A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai quyết liệt, nghiêm túc, thực chất các biện pháp phòng chống dịch

(binhdinh.gov.vn) - Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang tại buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; công tác thực hiện chính sách hỗ trợ đối với người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 09/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; công tác triển khai năm học mới 2021-2022 tại xã Ân Tường Tây, huyện Hoài Ân, vào ngày 04/9. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Công an tỉnh; các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Lao động - Thương binh và xã hội; lãnh đạo UBND huyện Hoài Ân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang yêu cầu xã Ân Tường Tây triển khai quyết liệt, nghiêm túc, thực chất các biện pháp phòng chống dịch. 

Theo báo cáo của UBND xã Ân Tường Tây, trong tổng số 48 ca dương tính với SARS-CoV-2  trên địa bàn xã, có 44 ca tại thôn Phú Hữu 2, 03 ca tại thôn Tân Thịnh và 01 ca tại thôn Tân Thạnh. Đến nay, có 41 trường hợp đã xuất viện, 06 trường hợp đang điều trị và 01 trường hợp tử vong. Tính đến ngày 4/9/2021, xã Ân Tường Tây đã qua 23 ngày không ghi nhận ca nhiễm bệnh trong cộng đồng.

Hiện xã Ân Tường Tây đang thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội toàn xã theo Quyết định số 3613/QĐ-UBND ngày 31/8/2021 của UBND tỉnh cho đến hết ngày 07/9/2021. Tiếp tục duy trì chặt chẽ các chốt tại vùng phong tỏa để kiểm soát việc lưu thông trên địa bàn; đồng thời, tuần tra, kiểm soát và xử phạt 26 trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch, với số tiền 54 triệu đồng.

Phun khử khuẩn tại một chốt kiểm soát dịch COVID-19

Trong thời gian qua, UBND xã đã phân bổ 15 tấn gạo đến các thôn để hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn; hỗ trợ cho 03 lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; đồng thời, đã hoàn tất hồ sơ đề nghị hỗ trợ 69 hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi đại dịch và đang hoàn tất hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho 1.343 lao động tự do mất việc làm không có thu nhập do giãn cách xã hội. Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể cũng đang lập hồ sơ tạo điều kiện cho người lao động gặp khó khăn vay vốn duy trì sản xuất, mở rộng việc làm, chuyển đổi ngành nghề với số tiền 300 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội  huyện.

Về triển khai phương án tổ chức năm học 2021-2022 trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19, UBND xã đã chỉ đạo các trường rà soát, đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất như: sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất (bàn ghế học sinh); bổ sung trang thiết bị dạy học, cung ứng sách giáo khoa cho học sinh; vệ sinh khu vực trường, khử khuẩn phòng học, bàn ghế, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi để đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang (bìa phải) tặng quà cho UBND xã Ân Tường Tây.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Ân Tường Tây trong công tác phòng chống dịch thời gian qua; đồng thời, đề nghị trong thời gian tới, xã Ân Tường Tây cần khắc phục những hạn chế trong việc giám sát người cách ly y tế tại nhà, quản lý các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, tổ chức hoạt động của các Tổ COVID cộng đồng, tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch.

“Thành công trong khống chế dịch bệnh chỉ đạt được khi và chỉ khi cả hệ thống chính trị triển khai quyết liệt, nghiêm túc và thực chất các biện pháp phòng chống dịch.” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đồng chí Lâm Hải Giang cũng lưu ý, cần huy động tất cả các lực lượng nhất là lực lượng ở cơ sở tham gia phòng chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ; chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực và có phương án triển khai phòng chống dịch thật cụ thể. Cấp ủy, chính quyền địa phương cần chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, phù hợp với diễn biến dịch bệnh của từng địa bàn; không cứng nhắc, máy móc, chặt chẽ nhưng không cực đoan. Quản lý chặt các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, các trường hợp đang cách ly y tế trên địa bàn; đồng thời, ngăn chặn dịch bệnh lây lan bằng cách thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Tăng cường thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức của người dân để người dân tự giác, yên tâm, tích cực tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, chậm nhất đến ngày 15/9/2021, xã Ân Tường Tây phải cơ bản hoàn thành công tác hỗ trợ đối với người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn xã.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang thống nhất nội dung các địa phương trên địa bàn huyện Hoài Ân bắt đầu năm học vào ngày 13/9/2021; riêng 3 xã: Ân Tường Đông, Ân Tường Tây và Ân Hữu bắt đầu tổ chức dạy học vào ngày 20/9/2021. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục phải thực hiện đồng bộ và nghiêm túc các giải pháp phòng chống dịch như: vệ sinh, phun khử khuẩn trường học; thực hiện giãn cách lớp với lớp; không tổ chức bán trú, không tổ chức dạy thêm - học thêm,… Chính quyền địa phương cần quan tâm, ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho đội ngũ giáo viên trước khi bước vào năm học mới./.

Kim Loan 


Tin nổi bật Tin nổi bật