A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đối tượng tỉnh đón sắp tới là phụ nữ mang thai và học sinh, cần chuẩn bị thật tốt điều kiện tại các cơ sở cách ly tập trung

(binhdinh.gov.vn) - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long – Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh tại cuộc họp giao ban Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, chiều nay (6/9).

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long nhấn mạnh, trong những ngày tới, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức việc đưa đón công dân có hoàn cảnh khó khăn từ Tp. Hồ Chí Minh về địa phương, trong đó đối tượng tập trung là người lớn tuổi, bệnh nhân, phụ nữ mang thai và học sinh, đề nghị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh rà soát, chuẩn bị thật tốt điều kiện tại các cơ sở cách ly tập trung, phối hợp với các sở ngành đảm bảo việc tiếp nhận công dân diễn ra an toàn.

Tính đến 16 giờ chiều nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 783 ca mắc Covid-19, trong đó tính từ ngày 2/9 đến ngày 6/9 mắc mới 66 ca, có 82 ca xuất viện và tử vong 3 ca. Nhiều địa phương đang thực hiện phong tỏa hay giãn cách theo Chỉ thị 16 do ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng, tình hình dịch đã cơ bản kiểm soát và chuyển sang trạng thái giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, ổ dịch tại huyện Phù Cát vẫn còn diễn biến phức tạp và tại thị xã Hoài Nhơn phát sinh các ca nhiễm trong cộng đồng với mức độ lây lan nhanh. Ngoài ra tỉ lệ tử vong do Covid-19 của tỉnh là 1,28% cũng là mức cao so với nhiều địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long yêu cầu các địa phương đổi mới tư duy trong việc chỉ đạo công tác phòng chống dịch, bám sát nguyên tắc 4 tại chỗ trong phòng chống dịch và phương châm “mỗi xã, phường, thị trấn là một pháo đài; mỗi người dân là một chiến sĩ; người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong phòng, chống dịch”; kết hợp hài hòa giữa tập trung và phân cấp. Tức là việc chỉ đạo tập trung phải thống nhất từ cấp tỉnh cho đến tận cấp xã; nhưng mỗi xã, phường, thị trấn cũng phải chủ động đưa ra phương án, kế hoạch xử lý khi xuất hiện ổ dịch trên địa bàn; cấp huyện, thị, thành phố chỉ hỗ trợ về lực lượng, vật tư, trang thiết bị khi cần thiết.

Đối với việc phong tỏa, khoanh vùng khi phát sinh ổ dịch mới, Chủ tịch đề nghị phải triển khai công tác quản lý địa bàn chặt chẽ, nắm chắc danh sách dân cư hiện có tại thời điểm phong tỏa, để thực hiện tầm soát đạt hiệu quả, từ đó bóc tách F0 ra cộng đồng và dần thu hẹp địa bàn khoanh vùng, không để tái diễn tình trạng phong tỏa kéo dài đến hàng chục ngày do không kiểm soát được dịch gây ảnh hưởng đời sống nhân dân.

Xác định công tác phòng chống dịch sẽ là công tác thường xuyên, lâu dài, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long yêu cầu các địa phương đang là vùng xanh, cũng như những nơi đã cơ bản kiểm soát được dịch, cũng phải xây dựng kế hoạch, phương án tầm soát thường xuyên, không chủ quan, lơ là, vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; quán triệt mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết./.

LKY


Tin nổi bật Tin nổi bật