|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh họp giải quyết những vướng mắc bảo hiểm tàu cá đóng theo Nghị định 67

(binhdinh.gov.vn)-Sáng ngày 03/01, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã chủ trì cuộc họp giải quyết những vướng mắc về mua bảo hiểm cho tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 và các khoản nợ của ngư dân khi vay vốn đóng tàu theo Nghị định này. Dự họp có đại diện lãnh đạo các địa phương, các ngân hàng, Công ty bảo hiểm Pjico và ngư dân.

Quang cảnh buổi họp

Theo báo cáo Sở NN&PTNT, toàn tỉnh có 39 tàu cá đóng mới theo NĐ 67 đã hết hạn bảo hiểm không thể vươn khơi đánh bắt khi mà vụ đánh bắt mới đã bắt đầu. Sau cuộc họp đầu tháng 12/2019, Công ty bảo hiểm Pjico Bình Định đã kiểm tra, đánh giá hiện trạng thực tế 12 tàu đã nộp hồ sơ mua bảo hiểm. Đến nay, chỉ có 2 chủ tàu hoàn tất hồ sơ theo đề nghị của công ty và đang chờ tổng công ty phê duyệt; các tàu khác còn thiếu các giấy tờ hay thiết bị giám sát hành trình đang sửa chữa…Về tình hình trả nợ vay ngân hàng, hiện có 47 chủ tàu bị nợ quá hạn cả gốc và lãi với số tiền 231 tỷ đồng (gồm 110 tỷ đồng vốn gốc và tiền lãi là 121 tỷ đồng). Các ngân hàng đang gặp khó khăn khi thu hồi nợ cả gốc và lãi khi một số ngư dân không có thiện chí trả nợ, báo thua lỗ sau các chuyến biển.

Tại cuộc họp, đại diện Công ty bảo hiểm Pjico tiếp tục nêu những lý do chưa bán bảo hiểm cho tàu cá vươn khơi và cho rằng ngư dân phải hoàn thành đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của Luật thủy sản thì mới được cấp hợp đồng bảo hiểm. Đại diện các ngân hàng cho biết, nếu ngư dân thiếu sự hợp tác, chây ì trong việc trả nợ lãi và gốc thì họ sẽ tiến hành khởi kiện ra tòa. Đại diện ngư dân dự họp mong muốn phía công ty bảo hiểm sớm bán bảo hiểm để ngư dân ra khơi, các ngân hàng xem xét giãn thời gian để ngư dân trả nợ vay do hoạt động đánh bắt gặp khó khăn, giá thu mua một số hải sản đang giảm…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đề nghị các chủ tàu cá đóng mới theo NĐ 67 trong tỉnh phải tuân thủ các quy định của Luật Thủy sản, phải có đầy đủ giấy tờ khi ra khơi đánh bắt; có trách nhiệm trả nợ lãi và gốc cho ngân hàng. Mặt khác, UBND tỉnh giao Công an tỉnh kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm những trường hợp chủ tàu làm ăn có lợi nhuận nhưng chây ì, rủ rê không trả nợ cho ngân hàng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, nếu trong tuần tới, Công ty bảo hiểm Pjico quyết định không bán bảo hiểm cho ngư dân thì ngư dân có thể khởi kiện vì công ty này chịu trách nhiệm bán bảo hiểm tàu cá theo NĐ 67 cho ngư dân Bình Định. UBND tỉnh sẽ có văn bản gửi Chính phủ và bộ, ngành liên quan về vấn đề này; đồng thời mong muốn một số công ty bảo hiểm khác tham gia cung cấp bảo hiểm cho ngư dân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các ngân hàng phối hợp cùng chính quyền các địa phương tiến hành thu hồi vốn, trường hợp chủ tàu nào quá chây ì, có tâm lý ỉ lại không chịu trả nợ gốc và lãi thì tiến hành khởi kiện ra tòa…/.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật