A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Toàn thể hệ thống chính trị chung sức, đồng lòng chống dịch bệnh COVID-19

(binhdinh.gov.vn)-Sáng 29/5, tại điểm cầu Văn phòng UBND tỉnh Bình Định, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đã dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc phòng chống COVID-19 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì (ảnh).

 

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 12h ngày 07/5/2021, tổng số trường hợp dương tính với COVID-19 của Việt Nam là 3.110 trường hợp, trong đó 1.711 ca trong nước, 2.560 trường hợp đã khỏi bệnh. Hiện đã ghi nhận 6 ổ dịch cộng đồng (bao gồm: tỉnh Hà Nam, tỉnh Vĩnh Phúc - Yên Bái, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K Tân Triều, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Hải Dương) với tổng số 146 trường hợp mắc tại 16 tỉnh/thành phố.

Tình hình thực tế cho thấy tại Việt Nam, dịch COVID-19 cơ bản vẫn được kiểm soát nhưng nguy cơ lây lan còn cao do lây nhiễm từ các chuyên gia, người Việt Nam từ các nước và thực hiện cách ly không đúng quy định; lây nhiễm do nhập cảnh trái phép từ các nước láng giềng; do sự chủ quan, lơ là với phòng phòng, chống dịch của nhiều địa phương, cơ quan đơn vị…; do biến chủng kép làm tăng khả năng lây nhiễm của vi rút; một số quy định về phòng chống dịch còn chưa hoàn thiện hoặc chưa được thực hiện trên thực tế; việc kiểm soát nhập cảnh và quản lý cách ly còn sơ hở…

Thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, những ngày qua, các địa phương, nhất là Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, TPHCM đã dồn lực cho công tác chống dịch, tăng cường năng lực phòng chống dịch trong tất cả các khâu từ điều tra, truy vết, xét nghiệm, cách ly, điều trị… với nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt. Tại Hội nghị, lãnh đạo các địa phương tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc đều ủng hộ mạnh mẽ các giải pháp, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, đồng thời phân tích và rút ra các bài học kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn phòng chống dịch.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, các ý kiến đã bám sát, nắm chắc tình hình và đề xuất các giải pháp hết sức thiết thực, có tính khả thi.

Về đặc điểm tình hình, Thủ tướng đánh giá, về tổng thể chúng ta đang kiểm soát được tình hình, nhưng cục bộ có một số địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn, diễn biến càng ngày càng phức tạp hơn, khó kiểm soát như: Bắc Giang, Bắc Ninh, TP.HCM và một phần nào đó ở Hà Nội. Thứ hai, là đặc điểm biến chủng virus lần này nguy hiểm hơn, phức tạp hơn, gây bệnh nặng hơn và khó kiểm soát hơn. Thứ ba, là dịch bệnh lây nhiễm từ cộng đồng sang KCN và từ KCN sang cộng đồng thông qua người lao động, thông qua công nhân; đặc biệt đã xuất hiện lây nhiễm trong các hoạt động đông người, hoạt động tôn giáo.

Về nguyên nhân, Thủ tướng nhấn mạnh, có nguyên nhân chủ quan và khách quan nhưng nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu. Một số cơ quan, địa phương, đơn vị khi chưa có dịch thì chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Một số địa phương, cơ quan đơn vị cũng không nắm chắc tình hình, không đánh giá đúng tình hình, không đưa ra được giải pháp phù hợp để giải quyết ngay từ đầu, từ sớm, từ xa. Một bộ phận nhân dân lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, cộng với việc thực hiện thiếu nghiêm túc trong thực hiện các quy định phòng, chống dịch, dẫn tới lây lan.

Về các giải pháp ngăn chặn, Thủ tướng nhấn mạnh: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở các cấp đã bám sát tình hình, kịp thời, quyết liệt, đúng hướng và đưa ra các giải pháp khả thi. Tổ chức thực hiện nói chung là toàn diện, tích cực, hiệu quả. Đồng thời việc huy động các nguồn lực con người và vật chất đã được thực hiện rất bài bản và hiệu quả. Các bộ, ngành làm tốt việc tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách. Phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công, lấy tấn công là chính, trong đó đã thực hiện rất quyết liệt và tích cực chiến lược vaccine.

Thủ tướng đánh giá, kết quả chung của các cấp, các ngành trong phòng, chống COVID-19 đã góp phần rất quan trọng vào thành công tốt đẹp của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, kinh nghiệm rút ra từ công tác phòng, chống dịch vừa qua là phải nắm chắc tình hình, chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt, kịp thời, đúng hướng, hiệu quả. Đồng thời, phải tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng quy định nhưng vận dụng sáng tạo, linh hoạt vào điều kiện cụ thể để huy động mọi nguồn lực, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc. Khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh. Tập trung tháo gỡ kịp thời các vướng mắc.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương các lực lượng tuyến đầu như y tế, quân đội, công an, các địa phương có dịch, các đồng chí lãnh đạo “ngày đêm sớm tối”, cùng với các lực lượng chức năng và nhân dân vào cuộc đồng bộ đã góp phần cùng Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể, các lực lượng chức năng phòng, chống dịch có hiệu quả.

Về nhiệm vụ, mục tiêu sắp tới, Thủ tướng nêu rõ, mục tiêu đầu tiên là chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân trong lúc này là trên hết, trước hết. Thứ hai là kiềm chế, đẩy lùi, kiểm soát, dập tắt dịch, nhất là tại các địa bàn trọng điểm như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, TPHCM, các KCN. Thứ ba là, tiếp tục phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm “an ninh, an dân, an toàn”. Thứ tư là phải kết thúc tốt đẹp năm học 2020-2021, đây là việc liên quan đến tương lai.

Thủ tướng kêu gọi toàn dân, cùng toàn thể hệ thống chính trị chung sức đồng lòng chống dịch; mong muốn cấp ủy, chính quyền các cấp với tinh thần sáng tạo, chủ động, tấn công để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng, chống dịch hiện nay, cũng như các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội trong năm nay./.

KY

 


Tác giả: Administrator

Tin nổi bật Tin nổi bật