A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2021

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 8/9, đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành Nông nghiệp tỉnh trong 8 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2021. Cùng tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của Sở NN và PTNT, trong 8 tháng đầu năm 2021, mặc dù gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 kéo dài, nhưng ngành Nông nghiệp tỉnh đã cố gắng triển khai thực hiện các giải pháp phù hợp, đưa sản xuất nông-lâm-thủy sản của tỉnh tiếp tục tăng trưởng. Về lĩnh vực trồng trọt, ngành Nông nghiệp đã chỉ đạo sản xuất giành thắng lợi cả 2 vụ Đông Xuân và Hè Thu. Trong đó vụ Đông Xuân, năng suất lúa bình quân đạt 71,5 tạ/ha, tăng 1,1 tạ/ha so với vụ Đông Xuân năm ngoái, chuyển đổi hơn 846,5 ha sản xuất cây trồng cạn trên đất lúa kém hiệu quả, tăng 114 ha so với cùng kỳ, thực hiện 147 cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa, đậu phụng, 38 cánh đồng tiên tiến sản xuất lúa, với tổng diện tích gần 7.180 ha và 8 dự án liên kết sản xuất lúa giống trên diện tích 982,3 ha. Vụ Hè Thu sản xuất 41.278 ha lúa, năng suất đạt 64,4 tạ/ha; cây trồng cạn có diện tích và năng suất đều tăng. Về chăn nuôi, tổng đàn bò hơn 295.700 con, tăng 1,2%; đàn heo gần 647.600 con, tăng 1,6% và đàn gia cầm hơn 8.489 con, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng. Ngành Nông nghiệp cũng đã tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Đến nay, số bò đã điều trị khỏi bệnh là 17.781 con/21.363 con mắc bệnh. Về lâm nghiệp, toàn tỉnh đã sản xuất hơn 140 triệu cây giống lâm nghiệp; diện tích rừng được cấp chứng chỉ rừng FSC là 6.964 ha; sản lượng gỗ rừng trồng khai thác gần 646.000 m3 gỗ. Về thủy sản, sản lượng khai thác đạt hơn 178.800 tấn thủy hải sản, tăng 0,2% so với cùng kỳ; diện tích thả nuôi tôm nước lợ 2 vụ trên 2.306 ha.

Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong 8 tháng qua, tỉnh đã phê duyệt 8 đợt hỗ trợ cho 9.023 hồ sơ tàu cá đủ điều kiện, với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 621 tỷ đồng. Về chương trình xây dựng nông thôn mới, Sở NN và PTNT đã triển khai kế hoạch thực hiện công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao năm 2021.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh đã tham gia nhiều ý kiến trao đổi với Sở NN và PTNT và đề xuất các giải pháp khắc phục một số vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua như: quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao còn chậm; lĩnh vực đầu tư phát triển nông nghiệp và nông thôn; chương trình xây dựng nông thôn mới; lưu thông hàng hóa các sản phẩm nông nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19; xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ kịp thời để doanh nghiệp, người dân ổn định, duy trì sản xuất trong tình hình dịch bệnh Covid-19; xây dựng thương hiệu, thương mại điện tử để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nhất là trong thời điểm dịch bệnh kéo dài.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đề nghị ngành Nông nghiệp tỉnh trong thời gian tới cần tập trung các biện pháp đẩy mạnh việc xây dựng vùng chuyên canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng làm tăng giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích đất canh tác. Trong chăn nuôi, tập trung tái đàn gia súc gia cầm, sản xuất chăn nuôi theo chuỗi liên kết, gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm một cách bền vững. Lập kế hoạch quy hoạch xây dựng chợ đầu mối tiêu thụ nông sản. Tiếp tục triển khai xây dựng cơ sở giết mổ gia súc gia cầm tập trung. Tăng cường biện pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Đồng thời thu hút thêm nhiều doanh nghiệp trồng rừng gỗ lớn, kết hợp với việc cấp chứng chỉ rừng FSC để đẩy mạnh chế biến gỗ rừng trồng. Triển khai phương án kiểm tra an toàn hồ chứa, phòng chống thiên tai mùa mưa lũ sắp đến.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy biểu dương những kết quả đạt được của ngành Nông nghiệp trong 8 tháng đầu năm 2021; đồng thời chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại trong thời gian qua, cần nhanh chóng có biện pháp khắc phục. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh: Dịch bệnh Covid-19 kéo dài sẽ gây nhiều khó khăn trong sản xuất và đời sống của người dân, do vậy, trong các tháng cuối năm 2021 và những năm tới, Sở NN và PTNT cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2020 - 2025 và Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp của tỉnh giai đoạn 2021 – 2025; Xây dựng đề xuất một số cơ chế chính sách mới báo cáo cho Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh để thúc đẩy phát triển ngành Nông nghiệp, đến cuối năm phải hoàn thành đề xuất để đưa vào chương trình xây dựng chính sách của tỉnh trong giai đoạn tới; Xây dựng phương án để chủ động thích ứng trong tình hình dịch kéo dài, chuyển sản xuất nông nghiệp sang trạng thái mới phù hợp thực tế.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cũng lưu ý trong thời gian tới, Sở NN và PTNT cần tập trung thực hiện tốt các biện pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) để sớm gỡ thẻ vàng Châu Âu. Tăng cường kiểm tra, nâng cấp các hồ chứa, xây dựng các công trình giải quyết nước tưới cho sản xuất phía bắc huyện Phù Cát và Phù Mỹ, giải quyết nước sinh hoạt cho người dân đang thiếu nước. Tiếp tục hoàn thiện chương trình xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Tập trung chăm lo củng cố, kiện toàn bộ máy ngành Nông nghiệp, đồng thời tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ nông nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.   

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật