A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ công bố hoàn thành dự án đưa điện lưới quốc gia ra xã đảo Nhơn Châu

(binhdinh.gov.vn)-Sáng 10/10, tại TP Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tổ chức Lễ công bố hoàn thành dự án đưa điện lưới quốc gia ra xã đảo Nhơn Châu bằng cáp ngầm. Đây là sự kiện quan trọng của tỉnh Bình Định chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Dự án hoàn thành cung cấp điện ổn định cho 600 hộ dân với 2.300 người trên đảo Cù Lao Xanh và mở ra triển vọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc.

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng; Đại sứ EU tại Việt Nam Giorgio Aleberti, Trưởng đoàn và phái đoàn Liên minh châu Âu (EU); Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Phú Yên. Về phía tỉnh Bình Định có các đồng chí: Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Kim Toàn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Hồ Quốc Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và UBND TP. Quy Nhơn.

Các đại biểu thực hiện nghi thức đóng điện dự án đưa điện lưới quốc gia ra xã đảo Nhơn Châu.

Dự án cấp điện từ hệ thống điện Quốc gia cho xã đảo Nhơn Châu bằng cáp ngầm được thực hiện nhằm đảo bảo cung cấp điện ổn định, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất và sinh hoạt, thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, xóa đói giảm nghèo nâng cao trình độ dân trí cho nhân dân trên đảo. Đặc biệt, dự án sẽ góp phần giữ vững an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Toàn bộ dự án có tổng mức đầu tư gần 351,5 tỷ đồng (trong đó vốn do EU tài trợ 280 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của Tổng Công ty Điện lực Miền Trung). Dự án gồm 4 hạng mục công trình: Ngăn xuất tuyến 22kV tại Trạm biến áp 110kV Sông Cầu và đường dây 22kV trên đất liền tại TX Sông Cầu (tỉnh Phú Yên); hệ thống cáp ngầm xuyên biển được đấu nối từ xã Xuân Hòa (TX Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) đến xã đảo Nhơn Châu (TP. Quy Nhơn); xây dựng lưới điện trên xã đảo Nhơn Châu; hệ thống viễn thông và cáp quang thông tin truyền từ xã đảo Nhơn Châu về TX Sông Cầu để giám sát hoạt động.

Sau 4 tháng thi công, từ tháng 4 đến tháng 8/2020, Dự án đã hoàn thành và đưa vào hoạt động, cấp điện ổn định cho hơn 600 hộ dân cùng các đơn vị đóng trên địa bàn xã đảo Nhơn Châu.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cho biết, Xã Nhơn Châu (hay còn gọi là Cù lao Xanh) là xã đảo tiền tiêu của tổ quốc, nơi có ngọn hải đăng canh giữ biển Đông, nằm cách đất liền khoảng 12 hải lý, đời sống nhân dân và lực lượng vũ trang trên đảo gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Do đó, trước khi có lưới điện quốc gia, hàng năm, tỉnh và thành phố Quy Nhơn bố trí kinh phí để hỗ trợ cho xã đảo Nhơn Châu mua nhiên liệu chạy máy phát điện diezen để cấp điện cho người dân xã đảo 8 giờ mỗi ngày nhưng nguồn điện thiếu ổn định, không thường xuyên khiến kinh tế trên đảo khó phát triển. Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cho rằng: Việc xã đảo Nhơn Châu được cấp điện lưới quốc gia bằng cáp ngầm xuyên biển vào tháng 8/2020 là một sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện quyết tâm lớn của lãnh đạo tỉnh Bình Định và của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Đây là một sự kiện quan trọng, thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp đời sống người dân trên đảo Nhơn Châu được nâng lên và những tiềm năng về kinh tế - văn hóa - xã hội sẽ có thêm điều kiện phát triển và quan trọng hơn nữa là góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc thực hiện chiến lược phát triển lâu dài, bền vững của xã đảo. Dự án được hoàn thành là một dấu ấn quan trọng đối với xã đảo Nhơn Châu, từ bây giờ, xã đảo đã được cung cấp một nguồn điện ổn định, đầy đủ, chất lượng cao, sẵn sàng phục vụ cho tất cả các nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân và các cơ quan, tổ chức trên đảo.

Bên cạnh đó, cùng với các kết cấu hạ tầng khác trên đảo đã được Nhà nước quan tâm đầu tư, sẽ là điều kiện tiền đề quan trọng để Nhơn Châu phát triển du lịch - dịch vụ, góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển đảo của Bình Định nói riêng và cả nước nói chung.

Đại sứ EU tại Việt Nam Giorgio Aleberti phát biểu tại buổi lễ

Chia sẻ tại lễ khánh thành, Đại sứ EU tại Việt Nam Giorgio Aleberti nhấn mạnh: Việt Nam đã đạt được thành tựu vượt bậc về tốc độ điện khí hóa nông thôn với hơn 99% dân số được tiếp cận nguồn điện giá cả phải chăng. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo chưa được tiếp cận nguồn điện. Thời gian qua, Việt Nam và EU đã triển khai nhiều chương trình hợp tác, trong đó có lĩnh vực tiếp cận năng lượng, sử dụng năng lượng hiệu quả và năng lượng tái tạo. Chương trình năng lượng của EU tập trung vào việc tăng cường Tiếp cận Năng lượng Bền vững ở các khu vực Nông thôn Việt Nam với mục tiêu hỗ trợ Chính phủ Việt Nam thực hiện chương trình mục tiêu về điện khí hóa nông thôn, miền núi và hải đảo. Tuyến cáp ngầm nối lưới điện ra đảo Nhơn Châu là kết quả hữu hình và câu chuyện thành công của sự hợp tác giữa EU, Bộ Công Thương, EVN và chính quyền địa phương trong chương trình mục tiêu này.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, việc cấp điện cho các xã, thôn, bản vùng sâu vùng xa, vùng biên giới, hải đảo và các hộ dân chưa có điện là nhiệm vụ quan trọng mà Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các địa phương phải chung tay thực hiện theo các chỉ đạo của Chính phủ. Trong thời gian qua, mặc dù điều kiện vốn đầu tư còn hạn chế từ ngân sách, Bộ Công Thương đã chủ động huy động các nguồn lực, trong đó có vốn ODA không hoàn lại của EU thu xếp cho Chương trình 2.525 tỷ đồng, trong đó có Dự án cấp điện bằng cáp ngầm xuyên biển cho đảo Nhơn Châu, tỉnh Bình Định. 

Trong giai đoạn 2021-2025, Bộ Công Thương với vai trò là cơ quan chủ quản Chương trình Cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình để đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra của Chương trình là hầu hết các hộ được sử dụng điện trong đó có một số thôn chưa có điện lưới quốc gia của tỉnh Bình Định.

Tại buổi lễ, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã tặng 20 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của xã đảo Nhơn Châu./.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật