|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Từ ngày 18.3, trần lãi suất tiết kiệm giảm còn 6%/năm

Thay vì mức 7%/năm như trước, từ ngày mai (18.3), lãi suất tối đa đối với tiền gửi VND kỳ hạn từ 1 đến 6 tháng còn 6%/năm.

Trần lãi suất huy động giảm.


Chiều 17.3, Ngân hàng Nhà nước đã họp báo công bố các quyết định điều chính các mức lãi suất chủ chốt. 

Theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 1,2%/năm xuống 1%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng xuống còn 6%/năm, giảm 1% so với hiện nay.

Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô giảm từ 7,5%/năm xuống 6,5%/năm. Với lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên, Ngân hàng Nhà nước cho phép các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Lãi suất huy động ngoại tệ USD cũng giảm xuống mức 1%/năm, thay vì mức 1,25%/năm hiện nay.

Bên cạnh đó, lãi suất tái cấp vốn cũng được hạ xuống mức 6,5%/năm so với mức 7%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 5%/năm xuống 4,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thánh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàngtừ 8%/năm xuống 7,5%/năm.

Bên cạnh đó, lãi suất huy động ngoại tệ USD cũng giảm xuống mức 1%/năm, thay vì mức 1,25%/năm hiện nay.

Với lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ , doanh nghiệp nhỏ và vừa.. cũng được NHNN điều chỉnh giảm 1%, từ 9%/năm xuống 8%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ Tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 10%/năm xuống 9%/năm. 

Đây là đợt điều chỉnh giảm làm suất đầu tiên trong gần 9 tháng qua, cũng là lần đầu tiên giảm trong năm nay. 

Trong lần điều chỉnh gần đây nhất là vào ngày 28.6.2013, trần lãi suất huy động VND kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm 0,5%, xuống 7%/năm. Riêng Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô ấn định mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 7,5%/năm.

Lãi suất tiền gửi bằng USD của tổ chức giảm từ 0,5%/năm xuống 0,25%/năm; Lãi suất USD tối đa tiền gửi của cá nhân giảm từ 2% xuống 1,25%/năm.

Ngân hàng Nhà nước quyết định cắt giảm các mức lãi suất điều hành trong bối cảnh lạm phát được kiềm chế ở mức thấp (chỉ số giá tiêu dùng tháng 2/2014 tăng 0,55% so với tháng 1 và tăng 1,24% so với cuối năm 2013); thanh khoản của hệ thống ngân hàng được đảm bảo trước và sau dịp Tết nguyên đán Giáp Ngọ; lãi suất, tỷ giá và thị trường tiền tệ ổn định, dự trữ ngoại hối Nhà nước tiếp tục tăng cao nhưng hoạt động sản suất- kinh doanh vẫn còn khó khăn.

Trên thực tế, trước khi cơ quan quản lý ra “lệnh” hạ trần lãi suất nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất huy động VND kỳ hạn ngắn nhưng vẫn ở mức trên 6%/năm.

Chẳng hạn, kỳ hạn 1 tháng giảm 0,1%, còn 6,4%/năm; kỳ hạn 2 và 3 tháng còn lần lượt là 6,5%/năm và 6,6%/năm, giảm 0,1%/năm và 0,2%/năm. Trước đó, vào ngày 25.2 ngân hàng này đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động VND kỳ hạn ngắn nhưng mức giảm vẫn thấp, chỉ 0,1-0,5%, vì thế, lãi suất huy động kỳ hạn trên vẫn là trên 6%/năm. Chẳng hạn tại ACB, kỳ hạn 1 tháng có lãi suất là 6,4%/năm, kỳ hạn 2 tháng là 6,5% và kỳ hạn 3 tháng là 6,55%/năm, hạ 0,05%/năm. Mức lãi suất 6,65% áp dụng cho kỳ hạn 6 tháng. 

Tại Techcombank, lãi suất huy động VND kỳ hạn 1 tháng là 6,4%/năm; kỳ hạn 2 tháng và 3 tháng là 6,44%/năm và 6,64%/năm, Sacombank niêm yết biểu lãi suất tiền gửi VND có kỳ hạn thông thường với kỳ hạn 6 tháng là 6,8%/năm… 

Theo Hà Nội mới



Tin nổi bật Tin nổi bật