A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập trung toàn lực của tỉnh phòng chống dịch bệnh Covid-19

(binhdinh.gov..vn)- Đó là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng tại buổi họp trực tuyến toàn tỉnh triển khai công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 do ông và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long chủ trì, sáng 28/5.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh khuyến cáo nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, kiểm soát chặt chẽ quá trình di chuyển của những người dân từ các tỉnh, thành có dịch bệnh đi về tỉnh. Bên cạnh đó, Bí thư cũng đề nghị siết chặt hành trình đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị Nhà nước không đi ra khỏi tỉnh trong thời gian này; trường hợp bắt buộc phải đi thì phải được sự đồng ý của thủ trưởng đơn vị hoặc lãnh đạo cấp trên và phải báo cáo với đơn vị khi trở lại; đồng thời, phải khai báo y tế online trong vòng 24h từ khi trở về tỉnh.

Thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã luôn quan tâm chỉ đạo quyết liệt, cả hệ thống chính trị đã tích cực vào cuộc kịp thời, thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp nên đến nay tình hình dịch bệnh cơ bản vẫn đang được kiểm soát. Ngành y tế đã tổ chức hoàn thành việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho hơn 10.500 người thuộc nhóm đối tượng ưu tiên theo quy định của Chính phủ và Bộ Y tế. Các cấp, các ngành đã phối hợp phòng, chống dịch hiệu quả, góp phần tổ chức thành công, an toàn cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại tỉnh ta. Tỉnh ủy - UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương các cấp, các ngành trong tỉnh, nhất là các lực lượng tuyến đầu như y tế, quân đội, công an đã nỗ lực, cố gắng thực hiện tốt, có hiệu quả công tác phòng, chống dịch, góp phần cho thành công của cuộc bầu cử.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long yêu cầu chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành, mặt trận, hội, đoàn thể trong tỉnh triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ cấp bách tăng cường chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của các cấp, các ngành phải kiện toàn, củng cố, tăng cường hoạt động của để chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống dịch trong lĩnh vực quản lý. Các xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, nhà máy, xí nghiệp, khu chung cư phải thành lập, tăng cường hoạt động Tổ phòng, chống dịch COVID-19 để triển khai công tác phòng, chống dịch tại địa phương, đơn vị.

Thực hiện kiểm soát chặt chẽ người đi từ các vùng dịch đến/về tỉnh bằng các biện pháp hiệu quả như: Duy trì, tăng cường hiệu quả hoạt động các chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế, thực hiện kiểm dịch có trọng tâm, trọng điểm…; áp dụng các hình thức cách ly phù hợp đối với người đi về từ vùng dịch, thực hiện xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ nguy cơ.

UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã ra quyết định thành lập các Tổ phòng, chống dịch COVID-19 cộng đồng tại thôn, xóm, khu vực để tăng cường việc kiểm soát, giám sát người đi tử vùng dịch về, giám sát người cách ly tại nhà, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh…

Ngành y tế tỉnh tiếp tục thực hiện kế hoạch xét nghiệm sàng lọc theo phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên để giám sát đối với các đối tượng có nguy cơ như: nhân viên y tế, lực lượng quân đội, công an phòng chống dịch, người lao động trong các khu công nghiệp, nhân viên khách sạn, nhà hàng, nhân viên sân bay, nhà ga, bến xe, chợ, siêu thị, lái xe…

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành liên quan xây dựng kịch bản cụ thể đáp ứng việc tiếp nhận, thu dung điều trị với tình huống tỉnh có nhiều case nhiễm bệnh; xây dựng phương án lựa chọn 01 bệnh viện làm bệnh viện dã chiến tại địa phương theo đúng phương châm “4 tại chỗ”; xây dựng phương án chuẩn bị các khu cách ly tập trung với năng lực đạt 10.000 người;…

Đặc biệt, Chủ tịch yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế, Sở Công thương và UBND các huyện, thị, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm Công điện số 680/CĐ-TTg ngày 24/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm an toàn COVID-19 trong các khu công nghiệp. Sở Y tế phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế, Sở Công thương và Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn, phổ biến Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 về việc ban hành “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động” và các nội dung về phòng, chống dịch COVID-19 có liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT chuẩn bị sẵn sàng phương án lưu thông hàng hóa, nông sản, đảm bảo lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho nhân dân và cho các khu cách ly trên địa bàn tỉnh khi có tình huống phải cách ly hàng ngàn người./.

LKY


Tin nổi bật Tin nổi bật