A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lãnh đạo tỉnh làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 19/9, Đoàn giám sát của Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Đinh Văn Nhã làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát về tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2018 và dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2019 của tỉnh Bình Định. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng và đại diện các sở, ngành liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Định, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh trong 7 tháng đầu năm 2018 hơn 4.464 tỷ đồng; trong đó, thu nội địa đạt hơn 4.095 tỷ đồng, đạt 66,2% dự toán năm, thu hoạt động xuất nhập khẩu đạt hơn 369 tỷ đồng. Ước thực hiện cả năm 2018, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Định đạt hơn 7.121 tỷ đồng, vượt 5,1% dự toán cả năm. Về thực hiện nhiệm vụ chi ngân sách địa phương trong năm 2018, tổng chi ngân sách địa phương cả năm ước thực hiện khoảng 12.084 tỷ đồng, vượt 13,4% dự toán Trung ương giao. Nguyên nhân là chi từ nguồn Trung ương bổ sung mục tiêu để thực hiện các chế độ chính sách an sinh xã hội phát sinh tăng ngoài dự toán giao đầu năm.

Tại buổi làm việc, Bình Định cũng báo cáo chi tiết về tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, tình hình giải ngân vốn đầu tư Trung ương bổ sung có mục tiêu, việc triển khai thực hiện cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập tại địa phương. Đối với xây dựng dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019, tổng dự toán thu nội địa Bộ Tài chính dự kiến giao cho tỉnh là 6.805 tỷ đồng, tăng 4,1% so với thực hiện năm 2018, trong đó, thu nội địa là 5.175 tỷ đồng, tăng 13,4% so với năm 2018. Đối với việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, kế hoạch Trung ương giao đến hết năm 2018 là 7.998,5 tỷ đồng và sẽ thực hiện đạt kế hoạch vào cuối năm.

UBND tỉnh cũng kiến nghị Ủy ban Tài chính ngân sách đề nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí để Bình Định triển khai Luật quy hoạch trong năm 2019; xem xét, nghiên cứu cơ chế chính sách hỗ trợ địa phương khắc phục những thiệt hại do thiên tai gây ra, đối với các công trình thuộc lĩnh vực: giao thông, thủy lợi; có ý kiến với các Bộ, ngành về việc dùng dự phòng 10% vốn trung ương giao cho Bộ, ngành và sử dụng khoản vốn thu hồi từ Dự án chống ngập thành phố Hồ Chí Minh để hoàn thiện Dự án tuyến đường quốc lộ 19, đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao quốc lộ 1 và bố trí kế hoạch vốn năm 2019 cho dự án là 2.321 tỷ đồng.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách Quốc hội Đinh Văn Nhã ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Bình Định trong lĩnh vực thu, chi ngân sách những năm qua. Tuy nhiên, nhìn nhận khách quan, ông Đinh Văn Nhã cho rằng: các khoản thu của tỉnh chưa mang tính bền vững, còn bấp bênh, do đó thời gian tới Bình Định cần tính toán, cân đối nguồn để tăng thu nội địa, đồng thời tiết kiệm chi hơn nữa. Đối với những kiến nghị của tỉnh, đoàn sẽ ghi nhận và chuyển đến các Bộ, ngành liên quan cũng như Quốc hội xem xét, giải quyết./.

 

Tin, ảnh: Huyền Trâm 


Tin nổi bật Tin nổi bật