A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Chống dịch như chống giặc”

(binhdinh.gov.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã nhấn mạnh tinh thần “Chống dịch như chống giặc” tại Hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, tổ chức vào sáng ngày 10/5/2021.

Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, tình hình dịch bệnh tại nước ta đang diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của nhiều chuỗi lây nhiễm trong cả nước. Tính đến 07 giờ ngày 10/5/2021, Việt Nam có tổng cộng 3.412 ca mắc COVID-19, 35 ca tử vong, 2.602 ca khỏi bệnh. Trong đó, số ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước là 1.981 ca. Việt Nam đã triển khai tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 đợt 1 và 2 được 851.513/917.600 liều vaccine phân bổ (đạt tỷ lệ 93%.)

Tại Bình Định, đến nay, chưa phát hiện trường hợp mắc COVID-19. Tổng số người có yếu tố dịch tễ đã cách ly tại bệnh viện là 387 trường hợp (đang cách ly 17 trường hợp; đã loại trừ 370 trường hợp). Bên cạnh đó có 2.639 trường hợp cách ly tập trung; 24.622 trường hợp có yếu tố tiếp xúc gần/có yếu tố liên quan được cách ly tại nhà, nơi lưu trú; 703 trường hợp có yếu tố tiếp xúc gần/có yếu tố liên quan đang được theo dõi, giám sát sức khỏe tại nhà. Từ ngày 27/4/2021 đến nay, có 17 trường hợp cách ly tại bệnh viện; 08 trường hợp cách ly tập trung; 358 trường hợp cách ly tại nhà/nơi lưu trú; 844 trường hợp xét nghiệm SARS-CoV-2. Bình Định đã tiến hành tiêm chủng 9.438/9.450 liều vaccine phân bổ (đạt tỷ lệ 99,87%).

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương các cấp, các ngành trong tỉnh, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu (y tế, quân đội, công an) đã nỗ lực triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua. 

Để để chủ động, sẵn sàng phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành, mặt trận, hội, đoàn thể trong tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ: Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chỉ đạo, điều hành quản lý của chính quyền và huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và Nhân dân vào công tác phòng chống dịch, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch tại địa bàn, tại cơ quan, đơn vị theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương liên quan, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19. Tăng cường ứng dụng công nghệ để giám sát, kiểm tra; thực hiện nghiêm phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, kể từ 0h00 ngày 11/5/2021 cho đến khi có thông báo mới của UBND tỉnh, tạm dừng các hoạt động sau đây: Ngoài các dịch vụ không thiết yếu đã tạm dừng tại Công văn số 2452/UBND-VX ngày 04/5/2021 và Công điện 04/CĐ-UBND ngày 06/5/2021 của UBND tỉnh; tiếp tục tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ thể dục, thể thao, giải trí trong nhà như: fitness, yoga, aerobic, khiêu vũ, cầu lông, billiards…; tổ chức hát với nhau, karaoke tại quán, nhà hàng. Các hoạt động tôn giáo có tập trung đông người. Các di tích lịch sử, văn hóa, bảo tàng.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu hạn chế các hoạt động tập trung đông người. Các địa điểm phục vụ ăn uống như: Nhà hàng, quán ăn, quán cafe, giải khát… chỉ được nhận khách không quá 50% số bàn hiện có; các bàn phải bố trí giữ khoảng cách tối thiểu là 02 mét, người ngồi cùng bàn giữ khoảng cách tối thiểu là 01 mét; thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho toàn bộ khách hàng trước khi vào quán; nghiêm cấm tổ chức hát karaoke, nhạc sống tại quán; nhân viên phục vụ phải thực hiện 100% việc đeo khẩu trang khi làm việc; khuyến khích việc bán hàng mang về. Nhân dân hạn chế tắm biển, tập thể dục ngoài trời và không ra khỏi địa bàn nơi cư trú (trừ trường hợp cần thiết).

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị nhà nước, các doanh nghiệp thực hiện khai báo y tế điện tử, cài đặt và sử dụng phần mềm truy vết Bluezone. Tuyên truyền, vận động và khuyến cáo mạnh mẽ cho người dân thực hiện khai báo y tế điện tử, cài đặt và sử dụng phần mềm truy vết Bluezone. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông về việc quét mã QR-Code để khai báo y tế được nhanh chóng, thuận lợi.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch, nhất là hành vi không đeo khẩu trang khi ra đường, tại nơi công cộng, siêu thị, chợ, cơ sở y tế…

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, cấp trên kiểm tra cấp dưới, tỉnh kiểm tra huyện, huyện kiểm tra xã, xã kiểm tra thôn, bản; thôn, bản kiểm tra các hộ gia đình theo tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch.

UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm tổ chức kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn; nhất là tại các nơi thường xuyên có tập trung đông người như cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp có đông công nhân làm việc, cơ sở lưu trú, bến xe, chợ, siêu thị, khu du lịch, cơ sở tôn giáo…; xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. Rà soát, chuẩn bị khu cách ly tập trung trên địa bàn để sẵn sàng tiếp nhận người cách ly tập trung. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quản lý, vận hành khu cách ly tập trung tại địa phương theo đúng quy định. Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn trực thuộc phải thực hiện nghiêm việc theo dõi, quản lý người thuộc diện cách ly, theo dõi sau cách ly trên địa bàn theo đúng quy định của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia.

Sở Y tế khẩn trương thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ nhân viên y tế của tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thường xuyên giám sát, tổ chức xét nghiệm cho nhân viên y tế để kịp thời phát hiện người mắc COVID-19; chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở cách ly điều trị để tiếp nhận bệnh nhân. Chỉ đạo, hướng dẫn chấn chỉnh việc cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe sau cách ly tập trung đối với người nhập cảnh bảo đảm đủ thời gian, đặc biệt là thực hiện nghiêm khâu bàn giao, tiếp nhận, theo dõi sức khỏe sau cách ly tại gia đình, nơi lưu trú theo quy định.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo Ban chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp nhận, quản lý, vận hành khu cách ly tập trung tại địa phương theo đúng quy định; tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thông tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch; tuyên truyền, vận động người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone; triển khai thực hiện khai báo y tế bằng mã QR-CODE tại các địa điểm yêu cầu khai báo theo quy định.

Sở Giao thông Vận tải tăng cường thanh tra, kiểm soát, yêu cầu các nhà xe, chủ phương tiện vận tải hành khách công cộng đến/về Bình Định từ các vùng/địa phương có dịch phải lập danh sách hành khách, nơi đi, nơi thường trú, nơi ở trước đó, nơi đến của hành khách, số điện thoại liên hệ; tuyệt đối không được vận chuyển hành khách từ những địa phương có ổ dịch, không trả khách dọc đường để đảm bảo kiểm soát, cách ly người đến/về Bình Định từ vùng dịch; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Sở Du lịch, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở lưu trú trong việc thực hiện nghiêm yêu cầu 5K; đăng ký tạm trú, tạm vắng, khai báo y tế đối với khách đến lưu trú.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh kết thúc năm học 2020-2021 và cho học sinh nghỉ hè trước 15/5/2021; bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho kỳ thi vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học.

Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp quản lý chặt chẽ hoạt động nhập cảnh, đăng ký tạm trú đối với người nước ngoài, không để xảy ra tình trạng người nhập cảnh trái phép vào cư trú trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp vi phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị nhân dân trong tỉnh, các doanh nghiệp thực hiện nghiêm yêu cầu 5K; đoàn kết, đồng lòng, chia sẻ, tham gia với các cấp chính quyền, các ngành trong tỉnh để phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật