A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gấp rút triển khai các giải pháp tháo gỡ “thẻ vàng” thủy sản của Ủy ban châu Âu

(binhdinh.gov.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng khẳng định việc tập trung thực hiện mọi giải pháp để tháo gỡ “thẻ vàng” cho thủy sản Việt Nam là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và cấp thiết mà các cấp, ngành, các địa phương cần gấp rút thực hiện trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Ngày13/11, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã chủ trì cuộc hợp triển khai kế hoạch thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Tại cuộc họp, ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp khắc phục cảnh báo của EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Toàn tỉnh đã tổ chức 23 lớp tuyên truyền cho 1.600 chủ tàu, thuyền trưởng; phát 5.000 tờ rơi tuyên truyền; thành lập văn phòng kiểm tra, giám sát, kiểm soát được 9.764 lượt tàu xuất bến. Thực hiện tuần tra, kiểm tra và xử lý các tàu cá vi phạm khai thác thủy sản trái phép nước ngoài bằng nhiều hình thức…

Tuy nhiên, việc thực hiện khuyến cáo của EC vẫn còn đang gặp nhiều khó khăn. Tính đến tháng 10.2018 đã có 22/175 thuyền viên vi phạm khai thác hải sản trái phép bị các nước bắt giữ; 56 tàu cá bị cơ quan chức năng cảnh cáo vi phạm lãnh hải nước ngoài. Hiện tàu cá và ngư dân vi phạm vẫn đang tiếp tục diễn ra phức tạp, 2.553 tàu cá không có giấy phép khai thác thủy sản hoặc giấy phép khai thác thủy sản  đã hết hạn nhưng vẫn hoạt động. Các chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá không báo cáo trước 1 giờ theo quy định trước khi cập cảng bán sản phẩm. Việc nâng cấp Trạm bờ, nâng cấp thiết bị VX1700 để đảm bảo nhắn tin tự động 2 giờ/1 vị trí không thể thực hiện trước 30.10.2018 theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng khẳng định việc tìm mọi giải pháp để tháo gỡ “thẻ vàng” cho thủy sản Việt Nam là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và cấp thiết mà các cấp, ngành, các địa phương cần gấp rút thực hiện trong thời gian tới. Hiện một số địa phương vẫn còn lơ là trong việc thực hiện các yêu cầu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Thời gian tới, các địa phương phải tổ chức cho 100% chủ tàu thuyền, thuyền trưởng phải ký cam kết không xâm phạm lãnh hải nước khác. “Phải đổi mới phương thức tuyên truyền cho ngư dân, cần tuyên truyền một cách cụ thể, có bản đồ, sơ đồ vùng biển cung cấp cho từng hộ dân, từng tàu thuyền, phải tuyên truyền rõ việc khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước khác là gây tổn hại đến nền kinh tế, uy tín, danh dự của cả quốc gia” - Chủ tịch nhấn mạnh.

Liên quan đến việc xử lý các chủ tàu, thuyền trưởng đã vi phạm, Chủ tịch Hồ Quốc Dũng yêu cầu Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh  củng cố hồ sơ xử lý các chủ tàu, thuyền trưởng đã vi phạm; đưa chủ tàu, thuyền trưởng ra kiểm điểm trước dân; không cấp giấy phép hành nghề, không đưa vào danh sách được hưởng chính sách hỗ trợ khai thác thủy sản của Nhà nước. Đồng thời, cần xử lý kiên quyết các tàu thuyền không có đủ giấy phép khai thác hợp pháp. Chủ tịch cũng giao Sở NN&PTNT xây dựng quy chế ra vào cảng; phối hợp với các lực lượng và địa phương kiểm soát chặt chẽ hoạt đồng ra vào của tàu cá; xây dựng quy định về đóng mới, cải hoán, thuê, mua tàu cá hoạt động nội địa. Đối với việc nâng cấp các trạm bờ, tỉnh sẽ sử dụng ngân sách để đầu tư, Sở NN&PTNT tham mưu cho UBND tỉnh giải pháp nâng cấp các thiết bị giám sát trên tàu cá của ngư dân./.

 

N.T.T


Tin nổi bật Tin nổi bật