A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 13/9, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì hội nghị. Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bình Định.

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong 8 tháng đầu năm 2021, sản xuất nông nghiệp cơ bản chủ động được nhu cầu lương thực, thực phẩm hiện tại của người dân; tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, nhất là trong khâu lưu thông, vận chuyển sản phẩm nông sản và vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp để chuẩn bị cho vụ sản xuất tiếp theo, đảm bảo cung ứng đủ cho tiêu dùng trong nước.

Về xuất khẩu, tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản trong 7 tháng năm 2021 đạt 15,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2020; ước xuất khẩu 8 tháng năm 2021 đạt 17,9 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 8,4% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhìn chung, 7/9 mặt hàng thuộc nhóm nông, thủy sản đều ghi nhận sự tăng trưởng trong 8 tháng năm 2021.

Từ tháng 7, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại hầu hết các địa phương, đặc biệt các tỉnh phía Nam; ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, thu hoạch, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản tại nhiều địa phương, làm đứt gãy các chuỗi sản xuất, gây ùn ứ nông sản ở nhiều nơi; trong khi đó, nhiều sản phẩm nông sản đang vào vụ thu hoạch và Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính nên có nguy cơ gây áp lực lên việc xuất khẩu nông sản...

Tại tỉnh Bình Định, dịch bệnh Covid-19 cũng đã ảnh hưởng đến các hoạt động hợp tác thương mại, xúc tiến thương mại cũng như hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp,… Nắm bắt được các vướng mắc trong hoạt động sản xuất, tiêu thụ nông sản của các doanh nghiệp, UBND tỉnh đã chủ động tăng cường hỗ trợ kết nối tiêu thụ cho mạng lưới hợp tác xã nông nghiệp và nông dân thông qua nhiều biện pháp tích cực như: Cung cấp thông tin kịp thời các văn bản chỉ đạo, các yêu cầu của các ngành chức năng liên quan đến việc lưu thông, vận chuyển nông sản hàng hóa ra - vào tỉnh đến với thị trường tiêu thụ; tạo điều kiến tốt nhất cho Doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh; thành lập Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh Bình Định trong điều kiện dịch Covid-19... Đến nay, tình hình vận chuyển lưu thông hàng hóa qua địa bàn tỉnh cơ bản thông suốt. Trong 8 tháng đầu năm 2021, tổng lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ và đường thủy đạt 17.161,4 nghìn tấn, luân chuyển 2.352,9 triệu tấn.km, tăng 7% so với cùng kỳ; Kim ngạch xuất khẩu hàng nông, thủy sản ước đạt 116,6 triệu USD, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Quang cảnh Hội nghị tại các điểm cầu trực tuyến

Tại Hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương tập trung thảo luận vào các vấn đề như thực trạng tình hình sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu các loại trái cây, rau củ quả, thủy sản, chăn nuôi; việc luân chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu trong điều kiện phòng chống dịch Covid 19; công tác phối hợp trong nước giữa các tỉnh biên giới với các địa phương vùng trồng trong hoạt động xuất khẩu…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đề nghị các địa phương phải bám sát chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ ngành chuyên môn để dự báo và lập kế hoạch sản xuất, tiêu thụ nhằm đảm bảo tăng trưởng ổn định, điều tiết được cung cầu hàng hóa nông sản phục vụ tại chỗ và cung cấp cho các tỉnh thành; Rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho sản xuất nông nghiệp vụ tiếp theo từ giống cây trồng, vật nuôi, máy móc thiết bị, vật tư để xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức sản xuất cụ thể trong mọi tình huống; Song song với đó, có chính sách hỗ trợ cho chủ xe, lái xe, phương tiện vận chuyển nông sản theo luồng xanh để thuận lợi cho tiêu thụ nông sản và lưu thông vật tư nông nghiệp...Trên cơ sở tiếp thu ý kiến các địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị của Bộ Công Thương tham mưu các giải pháp về thị trường, đặc biệt là việc mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là thị trường chính ngạch. Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, thành lập Tổ công tác liên ngành để giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh liên quan đến sản xuất và tiêu thụ nông sản, đặc biệt là ở các cửa khẩu biên giới. Đồng thời, đề nghị các địa phương có vùng nguyên liệu lớn, sản phẩm nông sản đang vào vụ thu hoạch phải chủ động xây dựng phương án cụ thể, tránh tình trạng ứ đọng cục bộ, bảo đảm tiêu thụ, xuất khẩu nông sản thông suốt trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.../.

Thùy Trang


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật