|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quyết liệt xử lý quảng cáo, rao vặt sai quy định

(binhdinh.gov.vn)- Trong thời gian qua, tình trạng quảng cáo, rao vặt, phát tờ rơi,… tại khu dân cư, các ngã ba, ngã tư, dán quảng cáo nơi công cộng, trên cột điện, tường rào, gốc cây xanh làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Thành phố Quy Nhơn hỗ trợ, cung cấp công cụ, các bảng thông tin quảng cáo, rao vặt để các tổ chức cá nhân có nhu cầu quảng cáo, rao vặt sử dụng. Ảnh: Bảng thông tin quảng cáo, rao vặt góc đường Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Thái Học)

Các đối tượng quảng cáo, phát tờ rơi thường chọn điểm công cộng, trụ đèn giao thông đông người qua lại, phun sơn theo khuôn đục sẵn hoặc dán quảng cáo trái phép vào đêm tối, khi vắng người. Hiện tượng này tồn tại trong nhiều năm qua có một phần nguyên nhân từ việc xử lý những cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp vi phạm chưa dứt điểm, quyết liệt.

Bà L.T.H.M (phường Thị Nại - Quy Nhơn) bức xúc: Tường rào nhà tôi trong một cái hẻm nhỏ, sâu nhưng chỉ cần “nháy mắt” là gần chục tờ quảng cáo khoan cắt bê  tông, hút hầm cầu, cho vay,… được dán lên lúc nào không hay. Gia đình tôi cào và làm vệ sinh nhiều lần nhưng rồi họ cũng dán lại ngay, nhìn nhem nhuốc và phản cảm.

Để chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng trên, lãnh đạo UBND thành phố Quy Nhơn đã chỉ đạo Phòng Văn hóa – Thông tin thành phố phối hợp Đội Trật tự đô thị, Thành đoàn Quy Nhơn và UBND các phường, xã tổ chức tuyên truyền và cùng ra quân tháo dỡ pano, băngrôn, phướn, ápphích, gỡ bỏ các tờ rơi, tẩy xóa hàng loạt các số điện thoại viết, vẽ trên tường nhà, cổng ngõ, trụ điện, hộ gia đình và các điểm công cộng tuy nhiên hiệu quả mang lại chưa đạt yêu cầu.

Ngày 25/5/2017, UBND tỉnh cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo, rao vặt. Trong đó, có yêu cầu nhân rộng mô hình tự quản ở khu dân cư, khuyến khích phát hiện, ngăn chặn, xóa bỏ quảng cáo, rao vặt và kịp thời cung cấp thông tin chính xác, giúp cơ quan chức năng thực hiện việc ngăn chặn, xử lý vi phạm.

Để giải quyết tình trạng này, hiện tại Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa -Thể thao, UBND thành phố Quy Nhơn sẽ có kế hoạch phối hợp “đồng bộ”, đó là vừa tuyên truyền, vừa xử lý vi phạm, vừa tạo cơ chế cho các tổ chức cá nhân có nhu cầu được dán quảng cáo lên các bảng quảng cáo theo quy hoạch,... Đây cũng được xem là giải pháp khá hợp lý hiện nay để từ đó từng bước tuyên truyền, nâng cao ý thức của các đơn vị và cá nhân trong hoạt động quảng cáo, từng bước đưa hoạt động quảng cáo về đúng quy hoạch và quy định của Nhà nước.

Về việc xử lý các thuê bao điện thoại sử dụng để quảng cáo, rao vặt sai quy định, ông Đinh Hùng Tuấn, Trưởng phòng Bưu chính – Viễn thông, Sở Thông tin-Truyền thông Bình Định cho biết, trước mắt các thuê bao này sẽ xử lý theo trình tự của kế hoạch phối hợp giữa 3 đơn vị, hình thức cuối cùng là đề nghị doanh nghiệp viễn thông cắt liên lạc 2 chiều của thuê bao điện thoại sử dụng để quảng cáo, rao vặt sai quy định.

Theo Kế hoạch phối hợp giữa 3 đơn vị: Sở Thông tin và truyền thông, Sở Văn hóa -Thể thao, UBND thành phố Quy Nhơn, xử lý các thuê bao điện thoại được sử dụng để thực hiện quảng cáo, rao vặt sai quy định theo các bước cụ thể như sau:

- Bước 1: UBND Thành phố Quy Nhơn thực hiện ghi hình và lưu trữ thông tin bằng chứng vi phạm (bằng video clip), thống kê các thuê bao di động/cố định được sử dụng để thực hiện quảng cáo, rao vặt sai quy định.

- Bước 2: UBND Thành phố Quy Nhơn sử dụng dịch vụ tin nhắn thương hiệu thực hiện nhắn tin thông báo đến các thuê bao di động/cố định với cú pháp như sau:

Thong bao: So dien thoai cua ong/ba duoc su dung de rao vat sai quy dinh. Truoc ngay xxx, de nghi ong/ba den lam viec voi Phong VHTT Quy Nhon; neu ong/ba khong den lam viec, UBND TP Quy Nhon se de nghi nha mang cat lien lac 2 chieu.

- Bước 3: Nếu chủ thuê bao không đến làm việc và khắc phục hậu quả, UBND Thành phố Quy Nhơn có văn bản đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông thực hiện cắt liên lạc 2 chiều.

Khi có đủ điều kiện, UBND Thành phố Quy Nhơn thực hiện xử phạt hành chính theo quy định.

- Bước 4: Sau khi nhận được văn bản yêu cầu của UBND Thành phố Quy Nhơn, Sở Thông tin và Truyền thông ban hành văn bản yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông thực hiện cắt liên lạc 2 chiều đối với các số thuê bao vi phạm.

- Bước 5: Chậm nhất 10 ngày kể từ ngày Sở Thông tin và Truyền thông ban hành văn bản, các doanh nghiệp viễn thông thực hiện cắt liên lạc 2 chiều đối với các số thuê bao vi phạm.

- Bước 6: Các doanh nghiệp viễn thông chỉ cung cấp lại dịch vụ cho các số thuê bao vi phạm khi nhận được văn bản yêu cầu của UBND Thành phố Quy Nhơn và Sở Thông tin và Truyền thông./.

K.Y


Tin nổi bật Tin nổi bật