|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 27/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai các giải pháp kiểm soát phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến dự và chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Bình Định có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh và lãnh đạo các Sở, ban ngành liên quan của tỉnh.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo của Bộ NN và PTNT, bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam vào tháng 10/2020, đến ngày 25/5/2021, dịch bệnh đã xảy ra tại 2.306 xã của 32 tỉnh, thành phố, với tổng số 60.176 con gia súc mắc bệnh và 9.539 con gia súc chết và tiêu hủy. Trong đó nặng nhất là các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Nghệ An và Thanh Hóa. Hiện nay, cả nước có 1.419 ổ dịch chưa qua 21 ngày tại 201 huyện của 27 tỉnh, thành phố. Nguy cơ dịch bệnh vẫn tiếp tục phát sinh và lây lan ra diện rộng trong thời gian tới là rất cao. Trước tình hình này, Bộ NN và PTNT đã phối hợp với các Bộ, ngành chức năng và UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương huy động các nguồn lực để triển khai các biện pháp phòng chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò có hiệu quả, kịp thời ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số địa phương chưa có kế hoạch, chưa kịp thời bố trí kinh phí hoặc có bố trí nhưng không đủ và chưa bảo đảm nguồn lực để tổ chức tiêm vắc xin phòng chống bệnh viêm da nổi cục cho đàn gia súc ở các vùng có dịch, vùng có nguy cơ cao. Ý thức phòng chống dịch bệnh của một số người chăn nuôi chưa cao, còn trông chờ, ỷ lại nhà nước, không chấp hành và không tuân thủ các biện pháp chống dịch theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn. Những mặt còn tồn tại, hạn chế này đã được các đại biểu tham dự hội nghị tập trung phân tích làm rõ nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục.

Đại diện lãnh đạo Sở NN và PTNT tỉnh Bình Định phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tham luận tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở NN và PTNT tỉnh Bình Định cho biết: đến ngày 25/5/2021, dịch bệnh Viêm da nổi cục đã xảy ra tại 411 hộ chăn nuôi của 117 thôn thuộc 37 xã của 4 huyện Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Ân, Tây Sơn và thị xã An Nhơn. Tổng số bò mắc bệnh đang theo dõi, điều trị là 545 con/1.826 con có bệnh. Trong đó, đã điều trị khỏi triệu chứng 159 con và đang theo dõi, điều trị là 386 con. Đặc biệt, chưa xảy ra tình trạng bò chết do dịch bệnh. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo kiểm tra tình hình dịch bệnh, đồng thời ban hành Chỉ thị chỉ đạo tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát phòng chống dịch bệnh Viêm da nổi cục ở trâu, bò trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh cũng đã xuất kinh phí mua khẩn cấp 10.000 liều vacxin để hỗ trợ các địa phương tiêm phòng bao vây ổ dịch. Đồng thời, vận động người chăn nuôi mua vaccine tiêm phòng. Chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Sở Tài chính đề xuất kinh phí mua vaccine tiêm phòng tất cả đàn trâu bò của tỉnh là 320.000 con, đảm bảo tỷ lệ tiêm đạt 80% tổng đàn. Đối với các địa phương chưa xảy ra dịch, chủ động tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, giám sát dịch bệnh, tiêu độc sát trùng, diệt côn trùng và vận động người chăn nuôi mua vaccine tiêm phòng. UBND tỉnh cũng đề xuất, kiến nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT quan tâm, xem xét tiếp tục hỗ trợ thêm 20.000 lít hóa chất sát trùng Benkocide để tổ chức tiêu độc sát trùng, tiêu diệt mầm bệnh. Hỗ trợ một phần vaccine tiêm phòng và đề xuất cơ chế giảm giá vaccine trong thời gian đến để khuyến khích người chăn nuôi tiêm phòng.    

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Phùng Đức Tiến đề nghị các địa phương, đơn vị cần tập trung các nguồn lực để tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Cần có kế hoạch và bố trí kinh phí để tổ chức phòng chống dịch bệnh, bao gồm: kinh phí mua vắc xin để tiêm phòng, bảo đảm tỷ lệ tiêm phòng đạt tối thiểu trên 80% số gia súc thuộc diện tiêm; chi trả công tiêm vắc xin; kinh phí mua thuốc diệt côn trùng, ruồi muỗi, ve, mòng tại các địa phương đang có dịch, địa phương có nguy cơ cao. Tổ chức giám sát, phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan diện rộng; hướng dẫn chủ chăn nuôi trâu, bò tăng cường áp dụng các biện pháp chủ động phòng dịch; tổ chức tổng vệ sinh, sát trùng, tiêu độc, có giải pháp ngăn chặn, tiêu diệt ruồi, muỗi, ve, mòng. Tổ chức giám sát chặt chẽ việc tập kết, buôn bán trâu, bò, sản phẩm từ trâu, bò; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vận chuyển, buôn bán trâu, bò, sản phẩm từ trâu, bò nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc. Tăng cường kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các cơ sở chế biến, tiêu thụ và vận chuyển trâu, bò. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò./.

TL


Tin nổi bật Tin nổi bật