A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Họp thông qua Đề án khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về phòng chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 19/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ban ngành, các địa phương ven biển lấy ý kiến đóng góp xây dựng hoàn chỉnh Đề án tổ chức thực thi Luật Thủy sản năm 2017 và triển khai các giải pháp cấp bách về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tại tỉnh Bình Định.

Quang cảnh buổi họp.

Theo đó, Đề án hướng tới mục tiêu phát triển nghề cá trên cơ sở hiệu quả, bền vững, phù hợp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch của lĩnh vực thủy sản. Kết hợp chặt chẽ trong việc tổ chức sản xuất trong hoạt động nghề cá gắn với việc bảo vệ, tái tạo nguồn lợi, bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng và bảo vệ chủ quyền an ninh trên biển; từng bước đưa nghề cá tỉnh Bình Định phát triển theo hướng bền vững và có trách nhiệm.

Các mục tiêu cụ thể đặt ra là 100 % các xã, phường có hoạt động nghề cá trong tỉnh được phổ biến, tuyên truyền Luật Thủy sản năm 2017, Chỉ thị số 45 của Thủ tướng Chính phủ. Đưa Cơ quan Kiểm ngư, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá được thành lập và đi vào hoạt động đáp ứng các quy định và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Hoàn thiện cơ sở pháp lý và duy trì hoạt động 20 mô hình đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Thành lập Quỹ bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản….

Đối với việc triển khai các giải pháp cấp bách về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, đề án xác định đảm bảo 100% tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m và trên 24m có gắn thiết bị giám sát hành trình tự động gửi thông tin vị trí 2 giờ/1 lần về trạm bờ và Trung tâm quan sát tàu cá. Đảm bảo cấp đúng, đủ giấy xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác; 100% tàu cá khai thác vùng biển lộng, khơi được kiểm tra hồ sơ giấy tờ và kiểm tra thực tế khi xuất bến. 100%  tàu cá được kiểm tra, giám sát sản lượng thủy sản khai thác khi cập cảng theo đúng các quy định, nội quy của Cảng cá.  Kiểm tra, thanh tra tại cảng ít nhất 20% sản lượng lên bến đối với cá ngừ và 5% sản lượng lên bến đối với sản phẩm khai thác khác theo khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu yêu cầu các sở, ngành, các địa phương ven biển tiếp tục đóng góp ý kiến để xây dựng hoàn thiện và trình UBND tỉnh ban hành Đề án quan trọng này trước ngày 10/10/2018. Trước mắt, các sở, ngành, chính quyền các địa phương ven biển khẩn trương các giải pháp quản lý tàu thuyền, giám sát hoạt động khai thác thủy hải sản, không để xảy ra tình trạng các chủ tàu thuyền khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; kiên quyết xử lý nghiêm minh các chủ tàu, thuyền trưởng, lái tàu xâm phạm lãnh hải nước ngoài khai thác thủy sản, góp phần cùng cả nước rút thẻ vàng cảnh báo của Ủy ban Châu Âu đối với thủy sản Việt Nam./. 

 

Tin, ảnh: Huyền Trâm


Tin nổi bật Tin nổi bật