|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh họp thường kỳ đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 2

(binhdinh.gov.vn)- Sáng ngày 04/3/2020, tại Trụ sở UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 02 và triển khai nhiệm vụ tháng 3/2020. Tham dự cuộc họp có Lãnh đạo HĐND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các Ủy viên UBND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp.

Theo báo cáo đánh giá tình hình phát triển KT-XH tháng 2 cho thấy, mặc dù chịu ảnh hưởng từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và những tác động của dịch bệnh Covid-19, bệnh dịch tả lợn Châu Phi, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm nhưng tình hình kinh tế - xã hội trong 2 tháng đầu năm 2020 của tỉnh nhìn chung ổn định, nhiều lĩnh vực có bước phát triển khá. Cụ thể, đến nay toàn tỉnh đã hoàn thành thu hoạch các loại hoa màu vụ đông đạt 100% kế hoạch; lúa vụ Đông Xuân đang sinh trưởng, phát triển tốt, hứa hẹn mang lại năng suất, sản lượng cao; sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản tháng 2 ước đạt 24.750 tấn, tăng 2,7% so với cùng kỳ. Trên lĩnh vực công nghiệp, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 2 tăng 7,43% so cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 2 ước đạt 5.896 tỷ đồng, tính chung 2 tháng đầu năm ước đạt 12.616 tỷ đồng, tăng 2,1% so với cùng kỳ. Hàng hóa thông qua cảng biển 2 tháng đầu năm ước đạt 1,74 triệu TTQ, tăng 18,3% so cùng kỳ. Tổng thu ngân sách đến cuối tháng 2 là 1.591 tỷ đồng, đạt 16,1% dự toán năm. Trong 2 tháng đầu năm, tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký cho 59 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 375 tỷ đồng; đồng thời chấp thuận chủ trương đầu tư cho 11 dự án với tổng vốn trên 7.325 tỷ đồng. Các hoạt động văn hoá - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực; quốc phòng - an ninh được giữ vững; TNGT giảm sâu so với cùng kỳ trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đặc biệt, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã chủ động, tích cực, quyết liệt và hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đến nay trên địa bàn tỉnh không có trường hợp nhiễm bệnh Covid-19. Tuy nhiên, dịch bệnh này đã tác động rất lớn tới ngành du lịch khi số lượng du khách đến tỉnh, dù cao hơn các địa phương khác, nhưng chỉ đạt 176.000 lượt, giảm tới 62% so với cùng kỳ…

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành chức năng đã tập trung phân tích những tồn tại, khó khăn cần khắc phục và thảo luận các giải pháp phát triển KT-XH trong thời gian tới. Theo nhận định, với diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19 tại các quốc gia trên thế giới đã và sẽ tác động toàn diện đến tình hình phát triển KT-XH của cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng trong thời gian tới. Do vậy, đòi hỏi các cấp, các ngành phải quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh; đồng thời có giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy mạnh phát triển KT-XH, đảm bảo các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, phòng chống dịch bệnh. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, dịch bệnh Covid-19 còn tiếp tục diễn biến phức tạp, do đó, đề nghị ngành Y tế phối hợp các ngành liên quan, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch an toàn, hiệu quả. Xem đây là nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu hiện nay. Phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo theo dõi, giám sát chặt chẽ công tác vệ sinh, khử trùng, đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên đã đi học trở lại.

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả những giải pháp chủ yếu trong chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020. Trước mắt, tập trung chăm sóc lúa và hoa màu vụ Đông Xuân, đảm bảo mang lại năng suất, sản lượng cao nhất. Trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tập trung theo dõi, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh bị tác động dây chuyền từ dịch Covid-19, nhất là các doanh nghiệp có hoạt động xuất, nhập khẩu đến thị trường Trung Quốc và các nước có dịch. Bên cạnh đó, đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tích cực phối hợp với Công ty Cổ phần Becamex Bình Định đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, khởi công đưa Khu công nghiệp Becamex Bình Định, với quy mô 1.000 ha đi vào hoạt động. Tiếp tục phổ biến, giới thiệu các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam vừa ký kết để doanh nghiệp nắm bắt và tìm kiếm cơ hội xuất khẩu. Ngành du lịch tiếp tục quảng bá, giới thiệu hình ảnh, xây dựng điểm đến an toàn để thu hút du khách. Đồng thời, yêu cầu các ngành chức năng tiếp tục triển khai thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính; chủ động triển khai các gói kích cầu tiêu dùng, đảm bảo hoạt động thương mại, dịch vụ, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật