|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực toàn quốc về giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu

(binhdinh.gov.vn)-Sáng nay (23/4), tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu.Tại điểm cầu Bình Định, Giám đốc Sở Công Thương Man Ngọc Lý cùng các sở ngành liên quan tham dự Hội nghị.

Quang cảnh tại điểm cầu Bình Định

Phát biểu mở đầu Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ mong muốn các đại biểu phát biểu vào những điều cốt lõi nhất của xuất khẩu hiện nay để tháo gỡ. Đồng thời, Thủ tướng nêu 5 câu hỏi lớn về xuất khẩu để các đại biểu tập trung làm rõ.

Thứ nhất là làm sao tăng được giá trị gia tăng xuất khẩu của Việt Nam. Làm sao để doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia mạnh mẽ và chuyển dịch lên chuỗi giá trị toàn cầu, chứ không chỉ có tôm đông lạnh, cá phi-lê… không chỉ có chế biến thô; Thứ hai, có sáng kiến gì để chỉ ra và loại bỏ những nút thắt lớn trong xuất khẩu; Thứ ba là làm sao để doanh nghiệp Việt Nam có thể nắm bắt được thông tin thị trường, quy định pháp luật ở nước ngoài, những cơ hội và rủi ro, những định hướng thị trường đối với sản xuất, xuất khẩu; Thứ tư là tiếp tục phát triển thị trường, tạo cầu cho hàng hóa thế nào, “những hiệp định, ưu đãi thuế có liên quan đến sản xuất trong nước thì các đồng chí có biết rõ không, cần có thông tin gì”; Thứ 5, khâu nào là khâu yếu của Việt Nam trong xuất khẩu hiện nay, ngoại ngữ, hay pháp luật, hay chất lượng, hay cả ba.

Hội nghị đã lắng nghe nhiều ý kiến phát biểu tâm huyết của các đại biểu, các vấn đề nổi cộm về thể chế pháp luật và cải cách thủ tục hành chính. Từ những ý kiến này, Thủ tướng nhìn nhận, phải sửa đổi một số văn bản pháp lý để khuyến khích xuất khẩu, tạo môi trường thông thoáng cho doanh nghiệp và cho biết, sắp tới, Thủ tướng sẽ trực tiếp đi kiểm tra về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan. Thủ tướng đề nghị cần liên tục phổ cập thông tin thị trường đến người sản xuất; nhất trí với các ý kiến về việc phát huy vai trò lớn hơn nữa của các hiệp hội ngành nghề trong hỗ trợ xuất khẩu; thay đổi tư duy, hành động mau lẹ hơn; xây dựng hệ thống logistics hậu cần hiện đại, thông suốt và phí rẻ hơn; ….

LKY


Tin nổi bật Tin nổi bật