|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các HTX, Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn)-Chiều ngày 02/12/2019, tại thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh đã tổ chức buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với 209 hợp tác xã, quỹ tín dụng trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu chủ trì buổi đối thoại.

Quang cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đại diện cho các Hợp tác xã trong tỉnh báo cáo những khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị của các Hợp tác xã và Quỹ tín dụng nhân dân trong tỉnh. Cụ thể, hiện các Hợp tác xã rất khó tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi vì không có tài sản thế chấp; kinh phí cấp bù thủy lợi phí theo Nghị định 67 vẫn còn bất cập với một số địa phương; việc thu phí kênh mương nội đồng còn thấp đối với những địa bàn khó khăn nên một số Hợp tác xã không đủ bù chi. Hợp tác xã không ký xuất hóa đơn cho các đối tác nên sẽ khó khăn khi cạnh tranh.

Cũng tại buổi đối thoại, đại diện các Hợp tác xã và Quỹ tín dụng đã kiến nghị UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ kinh phí đào tạo dài hạn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và đào tạo nghề cho người lao động và hỗ trợ nguồn nhân lực cho các Hợp tác xã; hỗ trợ kinh phí cho Hợp tác xã xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ lúa giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, để tạo điều kiện thuận lợi cho Hợp tác xã tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho thành viên phát triển ngày càng ổn định và bền vững hơn; xây dựng mô hình thí điểm cho mối liên kết 4 nhà, trong đó HTX nông nghiệp với vai trò đại diện cho nông dân- thành viên HTX thực hiện liên doanh, liên kết với các nhà khác để tổ chức cho nông dân hợp tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, khẳng định được vị trí của HTX trong chuỗi giá trị nông nghiệp.

Ngoài ra, nhiều ý kiến đề nghị UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ cho các HTX hoạt động dịch vụ thu gom rác thải như: Miễn giảm thuế VAT; hỗ trợ phương tiện, thiết bị phục vụ cho dịch vụ môi trường; điều chỉnh mức thu phí kênh mương nội đồng và nhiều kiến nghị đến các ban, ngành liên quan đến lĩnh vực thuế, tài chính.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở, ngành lần lượt giải đáp các vướng mắc của các hợp tác xã, quỹ tín dụng nêu tại buổi đối thoại.

Phát biểu kết luận tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu khẳng định quan điểm của tỉnh là sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để hợp tác xã, quỹ tín dụng hoạt động ổn định và phát triển. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đề nghị các sở ngành, địa phương ưu tiên, tập trung xem xét giải quyết, tháo gỡ  ngay những  khó khăn của các HTX, quỹ tín dụng đã nêu tại hội nghị này, trong thời gian nhanh nhất. Trên tinh thần chia sẽ khó khăn với các hợp tác xã, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu hứa sẽ luôn đồng hành và sẵn sàng lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho HTX, quỹ tín dụng. Để tạo điều kiện cho các HTX và quỹ tín dụng phát triển hơn trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu cũng đề nghị các HTX cần phải liên doanh, liên kết để tạo sức mạnh và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, đồng thời yêu cầu các  sở, ngành  triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để hỗ trợ 209 hợp tác xã và quỹ tín dụng hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới. 

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật