A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thường trực Tỉnh uỷ làm việc với Ban thường vụ Thị uỷ Hoài Nhơn về công tác chống dịch

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 6/9, Thường trực Tỉnh uỷ đã có buổi làm việc trực tuyến với Ban thường vụ Thị uỷ Hoài Nhơn về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thị xã (ảnh).

Theo báo cáo, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thị xã đang diễn biến rất phức tạp, chỉ trong vòng 6 ngày đã ghi nhận 18 ca bệnh cộng đồng. Trong đó nhiều bệnh nhân khi được phát hiện đều đã khởi phát triệu chứng bệnh từ trước. Đồng thời, ngày 05/9 qua tầm soát cộng đồng phát hiện 01 ca mắc là công nhân Công ty cổ phần đầu tư An Phát.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích những hạn chế trong công tác phòng chống dịch bệnh tại thị xã cụ thể đây là lần thứ 2 dịch bệnh Covid 19 xuất hiện trong cộng đồng, dù đã có kinh nghiệm ứng phó nhưng tốc độ virus lây lan nhanh và cho đến nay chưa xác định cụ thể nguồn lây, trong đó khu khám chữa bệnh Trung tâm y tế thị xã đã bị phong tỏa, một số cán bộ, nhân viên y tế thuộc diện cách ly y tế, dẫn đến công tác khám, chữa bệnh, truy vết dịch tễ bị ảnh hưởng. Một số ca F0 có yếu tố dịch tễ phức tạp, đặc biệt là có khả năng bùng phát ổ dịch trong doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Hoài Nhơn đã trải qua 60 ngày giãn cách xã hội, tác động tâm lý sức khỏe của lực lượng tuyến đầu và một bộ phận nhân dân có biểu hiện chủ quan, lơ là phòng chống dịch. Hoài Nhơn kiến nghị sở Y tế tiếp tục quan tâm hỗ trợ, bổ sung lực lượng y tế cho thị xã Hoài Nhơn để tăng cường công tác điều tra, truy vết dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm nhằm đẩy nhanh tiến độ tầm soát, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng với mục tiêu cơ bản kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9. Ngoài ra, đề xuất UBND tỉnh quan tâm ưu tiên cách lỵ tại tỉnh đối với công dân từ TPHCM về sau thời gian cách lỵ tại tỉnh; hỗ trợ cách ly tại tỉnh đối với người Hoài Nhơn tại TPHCM được tỉnh đón về; đồng thời hỗ trợ cách ly một phần các F1 phát sinh trên địa bàn thị xã trong thời gian tới

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn cho rằng sau 60 ngày không phát hiện ca mắc Covid 19, từ ngày 2/9 Hoài Nhơn, lần thứ 2, xuất hiện 18 ca mắc, do vậy thị xã cần xác định vẫn còn tồn tại nguồn bệnh trong cộng đồng trong thời gian qua, do đó vấn đề hiện nay là thị xã cần triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, trong đó khắc phục nhanh những tồn tại, những lỗ hổng như một bộ phận người dân còn lơ là, chủ quan, thực hiện giãn cách, nhà thuốc không chấp hành nghiệm các quy định phòng chống dịch, trung tâm y tế hoài Nhơn chưa thực hiện phân luồng nghiêm ngặt. Trong thời gian tới, thị xã Hoài Nhơn tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác phòng chống dịch, trong đó xác định trong 15 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 là thời gian vàng để tầm soát, truy vết, sàng lọc tách F0 ra khỏi cộng đồng. theo đó, đến ngày 12/9, hoàn thành test nhanh và tầm soát PCR của 3 phường Tam Quan Bắc, Tam Quan Nam và Tam Quan và sau đó triển khai tầm soát tại 14, xã, phường khác. Bên cạnh đó, thực hiện phương án dập dịch đối với công ty cổ phần may An Phát, đồng thời có kế hoạch hiệu quả hơn nữa trong việc khống chế dịch

Phó Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long khẳng định lần thứ 2 Hoài Nhơn bùng phát dịch, xác định có những nguyên nhân là thực hiện giãn cách không tốt, vẫn tình trạng chặt ngoài lỏng trong, còn tình trạng người dân ốm, đau sốt mua thuốc tại nhà thuốc mà không khai báo, với kinh nghiệm của đợt phòng chống dịch trước, Hoài Nhơn cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác lãnh đạo, điều hành chống dịch từ thị xã đến cơ sở; nhất là tâm lý chủ quan, thỏa mãn với những kết quả bước đầu trong công tác phòng, chống dịch. Sắp xếp, kiện toàn lại các Ban Chỉ đạo, các Tổ COVID-19 cộng đồng đảm bảo đi vào thực chất; đổi mới, nâng cao hiệu quả lãnh đạo điều hành, triển khai cụ thể nhiệm vụ phòng, chống dịch thích ứng với tình hình mới của dịch bệnh, nhất là chủng COVID-19 lây lan nhanh. Tăng cường tầm soát, kiểm soát đối với đối tượng có nguy cơ cao, áp dụng giãn cách xã hội 16 nâng cao trong 7 ngày đâu tiên, đi kèm với đó là đẩy nhanh tốc độ tầm soát, trong 3 ngày đầu tiên phải hoàn thành tầm soát ở 3 phường đang bùng phát dịch. Bên cạnh đó, tăng cường khu cách ly, tạm thời tiếp tục sử dụng trường học làm khu cách ly tập trung và đi kèm với đó lùi thời gian học của cấp học tiểu học đến ngày 26.9 và phải đảm bảo an toàn trước khi cho các em trở lại trường, Bên cạnh đó, Hoài Nhơn phối hợp với Thanh tra Sở y tế tăng cường thanh tra, xử phạt hành chính và rút giấy phép với nhà thuốc không chấp hành quy định phòng chống dịch. Phó bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long cũng lưu ý Hoài Nhơn không nên quy định gì ngoài quy định chính phủ áp dụng các giấy phép con, tránh tình trạng gây phiền toái trong công tác phòng chống dịch

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng yêu cầu Cấp uỷ, chính quyền, mặt trận, hội đoàn thể, các ban chỉ đạo, lực lượng phòng không địch COVID – 19 từ thị xã đến cơ sở nâng cao nhận thức, quán triệt xuyên suốt quan điểm “chống dịch như chống giặc", kiên quyết thay thế, tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ, công chức thiếu trách chống dịch, nhất là người đứng đầu; Chú trọng công tác bảo vệ, giữ vững an toàn cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch; Tổ chức đợt cao điểm ra quân tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm khắc kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật đối với tổ chức, cá nhân vi phạm các qui định, biện pháp phòng, chống dịch. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định về thực hiện giản cách xã hội, cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Quản lý, giám sát chặt chẽ công dân Hoài Nhơn từ các vùng có dịch trong và ngoài tỉnh về địa bàn lưu trú. Những kiến nghị của thị xã, tỉnh hoàn toàn nhất trí, với quan điểm đồng hành cùng với Hoài Nhơn để tiếp tục khống chề và giành chiến thắng với đại dịch Covid 19.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh  nhiệm vụ trước mắt, hết sức nặng nề, do đó Hoài Nhơn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân về yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách của công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là trong bối cảnh thị xã đang phải đối phó với những khó khăn thách thức mới; xác định sự chung sức, đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân là nhân tố quyết định trong “cuộc chiến mới”; chiến thắng đại dịch COVID-19 là chiến thắng của Nhân dẫn; chốt chặn trong lòng dân là chốt chặn quan trọng nhất; mỗi người dân, mỗi gia đình phải thực sự là một “pháo đài chống dịch”, có như vậy cuộc chiến mới giành được thắng lợi, đưa Hoài Nhơn trở lại trạng thái bình thường mới./.

LKY


Tin nổi bật Tin nổi bật