A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị về công tác phòng chống tội phạm và bảo vệ an ninh biên giới các tỉnh, thành ven biển

Ngày 19.8, Hội nghị tập huấn, trao đổi kinh nghiệm về công tác phòng, chống tội phạm và bảo vệ an ninh biên giới Quốc gia với các tỉnh, thành phố ven biển do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Công an tổ chức đã diễn ra tại TP Quy Nhơn. Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Phan Cao Thắng và đại diện lãnh đạo 20 tỉnh, thành phố ven biển.

Báo cáo của đại tá Lê Văn Chương, Phó Cục trưởng Cục Tham mưu Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an tại Hội nghị cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn quốc xảy ra 26.833 vụ phạm pháp hình sự, giảm 4,66% so với cùng kỳ năm 2015. Nổi lên một số vấn đề đáng quan tâm là: Tội phạm có tổ chức hoạt động phức tạp trở lại trên hầu hết các địa phương, trọng tâm là TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và 16 địa bàn trọng điểm dưới hình thức bảo kê, cho vay nặng lãi, siết nợ, đòi nợ thuê, tổ chức các hoạt động cờ bạc, cá độ bóng đá; nhiều băng nhóm lưu manh trong lứa tuổi thanh thiếu niên dùng súng, lựu đạn và hung khí gây ra các vụ đâm chém, truy sát lẫn nhau gây bức xúc trong xã hội và lo lắng trong nhân dân. Tội phạm giết người tăng 0,38%, tính chất vẫn phức tạp, nhất là các vụ giết người thân, giết người do mâu thuẫn thù tức cá nhân, bộc phát xảy ra nhiều, khó phòng ngừa, ngăn chặn.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cho rằng thời gian qua, hệ thống MTTQ Việt Nam trong cả nước đã phối hợp với các ngành công an và các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm bằng nhiều hình thức phong phú ở cộng đồng, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, đảm bảo an toàn xã hội. Tuy nhiên, tình hình tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp, phạm vi và địa bàn ngày càng mở rộng từ thành thị đến từng bản làng, vùng sâu, vùng xa; tính chất tội phạm ngày càng côn đồ, manh động, dã man và tội phạm ngày càng trẻ hóa; nhiều vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong thời gian gần đây cho thấy sự xuống cấp đạo đức nghiêm trọng đến mức báo động.

Tại Hội nghị, đại diện của Cảnh sát biển Việt Nam, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã trình bày các chuyên đề: Tình hình an ninh trật tự trên biển - thực trạng và công tác chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới; hướng dẫn công tác phòng, chống tội phạm và bảo vệ an ninh biên giới Quốc gia đối với các tỉnh, thành phố ven biển; đại diện các tỉnh, thành phố đã trình bày tham luận, trao đổi kinh nghiệm về công tác phòng, chống tội phạm và bảo vệ an ninh Tổ quốc tại cơ sở.

NGUYỄN PHÚC


Tin nổi bật Tin nổi bật