A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 18/5, tại Hà Nội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, dưới sự chủ trì của đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia và các Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Định có các đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Bầu cử tỉnh; Nguyễn Phi Long - Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh cùng các thành viên trong Ủy ban Bầu cử tỉnh.

Hội nghị tại điểm cầu Bình Định

Theo báo cáo của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử được triển khai đồng bộ, chặt chẽ, đạt kết quả cao. Công tác chuẩn bị đã bám sát kế hoạch, đúng trình tự theo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. Nhiều địa phương có những sáng kiến, sáng tạo trong công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả; áp dụng việc công khai danh sách cử tri trên nền tảng mạng xã hội zalo; lập sổ phán ánh để người dân có thể ghi kiến nghị đính chính, sửa đổi, bổ sung, sửa đổi thông tin trong việc lập và niêm yết danh sách cử tri; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên tham gia tổ bầu cử; ban hành phương án tổ chức bầu cử trong điều kiện dịch Covid-19; tổ chức tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử đảm bảo công bằng, dân chủ và điều chỉnh linh hoạt; trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tổ chức các hoạt động bằng hình thức trực tuyến và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; chuẩn bị tốt cơ sở vật chất cho cuộc bầu cử. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của cử tri được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Theo đề nghị của 15 tỉnh, Hội đồng bầu cử Quốc gia đã có văn bản cho phép nhiều khu vực bỏ phiếu trên địa bàn các tỉnh này bỏ phiếu sớm. Đến nay, có 3 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa và Quảng Nam đã tổ chức bầu cử sớm ở một số khu vực.

Tại tỉnh Bình Định, đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị bầu cử như: lập danh sách và niêm yết danh sách cử tri, danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 ở các đơn vị bầu cử; tổ chức hội nghị để các ứng cử viên tiếp xúc, gặp gỡ cử tri và thực hiện quyền vận động bầu cử theo đúng Luật định. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử; công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; xây dựng và triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong suốt cuộc bầu cử; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ phục vụ ngày bầu cử. Ủy ban Bầu cử tỉnh đã có Thông báo số 58/TB-UBBC ngày 20/4/2021 về khu vực bỏ phiếu được tổ chức bầu cử sớm hơn 1 ngày so với ngày quy định và có Công văn số 80/UBBC ngày 1/5/2021 hướng dẫn việc tổ chức bầu cử ở các khu vực bỏ phiếu sớm thuộc Ủy ban Bầu cử hai huyện Vĩnh Thạnh và Vân Canh. Theo đó, tỉnh Bình Định có 10 khu vực bỏ phiếu được tổ chức bầu cử sớm vào ngày 22/5/2021 là: thôn O2, xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh và 9 làng của huyện Vân Canh, bao gồm: làng Hà Giao, làng Kon Lót, làng Chồm, làng Canh Tiến, làng Cát, làng Kà Bông, làng Kà Bưng, làng Kà Nâu thuộc xã vùng cao Canh Liên và làng Canh Giao thuộc xã Canh Hiệp.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia đánh giá cao những nỗ lực của các cấp, các ngành và các địa phương trong công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đến nay, một số công việc chuẩn bị bầu cử đã hoàn thành, sẵn sàng cho bầu cử vào ngày 23/5 sắp đến. Từ nay đến ngày bầu cử chỉ còn vài ngày nữa, để bảo đảm cho cuộc bầu cử được tổ chức một cách dân chủ, đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối an toàn và thành công tốt đẹp, nhất là trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp ở nước ta, nhất là một số địa bàn trọng điểm, Hội đồng Bầu cử Quốc gia tổ chức hội nghị này nhằm mục đích tổng rà soát toàn bộ công tác chuẩn bị cho đến thời điểm này, kịp thời lắng nghe và giải quyết các vướng mắc, khó khăn, các kiến nghị, đề xuất của các địa phương, các tổ chức cơ quan hữu quan nhằm thống nhất nhận thức, quyết tâm cao trong hành động để chuẩn bị chu đáo nhất, đầy đủ nhất cho cuộc bầu cử - một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước được diễn ra đúng theo kế hoạch, thực sự là Ngày hội non sông, Ngày hội của toàn dân./.  

TL

 


Tin nổi bật Tin nổi bật