|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn công tác Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam làm việc tại Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 22.8, đoàn công tác Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam, do ông Nguyễn Đình Khương – Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam làm trưởng đoàn, đã làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện các chủ trương, chính sách trong công tác người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại điện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các thành viên Ban công tác NCT tỉnh đã báo cáo Đoàn kiểm tra công tác NCT trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Theo đó, toàn tỉnh hiện có 185.141 NCT, chiếm tỷ lệ 12,14% so tổng dân số. Thời gian qua, công tác NCT trên địa bàn tỉnh được các thành viên Ban Công tác NCT tỉnh thực hiện tốt theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành. Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các sở, ngành liên quan và địa phương tổ chức cấp phát 59.883 thẻ BHYT; thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho 67.721 NCT; trợ cấp xã hội hàng tháng cho 53.025 NCT; thực hiện nuôi dưỡng và chăm sóc cho 75 lượt NCT tại các cơ sở bảo trợ xã hội; xây dựng 215 căn nhà tình nghĩa cho các hộ có NCT có hoàn cảnh khó khăn…Công tác chăm sóc đời sống tinh thần cho NCT được quan tâm, thông qua các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của NCT; hoạt động thăm hỏi, động viên, mừng thọ... NCT trong toàn tỉnh đã phát huy vai trò trong gia đình và xã hội.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã thực hiện đạt 05/09 chỉ tiêu Chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2013-2017 như: NCT tham gia hoạt động kinh tế và có nhu cầu hỗ trợ được hướng dẫn về sản xuất kinh doanh, hỗ trợ phương tiện sản xuất, chuyển giao công nghệ, tiêu thụ sản phẩm, vay vốn phát triển sản xuất; 100% NCT được khám chữa bệnh và được hưởng chăm sóc của gia đình, cộng đồng; 100% NCT đủ điều kiện theo quy định được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng; các bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện y học cổ truyền tổ chức buồng khám bệnh riêng cho NCT tại khoa khám bệnh, bố trí giường bệnh điều trị nội trú cho NCT, bệnh viện đa khoa tỉnh có khoa lão khoa…

Tại buổi làm việc, tỉnh đề xuất Quốc hội sửa đổi Điều 21 Luật NCT: cụ thể, người thọ 100 tuổi và trên 100 tuổi được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chúc thọ và tặng quà, người thọ 90 tuổi và 95 tuổi được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chúc thọ và tặng quà, người thọ 80 tuổi và 85 tuổi được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện chúc thọ và tặng quà, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn phối hợp với Hội NCT tại địa phương, gia đình của NCT tổ chức mừng thọ NCT ở tuổi 70, 75 tuổi. Đề nghị Trung ương xem xét sửa đổi nội dung điểm d khoản 2 Điều 12 Nghị định 30/2012/NĐ-CP ngày 12.4.2012 về quỹ hoạt động trong phạm vi cấp xã cho phù hợp thực tế theo điều kiện ngân hàng thương mại cho phép tổ chức, cá nhân đăng ký mở tài khoản hoạt động tại ngân hàng hoặc có mô hình quy định riêng về thành lập quỹ phát huy vai trò NCT ở các cấp.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Khương - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh đối với NCT. Đồng chí đề nghị, thời gian tới tỉnh tiếp tục vận động, tranh thủ mọi nguồn lực để phát triển Quỹ chăm sóc NCT; quan tâm dành quỹ đất để xây dựng các cơ sở dưỡng lão, các câu lạc bộ cho NCT; tăng cường các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ NCT như khám sức khỏe, chăm sóc, phụng dưỡng nâng cao đời sống tinh thần cho NCT;  tiếp tục thực hiện tốt các chế độ, chính sách dành cho NCT...Đối với những ý kiến, kiến nghị của tỉnh, đoàn công tác sẽ ghi nhận, tổng hợp và báo cáo với Ủy ban Quốc gia về NCT để xem xét, giải quyết./.


Nguyễn Thị Thanh


Tin nổi bật Tin nổi bật