|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lãnh đạo tỉnh làm việc với Sở Nông nghiệp và PTNT về tình hình sản xuất vụ Đông Xuân 2019-2020

(binhdinh.gov.vn)-Sáng ngày 03/12, tại Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã chủ trì cuộc họp bàn giải pháp phát triển sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2019-2020 và cả năm 2020. Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, lượng nước hiện có tại các hồ thủy lợi, thủy điện đảm bảo cho vụ sản xuất Đông Xuân, nhưng vụ Hè Thu và vụ Mùa sẽ rất khó khăn. Theo dự báo từ nay đến cuối năm, với lượng mưa khoảng 100 mm, thì vào tháng 7-8 sẽ xảy ra hạn và có khoảng 2.000 ha lúa bị thiếu nước tưới và 3.599 hộ dân tại các huyện Phù Mỹ, Vân Canh, TX An Nhơn.. thiếu nước sinh hoạt. Về lĩnh vực chăn nuôi cũng gặp không ít khó khăn, khi giá và đầu ra sản phẩm không ổn định, trong khi dịch tả heo châu Phi vẫn còn xảy ra cục bộ ở nhiều địa phương và các loại dịch bệnh nguy hiểm khác có nguy cơ tái phát cao. Hoạt động nuôi trồng và khai thác thủy sản tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi yếu tố thời tiết và các vướng mắc liên quan đến bảo hiểm tàu cá chưa được giải quyết. Tình hình thời tiết nắng hạn kéo dài cũng là một trong những nguyên dân dẫn đến cháy rừng.

Để đảm bảo hiệu quả sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2019-2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu yêu cầu ngành nông nghiệp kiểm tra, rà soát lượng nước hiện có, dự kiến lượng nước thời gian tới, trên cơ sở đó xây dựng phương án sản xuất phù hợp, trong đó có phương án phòng chống hạn. Xây dựng kế hoạch tưới, lịch tưới cụ thể từng công trình, dự kiến vùng có nguy cơ bị hạn và vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Mặt khác, duy trì và nhân rộng các chuỗi liên kết và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tư vấn hướng dẫn các doanh nghiệp, chủ trang trại đảm bảo các điều kiện an toàn dịch bệnh tăng đàn gia súc, gia cầm. Đối với nguồn nước sinh hoạt, các địa phương cần tiến hành nâng cấp một số công trình cấp nước sạch đã được tỉnh phê duyệt, nhằm cung cấp phục vụ sinh hoạt cho người dân.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đề nghị các ngành, các cấp phải chủ động giải quyết khó khăn, đảm bảo giá trị sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2019-2020 và cả năm 2020. Riêng đối với Sở NN&PTNT, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu khẩn trương kiểm tra, xây dựng kế hoạch sản xuất cụ thể phù hợp với nguồn nước tưới, gắn với đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định xây dựng kế hoạch tưới của từng công trình, thông báo cho các địa phương biết để chủ động bố trí sản xuất và có kế hoạch ứng phó với tình hình hạn hán. Trên lĩnh vực chăn nuôi, Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý phương án tăng đàn heo để nâng cao giá trị chăn nuôi, nhưng chỉ áp dụng đối với các doanh nghiệp, trang trại đảm bảo điều kiện chăn nuôi an toàn; khuyến khích người dân tăng đàn và nâng cao chất lượng đàn bò, gia cầm, gắn với công tác phòng chống dịch bệnh. Đối với lĩnh vực lâm nghiệp, kiên quyết xử lý các trường hợp lấn chiếm đất đai, phá rừng trái phép; triển khai trồng rừng gỗ lớn. Giao Sở Xây dựng kiểm tra, làm rõ cơ chế hỗ trợ, quản lý các công trình cấp nước sạch đã xây dựng, địa phương nào quản lý, vận hành công trình kém hiệu quả phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh. Ngoài ra, đôn đốc các địa phương thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc xây dựng, nâng cấp các công trình cấp nước sạch đã được phê duyệt.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật