A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 27/5, Ban Chỉ đạo thi cấp Quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Dự và chỉ đạo Hội nghị, tại điểm cầu Hà Nội có GS.TS Vũ Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các thành viên Ban Chỉ đạo; tại điểm cầu Bình Định có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang và các thành viên BCĐ của tỉnh (ảnh).

Theo Bộ GD- ĐT, công tác chuẩn bị tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong cả nước về cơ bản đúng tiến độ. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý các địa phương chuẩn bị, tổ chức kỳ thi phải đảm bảo “an toàn, nghiêm túc nhưng không chủ quan, lơ là trong công tác phòng dịch”.

Kỳ thi năm nay, các bài thi được tổ chức gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm các môn thi thành phần là Vật lý, Sinh học, Hoá học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm các môn thi thành phần là Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Để Kỳ thi diễn ra đạt hiệu quả cao, Ban Chỉ đạo thi cấp Quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã thực hiện tốt Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2021. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm toàn diện về Kỳ thi; UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức Kỳ thi trên địa bàn, đảm bảo an toàn nghiêm túc, chất lượng; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức Kỳ thi tại địa phương trên cơ sở nguồn ngân sách địa phương, bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh trật tự... Cùng với đó, tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn nghỉ cho các thí sinh và người thân tại các điểm thi. Đặc biệt, tại Hội nghị, Cục quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra một số giải pháp tổ chức kỳ thi trong tình hình dịch bệnh Covid-19.

Bộ GD&ĐT đã xây dựng kịch bản tổ chức kỳ thi ứng phó với dịch, đề nghị các địa phương cũng có kịch bản cụ thể, phân loại học sinh thuộc diện F0, F1, F2 và có giải pháp xử lý phù hợp, bảo đảm quyền lợi tối đa cho học sinh.Theo đó, các thí sinh diện F0 sẽ được miễn tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT và được xét đặc cách tốt nghiệp, vì theo quy chế thi, đây là các thí sinh thuộc diện bị ốm đột xuất không thể tham dự kỳ thi. Đối với các thí sinh diện F1, F2, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương xây dựng các giải pháp tổ chức kỳ thi an toàn. Cụ thể, các địa phương bố trí điểm thi riêng cho đối tượng thí sinh diện F1; bố trí phòng thi riêng cho thí sinh diện F2; với mỗi đối tượng, có giải pháp y tế kèm theo, trong đó có tính toán đến việc hỗ trợ thí sinh di chuyển. Trong trường hợp bất khả kháng, Bộ GD&ĐT sẽ tính đến phương án tổ chức thêm đợt thi.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi về một số giải pháp để tổ chức Kỳ thi đạt kết quả cao. Trong đó, các đại biểu cho biết: Đến thời điểm hiện tại, các địa phương đã phân công rõ trách nhiệm các thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; rà soát toàn bộ công tác chuẩn bị cho Kỳ thi; có phương án bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các điểm thi; triển khai tập huấn Quy chế thi. Đặc biệt, hiện nay trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, đại biểu tại các địa phương cũng cho biết, địa phương cũng đã xây dựng phương án tổ chức Kỳ thi an toàn; xây dựng các phương án dự phòng để tổ chức Kỳ thi. Bên cạnh đó, việc tổ chức dạy học, ôn tập trong điều kiện dịch bệnh đang diễn ra cũng được các địa phương đảm bảo để chuẩn bị kiến thức tốt nhất cho các thí sinh tham gia Kỳ thi.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, GS.TS Vũ Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chia sẻ với các địa phương trong thời gian qua đã đảm bảo việc kết thúc năm học đạt kết quả cao trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Bộ trưởng nhấn mạnh Kỳ thi năm nay là một Kỳ thi cơ bản tiếp nối những kết quả, phương thức đã được triển khai trong năm 2020 trong điều kiện đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo mục tiêu kép vừa đảm bảo nghiêm túc, công bằng, khách quan vừa đảm bảo an toàn trong đợt dịch.

Bộ trưởng yêu cầu các địa phương tiếp tục tập trung làm tốt công tác thi với tinh thần không vì tập trung cao độ chuyên môn mà lơ là ứng phó với dịch bệnh; chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho Kỳ thi và năm học mới, đặc biệt là trọng tâm triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới để nâng cao chất lượng thực trong công tác giáo dục và đào tạo;…

LKY


Tin nổi bật Tin nổi bật