A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ủy ban MTTQ Việt Nam làm việc với UBND tỉnh về thực hiện Tổng rà soát chính sách người có công với cách mạng

Ngày 2/7, Đoàn công tác Trung ương do đồng chí Vũ Trọng Kim, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban MTTQ Việt Nam dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh về công tác triển khai thực hiện Tổng rà soát chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Thanh Thắng cùng thành viên Ban Chỉ đạo rà soát thực hiện chính sách ưu đãi tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố.

Đồng chí Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban MTTQ Việt Nam (trái) tặng quà Trung tâm Chăm sóc người có công tỉnh.

Theo báo cáo, tổng số đối tượng người có công và thân nhân thuộc diện rà soát là 55.996 trường hợp. Số đối tượng hưởng đúng chính sách là 40.692 trường hợp, đạt tỉ lệ 72,7%. Số đối tượng chưa hưởng đủ chính sách là 15.279 trường hợp, chiếm 27,2%. Số đối tượng hưởng sai chế độ là 25 trường hợp, chiếm 0,04%. Đối tượng chưa được xem xét xác nhận người có công là 791 đối tượng.

Sau tổng rà soát, Ban Chỉ đạo rà soát tỉnh đã thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra giám sát công tác giải quyết các vấn đề tồn đọng. Đến nay, đã giải quyết được 12.972 hồ sơ thờ cúng liệt sĩ; 1.455 trường hợp thờ cúng liệt sĩ đang xác lập hồ sơ và 1.206 trường hợp chưa có sự thống nhất của gia đình ủy quyền thờ cúng liệt sĩ, sai thông tin trong hồ sơ... Qua xác minh 25 trường hợp hưởng sai, đã có kết luận 15 trường hợp hưởng sai (phát sinh thêm 2 trường hợp), ra quyết định thu hồi số tiền hưởng sai; ra quyết định truy lĩnh và truy thu theo đúng quy định đối với 5 trường hợp hưởng sai tỉ lệ.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Trọng Kim đánh giá cao những nỗ lực của hệ thống chính trị tỉnh trong thực hiện rà soát theo Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả của cuộc rà soát là cơ sở để các cấp, các ngành liên quan thực hiện bổ sung, sửa đổi chính sách ưu đãi người có công. Đồng chí cũng gợi ý cách thức để xử lý những tồn đọng đối với các trường hợp đề nghị xác nhận người có công: cho người dân địa phương bỏ phiếu kín, chính quyền địa phương căn cứ trên việc bỏ phiếu để xem xét, kết luận và chịu trách nhiệm trước kết luận của mình.

Tiếp thu những ý kiến của đồng chí Vũ Trọng Kim, đồng chí Mai Thanh Thắng nhấn mạnh địa phương sẽ tiếp tục triển khai xử lý tồn đọng sau rà soát theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương; tập trung tháo gỡ các vấn đề trong khả năng của địa phương và đề xuất Trung ương sớm có những chính sách tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong thực hiện chính sách người có công./.

Theo Nguyễn Muội (baobinhdinh)


Tin nổi bật Tin nổi bật