A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 13/7, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống khai thác IUU đã chủ trì Hội nghị trực tuyến của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Dự hội nghị tại điểm cầu Bình Định có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Ủy ban châu Âu (EC) đã đánh giá cao và ghi nhận sự cam kết, quyết tâm chính trị và nỗ lực của Việt Nam trong triển khai các giải pháp chống khai thác IUU, với nhiều tiến bộ và đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khẩn trương khắc phục trong thời gian tới để gỡ “thẻ vàng” của EC, như: Chưa ngăn chặn, chấm dứt được tàu cá Việt Nam vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài; phía EC khẳng định không gỡ “thẻ vàng” nếu còn trường hợp tàu cá vi phạm. Chưa hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Công tác thực thi pháp luật, xử phạt các hành vi khai thác IUU còn rất thấp so với các vụ việc vi phạm; Việc tổ chức kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra vào cảng, kiểm soát sản lượng thủy sản qua cảng nhiều địa phương tổ chức thực hiện chưa đảm bảo độ tin cậy, còn mang tính chất đối phó.

Báo cáo với hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, công tác triển khai Luật Thủy sản 2017 và phòng chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, nổi bật là toàn bộ tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên của tỉnh hoạt động sản xuất vùng khơi đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình VMS theo quy định. UBND tỉnh chỉ đạo Chi cục Thủy sản trực hệ thống Trạm bờ 24/24 để theo dõi, tiếp nhận thông tin, phát hiện và xử lý tàu cá vượt ranh giới trái phép trên biển; không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị VMS trong quá trình hoạt động trên biển... Tuy nhiên, do các tàu không trang bị giám sát hành trình và hoạt động xuất bến nên việc quản lý hoạt động của tàu cá Bình Định khai thác vùng lộng, nhất là quản lý các tàu di chuyển ngư trường hoạt động ở các tỉnh phía Nam có nguy cơ vi phạm đánh bắt vùng biển nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn. Từ đầu năm 2021 đến nay, tỉnh Bình Định có 16 tàu vi phạm khai thác trái phép vùng biển nước ngoài thì đều xuất bến ngoài tỉnh. Vì vậy, tỉnh Bình Định đã đề ra giải pháp khắc phục thời gian tới, đồng thời đề xuất, kiến nghị đối với Bộ Quốc phòng, Bộ NN&PTNT, UBND các tỉnh ven biển về việc hỗ trợ, phối hợp với tỉnh Bình Định trong công tác khắc phục, ngăn chặn, xử lý vi phạm.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương có liên quan triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm giảm dần số lượng tàu cá Việt Nam vi phạm các quy định về chống khai thác IUU và chấm dứt tình trạng này trong năm 2022 để gỡ “thẻ vàng” của Uỷ ban châu Âu. Để đạt được mục tiêu trên, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các Bộ, ngành có liên quan và các địa phương vùng biển đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, giải thích pháp luật và vận động ngư dân thay đổi thói quen, nâng cao nhận thức về các hành vi vi phạm, tuyệt đối tuân thủ các quy định về khai thác thuỷ sản. Xây dựng hệ thống pháp lý phù hợp để tổ chức thực thi pháp luật cho tốt nhằm xử lý nghiêm minh, triệt để các trường hợp vi phạm. Quan tâm đầu tư ngân sách để xây dựng cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão, thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài…

TL


Tin nổi bật Tin nổi bật