A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid- 19 tại các cơ sở y tế

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 18/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 tỉnh Lâm Hải Giang đã kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid 19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định và Trung tâm y tế thành phố Quy Nhơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định.

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định, hiện bệnh viện đã triển khai mô hình phòng chống dịch ở mức cao nhất. Hiện đã tái thiết lập phòng khám ngoài tỉnh dành cho những trường hợp đến từ các tỉnh nằm trong danh sách công bố có dịch. Ngoài ra, xác định đây là bệnh viện tuyến đầu, số lượng khám chữa bệnh tại đây khá đông, do đó Bệnh viện cũng nghiêm túc thực hiện và duy trì công tác phân luồng, sàng lọc, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và thực hiện khai báo y tế bắt buộc theo quy định 24/24h tại cổng số 1 bệnh viện đối với bệnh nhân, người nhà và khách đến liên hệ công tác. Bệnh viện cũng lên phương án  xử lý đối với bệnh nhân và người nhà trở về từ vùng dịch sẽ được đưa vào khu cách ly tại khoa truyền nhiễm. Đối với các khoa lâm sàng, bệnh viện đã tiến hành rà soát từng bệnh nhân đang điều trị và cho ra viện đối với các trường hợp đã thuyên giảm. Hiện có khoảng 800 bệnh nhân đang điều trị nội trú tại bệnh viện, chiếm 53% so với số giường. Đối với công tác tiêm phòng vacxin, tỷ lệ tiêm chủng cho nhân viên đạt 81.99%. Ngoài các nhiệm vụ trên, hiện bệnh viện còn đảm nhận công tác xét nghiệm tầm soát SARV-CoV 2, hiện tại khi vi sinh có 1 máy Realtime với công suất 300 mẫu đơn/ ngày. Tuy nhiên, hiện tại, hàng ngày bệnh viện cũng đảm nhận xét nghiệm từ 300 đến 400 mẫu, cao điểm có ngày lên đến 725 mẫu, gây quá tải cho nhân viên vả 2 cả máy

Tại buổi làm việc, Bệnh viện cũng nêu ra những khó khăn trong công tác phòng chống Covid 19, trong đó nhất là việc quá tải trong xét nghiệ, do đó kiến nghị tỉnh trang bị thêm 1  máy Realtime PCR để phục vụ cho công tác phòng chống dịch và đó cũng là cơ sở quan trọng để Bệnh viện tỉnh thực hiện xét nghiệm khẳng định SARV-CoV2.

Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đánh giá cao sự chủ động của Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong việc xây dựng và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt hiện bệnh viện đang thu dung  một số trường hợp nằm trong diện theo dõi, cách ly điều trị. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, trong khi bệnh viện là bệnh viện tuyếnđầu của tỉnh, ngoài công tác khám chữa bệnh cho hàng nghìn lượt người/ ngày, bệnh viện còn đảm nhận điều trị nội trú cho bệnh nhân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị Bệnh viện Đa khoa tỉnh bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ, y bác sĩ và người nhà bệnh viện bằng việc thường xuyên nhắc nhở người nhà bệnh nhân phải đeo khẩu trang; sử dụng dung dịch sát khuẩn tay, quyết tâm không để tình huống xấu xảy ra, đảm trang thiết bị y tế cho cán bộ, y bác sĩ tuyến đầu; mọi hoạt động trong bệnh viện, cần bảo đảm giãn cách, không tập trung đông người. Đối với những kiến nghị của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cho rằng đây là kiến nghị hoàn toàn xác đáng nhưng rõ ràng việc kiến nghị quá chậm, yêu cầu Sở Y tế đề xuất tỉnh giải quyết sớm trong thời gian tới, bởi thực tế việc xét nghiệm nhanh và kịp thời sẽ hỗ trợ tỉnh rất lớn trong việc truy vết và kiểm soát dịch bệnh trong điều kiện chẳng may phát hiện có ca bệnh.

Cũng trong dịp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đã kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Trung tâm y tế Quy Nhơn. Hiện nay, ngoài công tác phòng chống dịch tại Trung tâm, Trung tâm đã chỉ đạo các Trạm y tế  và khoa kiểm soát bệnh tật tổ chức ứng trực 24/24 để sẵn sàng tiếp nhận khai báo y tế và tiến hành các hoạt động điều tra, truy vết và cách ly phù hợp đối với các đồi tượng có tiếp xúc cũng như trở về từ vùng dịch. Cụ thể từ ngày 27/4 đến nay, đã giám sát 510 trường hợp, đồng thời triển khai lực lượng giám sát tại Bến xe khách, ga Quy Nhơn, Biên phòng Mũi Tấn; tham gia công tác chuyên môn và phân công nhân viên y tế làm việc ở các khu cách ly tập trung. Đặc biệt, hiện  nay ngày bầu cử đang tới gần, công tác phòng chống dịch phục vụ bầu cử đang được triển khai quyết liệt, theo đó đã tổ chức khử khuẩn tại 166 điểm bầu cử trên địa bàn thành phố, phân công cán bộ, nhân viện kiểm tra, giám sát phòng chống dịch bệnh tại các điểm bầu cử

Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đánh giá cao công tác phòng chống dịch của Trung tâm y tế Quy Nhơn, nhất là việc triển khai phòng chống dịch phục vụ bầu cử. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang nhấn mạnh chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày hội bầu cử, trong khi số ca bệnh và số địa phương của nước ta có ca mắc vẫn đang tăng lên hàng ngày, do đó không được chủ quan, lơ là. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cũng yêu cầu trong thời gian tới, công tác phòng chống dịch cần được Trung tâm chú trọng hơn nữa, đặc biệt là ở các điểm bầu cử, bởi không loại trừ khả năng, nhiều cử tri từ các địa phương khác trở về tham gia quyền và nghĩa vụ cử tri của mình.  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cũng yêu cầu mỗi cán bộ, nhân viên y tế ở cơ sở cần nỗ lực nhiều hơn nữa, bởi họ là mắc xích quan trọng quyết định sự thành công trong công tác phòng chống dịch Covid19 cũng như đảm bảo ngày hội bầu cử trên địa bàn thành công và an toàn./.

LKY


Tin nổi bật Tin nổi bật