức năng.

Các địa phương phối hợp với Công an tỉnh thực hiện nghiêm Kế hoạch đưa công dân tỉnh Bình Định là học sinh và phụ nữ mang thai đang tạm trú tại thành phố Hồ Chí Minh về địa phương vào ngày mai (09/9)./.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật